Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Thủ tướng quyết định nhiều vấn đề quan yếu với ngành Thông tin và Truyền thông

(VnMedia)- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ là chủ toạ Ủy ban nhà nước về vận dụng CNTT,Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh tái cơ cấu VNPT,khai triển Quyết định về Quy chế phát ngôn, học trò Việt Nam giành giải Khuyến khích quốc tế UPU 42… là những sự kiện trội nhất của ngành thông báo và Truyền thông trong tuần vừa qua.


Thủ tướng sẽ là Chủ tịch Ủy ban nhà nước về áp dụng CNTT

Tại cuộc họp Giao ban Quản lý quốc gia tháng 7/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra sáng 5/8/2013, Thứ trưởng Bộ thông báo và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng cho hay, Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý kiện toàn nâng cấp Ban Chỉ đạo Quốc gia về CNTT thành Ủy ban Quốc gia về áp dụng CNTT, giao Bộ Thông tin và Truyền thông kết hợp Văn phòng Chính phủ và Bộ Nội vụ dự thảo tờ trình Thủ tướng phê chuẩn thành lập Ủy ban này.

Dự định bộ phận giúp việc của Ủy ban nhà nước về Ứng dụng CNTT sẽ đặt ở Văn phòng Chính phủ. Rất nhiều ý kiến từ các chuyên gia và cộng đồng CNTT-Truyền thông cũng cho rằng, cần nâng tầm Ban Chỉ đạo lên Ủy ban nhà nước về CNTT-Truyền thông và phải có sự tham dự trực tiếp của người lãnh đạo cao nhất của Chính phủ thì mới đạt được những mục tiêu đề ra trong việc hình thành Chính phủ điện tử giữa bối cảnh việc áp dụng và phát triển CNTT-Truyền thông còn gặp nhiều khó khăn. Đã có đề xuất đặt tên là Ủy ban Quốc gia về CNTT-Truyền thông và Đổi mới giang san.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh tái cơ cấu VNPT

Ngày 7/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với ban lãnh đạo VNPT và Bộ thông báo và Truyền thông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao vai trò của VNPT, là doanh nghiệp chủ lực trong Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế, mang lại nguồn thu lớn cho giang sơn trong thế kỷ 20 và 21. Thủ tướng chỉ đạo Bộ thông báo và Truyền thông cùng VNPT khắc phục những yếu kém và tồn tại, đảm bảo hoạt động sinh sản kinh dinh của VNPT ổn định và nối thực hành các kế hoạch sản xuất kinh dinh. Thủ tướng đề nghị Bộ thông báo và Truyền thông và VNPT đẩy nhanh tiến độ tái cơ cấu, tổ chức xây dựng và thực hành Đề án tái cơ cấu khi được thông qua.

Trước đó, chiều ngày 6/8/2013, Bộ thông báo và Truyền thông đã tổ chức lễ ban bố quyết định giao nhiệm vụ ông Trần Mạnh Hùng - Thành viên Hội đồng thành viên VNPT, Giám đốc Viễn thông Hà Nội làm Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam từ 6/8/2013 thay cho ông Vũ Tuấn Hùng.


Sự kiện ông Trần Mạnh Hùng được giao nhiệm vụ giám đốc điều hành Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT được báo giới Thông tin và Truyền thông rất quan tâm trong tuần qua.


Ông Trần Mạnh Hùng sinh năm 1959 và bắt đầu làm việc tại Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam từ năm 1981. Ông Trần Mạnh Hùng đã từng làm việc tại Công ty Viễn thông Quốc tế, Ban Viễn thông của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam và được bổ dụng làm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam năm 1999. Đến năm 2007, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đổi thay mô hình tổ chức, ông Hùng giữ chức Ủy viên Hội đồng quản trị và Giám đốc Viễn thông Hà Nội.

Sau 32 năm trưởng thành trong lĩnh vực thông báo và Truyền thông, bằng quá trình công tác và kinh nghiệm làm việc, ông Trần Mạnh Hùng nhận nhiệm vụ mới trong sự tín nhiệm của toàn thể cán bộ công viên chức chức trong toàn ngành.

