Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Tất cả Xe đạp Việt cũng không thoát khỏi bão doping

Đầu tháng 6 vừa qua Liên đoàn xe đạp quốc tế (UCI) đã tổ chức giải đạp Tour de Singkarak 2013 diễn ra từ ngày 2 đến 9. Nhằm chuẩn bị cho SEA Games 2013, đoàn Việt Nam cũng đã đăng ký dự giải với: Nguyễn chân tình, Mai Nguyễn Hưng, Bùi Minh Thụy, Lê Văn Duẩn, Nguyễn Trường Tài và Trịnh Đức Tâm. Các cua rơ này đã thi tài với cùng 200 tay đua đến từ khắp nơi trên thế giới.

Trước những vụ doping liên tục xảy ra trong thời kì gần đây, UCI đã quyết định tổ chức một buổi kiểm tra ngẫu nhiên ở chặng 3. Và BTC đã chọn tình cờ trúng Trường Tài để thử doping.

Sau đó, do thành tích thi đấu không tốt, Nguyễn Trường Tài bị loại sớm từ sau chặng 5. Tuy nhiên, đến ngày 30/7 vừa qua, UCI đã gửi thông báo đến cua rơ người Việt Nam Nguyễn Trường Tài rằng anh bị phát hiện sử dụng chất cấm (doping).

Theo như thông báo của UCI, mẫu xét nghiệm A của Trường Tài đã phát hiện chất prednisone nằm trong danh mục cấm của Hiệp hội phòng doping thế giới (WADA). Prednisone thuộc nhóm chất có tác dụng chống viêm, dị ứng,.. Nhưng cũng có tác dụng giảm đau, kích thích hệ thần kinh gây hưng phấn.

Đón nhận thông tin trên, ông Nguyễn Ngọc Vũ – Phó tổng thư ký Liên đoàn xe đạp Việt Nam – cũng đã công nhận: “UCI thông báo mẫu xét nghiệm A của Trường Tài được lấy tại giải Tour de Singkarak 2013 bị phát hiện chất cấm. Tuy nhiên, UCI liên lạc trực tiếp với Trường Tài để làm việc và lấy thêm thông tin. Họ chưa kết luận nên chưa thông báo chính thức đến Liên đoàn xe đạp Việt Nam mà chỉ giao thông với chúng tôi để hỏi thêm thông tin về Trường Tài”.

“Chúng tôi sẽ hỗ trợ Trường Tài các thủ tục cấp thiết theo đề nghị của UCI", ông Vũ cho biết thêm.

Trong khi đó, Trường Tài cho biết, khá bất thần trước thông tin trên của UCI. Vì anh có dùng thuốc, nhưng cốt là thuốc bổ vẫn dùng chứ không hề đụng tới chất cấm để độ thành tích.

“Tôi rất bất ngờ khi nhận thông tin của UCI. Hiện tôi vẫn tập kết cùng đội tuyển xe đạp Việt Nam tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia II (TPHCM). Thực thụ tôi không biết tại sao chất này lại có trong thân thể tôi. Tôi khẳng định không dùng thuốc trước thềm giải đấu này”, Nguyễn Trường Tài cho biết.

“Tôi không hiểu vì sao mình lại bị dương tính với chất cấm trên, hiện tôi đã gửi tất các loại thuốc mà mình sử dụng từ trước đến nay để phía CLB Domesco Đồng Tháp (đơn vị tài trợ) coi xét lại”, Nguyễn Trường Tài nói.

“Tôi muốn giải thích với UCI, BTC giải và người ái mộ rằng tôi không hề có ý định sử dụng chất cấm để thi đấu. Tôi không dại đánh mất những nạm suốt những năm tháng theo đuổi xe đạp trong màu áo CLB lẫn đội tuyển”, tay đua 25 tuổi này phân trần.

Cũng trong văn bản gửi Trường Tài, UCI đã hỏi Trường Tài có muốn làm xét nghiệm mẫu B hay không và phải đáp trong vòng 7 ngày. Theo quy định của UCI, nếu mẫu B của Trường Tài vẫn cho kết quả dương tính với chất kích thích, anh sẽ bị cấm tham dự các giải đấu quốc tế trong 2 năm.