Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

Tên lửa FN-6 TQ của phe đối lập Syria bộc trực mất tác dụng.

Tên lửa phòng không vác vai do Trung Quốc chế tác Báo chí TQ dẫn tin từ tờ "Thời báo New York" ngày 14 tháng 8 có bài viết "hoả tiễn Trung Quốc bị nghi đi qua Sudan chuyên chở cho phe đối nghịch Syria" cho rằng, một số quan chức phương Tây và phe đối nghịch Syria cho biết, Chính phủ Sudan bán khí giới do nước họ và Trung Quốc chế tác cho Qatar, sau đó Qatar bố trí chuyển qua Thổ Nhĩ Kỳ và đến tay phe đối chọi Syria

Tên lửa FN-6 TQ của phe đối lập Syria thường xuyên mất tác dụng

Nhưng, tờ "Thời báo New York" cho rằng, điều này chẳng thể giải thích một số phần tử vũ trang phe đối chọi Syria sở hữu hoả tiễn phòng không FN-6 do Trung Quốc chế tạo. Trong những giao thiệp vũ khí tương đối kỳ lạ trong cuộc nội chiến Syrira này, việc xuất hiện hoả tiễn FN-6 đã trở nên tiêu điểm.

Ông nói, về việc vũ khí Sudan xuất hiện trong tay phe đối nghịch Lybia, có thể là do Lybia cung cấp. Hoả tiễn phòng không vác vai trong tay phe đối nghịch Syria bị ngờ là tên lửa FN-6 của Trung Quốc Imad, người phát ngôn thông báo của Tổng thống Sudan phủ nhận cho rằng: "Sudan không bán khí giới cho Syria".

Bắc Kinh biết được khí giới mà họ bán cho Sudan rốt cục rơi vào quân phiến loạn Syria có thể bị khích động. Những nước này đều là người ủng hộ chính của Tổng thống Syria Bashar Assad. Tên lửa phòng không FN-6 Bài báo cho rằng, những đồng minh thận nhất của Sudan là Iran, Trung Quốc và Nga sẽ đưa ra phản ứng về thông báo này như thế nào vẫn còn chưa biết

Tên lửa FN-6 TQ của phe đối lập Syria thường xuyên mất tác dụng

Bài báo dẫn lời nhà phân tích theo dõi phổ biến tên lửa cho rằng, bên ngoài cho biết, vào năm 2011, bất kể là phần tử vũ trang trung thành với Gaddafi hay phe đối chọi Lybia, đều chưa từng sở hữu những khí giới này. Theo tờ "Thời báo New York", cùng với việc hoả tiễn FN-6 đưa vào dùng nhiều hơn, phe đối lập Syria bắt đầu than phiền, trong nhiều trường hợp những tên lửa này không phóng được, hoặc chẳng thể “khóa” được đích.

Những vũ khí này đã xuất hiện trên mặt trận Syria, tương trợ cho phe đối nghịch ứng phó vũ trang với quân Chính phủ Syria có trang bị tốt hơn và tổ chức dân quân sát sao với chính phủ. Có khả năng điều này được nhà cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ ngầm ủng hộ. Theo bài báo, trong những vũ khí được vận tải này có tên lửa phòng không và khí giới hạng nhe được chế tác gần đây. FN-6 là một loại tên lửa dùng đầu tự dẫn hồng ngoại được phóng bằng máy phóng kiểu vác vai, sau khi xuất hiện trong video của phe đối chọi năm nay, đã ngay lập tức lôi cuốn sự để ý của các chuyên gia về chống phổ biến vũ khí.

Những ký hiệu này đã bị bôi sơn che lấp

Tên lửa FN-6 TQ của phe đối lập Syria thường xuyên mất tác dụng

Điều này có thể tăng cường sức hút của khí giới Trung Quốc trên thị trường tiêu thụ quốc tế. Người phun sơn hoặc là người bán hoặc là người gửi tải, hoặc là người trung gian, họ muốn dùng phương thức thô sơ để khó phát hiện ra tên lửa hơn.

Quân Chính phủ Syria hoàn toàn không dự trữ tên lửa FN-6, bởi vậy sự xuất hiện của tên lửa này ở miền bắc Syria cho thấy, chúng có thể được duyệt chợ đen lọt vào tay của phe đối chọi. Phe đối lập cho biết, vài tháng trước, họ nhận được loại hoả tiễn này, nhưng tên lửa đã bị phun sơn. Một người Syria có thể tiếp xúc với tên lửa FN-6 đã cung cấp những hình ảnh đặc tả ống phóng của một quả hoả tiễn, trong đó cho thấy, có người đã giấu đi những thông tin nơi sản xuất ở hoả tiễn.

Tờ "Tin tức Quốc phòng" Mỹ trước đây từng cho rằng, hoả tiễn phòng không vác vai mới FN-6 do Trung Quốc sản xuất được dùng để bắn hạ 2 máy bay trực thăng quân Chính phủ Syrira.