Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Thủ khoa mịt trường Đại học Kinh nội dung Bắc

Sinh ra với đôi mắt không lành lẽ, một mắt không thể nhìn thấy, một mắt nhãn quan chỉ còn 1/10 nhưng ngay từ nhỏ, em Nguyễn Đình Chung (sinh năm 1995) ở thôn Ngang Nội, Hiên Vân, Tiên Du (Bắc Ninh) đã là học trò chăm ngoan, hiếu học. Lớn lên trong gia đình nghèo, bác mẹ đều làm đồng. Để có tiền chăm lo cho cuộc sống gia đình và khám chữa bệnh cho con, cô Nguyễn Thị Khánh, mẹ của Chung phải đi xuất khẩu cần lao, làm mướn khắp nơi. Dẫu cuộc sống khó khăn, nặng nhọc nhưng cha mẹ em rất vui và kiêu hãnh về thành tích học tập của con.

Đến nay, hơn 18 năm đã trôi qua nhưng chú Nguyễn Đình Dũng, bố Chung vẫn nhớ như in những ngày đầu khi em mới chào đời. Cả làng trên xóm dưới đều chia vui với gia đình có con trai đầu lòng. Nhưng niềm vui đến với gia đình không trọn vẹn khi phát hiện Chung bị dị tật đôi mắt. Khác với những đứa trẻ thông thường, khi sinh ra mắt phải của em tuy mở được nhưng chỉ một màu trắng đục. Bên mắt trái còn lại, hôm sau mới dần hé mở.

Thương con mắt mờ, sinh hoạt khó khăn, bố mẹ Chung đã đưa em đi chạy chữa khắp nơi nhưng mọi sự thế đều vô vọng. Thầy thuốc kết luận mắt phải của em bị viêm màng bồ đào phôi thai, không nhìn thấy gì, mắt trái bị đục thủy tinh thể, nhãn quang 1/10, không có cách nào cứu chữa. Bố Chung tâm tình: "Chứng kiến khuôn mặt ngơ ngơ của con nhìn các bạn bè cùng lứa thoải mái nô đùa với các trò chơi mới thấy hết những thiệt thòi của cháu, tôi càng thương con da diết". Từ bé đến lớn, trò chơi độc nhất vô nhị của Chung chỉ là những món đồ chơi cầm tay để ngắm và thỉnh thoảng là những trò chơi trong trí hình dung.

Thiệt thòi so với chúng bạn, Chung dành hết thời kì cho việc học tập. Em tự nhủ phải chăm chỉ học tập để có dịp bước chân vào giảng đường đại học, có nghề để tự nuôi bản thân, đỡ gánh nặng cho bác mẹ. Nhờ sự phấn đấu không mệt mỏi của em cùng sự cổ vũ trợ giúp của bác mẹ, thày cô, 12 năm học phổ quát, cậu học sinh mịt đều đạt danh hiệu học trò giỏi, dự các kỳ thi học trò giỏi cấp huyện, cấp tỉnh…

Chung nhớ lại ngày trước hết đi học, khi nhìn thấy hai mắt của em đều một màu trắng, mờ đục, đã có rất nhiều người trêu đùa, có những lời nói thiếu trọng, thậm chí kỳ thị. Vượt qua khuyết thiếu, sự tự ty, tự ti, em luôn cầm cố phấn đấu, kiên tâm khẳng định mình qua kết quả học tập. Nhờ vậy, thành tích học tập của em luôn đứng trong tốp đầu của lớp và luôn được thầy yêu, bạn mến. Các thầy cô giáo thường xếp chỗ cho em ngồi bàn đầu và dành sự quan hoài đặc biệt với em. Nhưng khó khăn không dừng lại ở đó, càng học lớp cao, mắt của em càng mờ, dù rằng ngồi bàn đầu nhưng em cũng không nhìn thấy rõ các con chữ. Chung phải tụ hội cao độ, phát huy hết khả năng nghe viết của mình. Em cẩn thận ghi lại tuốt luốt những lời giảng của thày, những phần khó mường tượng hoặc không chép kịp, em để trống rồi mượn vở bạn về nghiên cứu. Đàm đạo về phương pháp học tập, Chung cho biết: Do mắt không nhìn rõ nên trên lớp em tụ hợp cao độ nghe thầy, cô giảng bài, về nhà có nhiều thời kì em nghiên cứu bài kỹ hơn, làm các bài tập có can hệ và đọc kỹ những bài hôm sau học.

Tiếng lành đồn xa, biết Chung tuy mịt nhưng đạt kết quả học tốt, trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013, Ban giám hiệu Trường Đại học Kinh Bắc trực tiếp tới tham mưu, khích lệ em chọn trường này và nhà trường sẽ tạo điều kiện đưa em đi khám, chữa trị mắt và chịu tất cả tổn phí nếu hy vọng đôi mắt em còn chữa được. Chung dự thi hai trường Đại học và đều đạt điểm số cao. Kết quả, thi khối A trường Đại học Kinh Bắc, Chung đỗ đầu với tổng số 24,5 điểm (Toán 8; Lý 7; Hóa 9,5 điểm). Thi khối B trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, Chung đạt 26 điểm (Toán 9,25; Hóa 9; Sinh 7,5 điểm). Dù rằng đỗ đầu Đại học Kinh Bắc nhưng Chung khẳng định có thể đạt điểm cao hơn nếu khi làm bài em được trang bị đèn hỗ trợ ánh sáng. Sau khi có kết quả điểm thi đỗ hai trường đại học, Chung quyết định theo học tại Trường Đại học Kinh Bắc.

Ông Nguyễn Đình Dũng, Giám đốc cơ sở đào tạo Bắc Ninh trường Đại học Kinh Bắc cho biết: Để tạo điều kiện và trợ giúp em Chung theo học, nhà trường sẽ tặng một chiếc máy tính xách tay, miễn giảm 50% học phí trong cả khóa học, miễn phí chỗ ở trong kí túc xá cho Chung và tuyển thẳng em vào lớp đào tạo cử anh tài năng của nhà trường...

Đạt thành tích là thủ khoa bảng Đại học Kinh Bắc trong kỳ thi vừa qua theo nguyện ước vào giảng đường đại học, ngoài sự hy sinh lớn lao của ba má, thày cô, còn có sự giúp đỡ tận tâm của cậu bạn học cùng lớp, cùng thôn với Chung là Nguyễn Tiến Quang đã không quản ngày mưa, ngày nắng 7 năm ròng đưa Chung đi học. Thành tích này là món quà vô giá, sự an ủi lớn nhất em dành cho ba má, thày cô. Tấm gương học tập của em một lần nữa khẳng định ý chí, nghị lực phi thường của người khuyết tật, vươn lên trong cuộc sống.

Thanh Thương