Quy chế phát ngôn và cung cấp Thông tin cho báo chí thêm điểm mới

Sáng 7/8, Bộ thông báo và Truyền thông tổ chức Hội nghị khai triển thực hiện Quyết định số 25/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quy chế phát ngôn và cung cấp thông báo cho báo chí kèm theo Quyết định này. Quy chế phát ngôn và cấp thông báo cho báo chí ban hành theo Quyết định số 25/2013/QĐ-TTg ngày 4/5/2013 có nhiều điểm mới so với Quy chế phát ngôn và cung cấp thông báo cho báo chí ban hành năm 2007 theo Quyết định 77/2007/QĐ-TTg ngày 28/5/2007.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn cho hay, Quy chế phát ngôn và cung cấp Thông tin cho báo chí mới được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, sẽ tạo điều kiện để các cơ quan hành chính nhà nước cung cấp thông báo chính thống, công khai, thực hiện sáng tỏ hóa thông báo của các cơ quan hành chính quốc gia và những người có bổn phận trong hoạt động quản lý quốc gia; công tác phát ngôn và cung cấp Thông tin cho báo chí đạt hiệu quả cao hơn, đáp ứng tốt công tác tuyên truyền, định hướng cũng như nhu cầu thụ hưởng thông báo của người dân.

Với những điều khoản cụ thể, Quy chế phát ngôn và cung cấp Thông tin không chỉ tạo điều kiện để các cơ quan hành chính nhà nước cung cấp thông báo công khai, minh bạch. Mà còn được nhiều cơ quan báo chí, nhà báo kì vọng là sẽ có nhiều thuận tiện hơn trong quá trình tác nghiệp.

200 cán bộ, phóng viên, biên tập viên được tẩm bổ tri thức quốc phòng - an ninh năm 2013.

Phát biểu mở màn lớp tập huấn, Thứ trưởng Bộ thông báo và Truyền thông Trần Đức Lai đánh giá cao vai trò của báo chí trong đời sống kinh tế, chính trị, tầng lớp của đất nước, đặc biệt là trong công tác giáo dục quốc phòng, an ninh. Duyệt công tác tuyên truyền, báo chí đã định hướng tốt dư luận và tạo được sự đồng thuận cao trong tầng lớp. Tuy nhiên, bên cạnh đó, báo chí vẫn còn nhiều hạn chế cần sớm khắc phục.

Theo Thứ trưởng, hội nghị tập huấn lần này sẽ cập nhật những Thông tin mới nhất về quốc phòng, an ninh cho các phóng viên, biên tập viên chuyên về quốc phòng, an ninh của các báo đài. Mặc dầu hàng năm, Bộ thông báo và Truyền thông đều có thông tin, định hướng đến các cơ quan báo chí, nhưng những đợt tập huấn như lần này sẽ cập nhật đầy đủ cho các phóng viên, biên tập viên nắm được, có tư liệu để viết bài định hướng tốt dư luận.

Việt Nam đoạt Huy chương Đồng Cuộc thi Tin học Văn phòng thế giới 2013

Tại Vòng Chung kết (VCK) Cuộc thi Tin học Văn phòng thế giới 2013 diễn ra tại Washington D.C, Hoa Kỳ, vượt qua hàng trăm thí sinh đến từ 87 nhà nước trên thế giới, Việt Nam đã một lần nữa gặt hái quang vinh với chiếc Huy Chương Đồng độc nhất vô nhị nội dung Microsoft Word 2010. Giải thưởng này thuộc về thí sinh Phan Tiến Dũng.

Trước đó, tại vòng thi nhà nước, Phan Tiến Dũng đã xuất sắc giành giải Nhất nội dung Microsoft Word 2010 một cách đầy thuyết phục với số điểm tuyệt đối 1000/1000 điểm trong thời gian 12 phút 48 giây (thắng xa vắng về thời kì 6 phút 47 giây so với thí sinh đạt giải Nhì). Cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới (MOSWC) 2014 sẽ đấu được khởi tranh và mở ra những dịp tranh tài mới cho các thí sinh tham gia VCK thế giới tại Disneyland, Hoa Kỳ vào tháng 8 năm 2014.

Việt Nam giành giải Khuyến khích quốc tế UPU 42

Bức thư đạt giải Nhất Quốc gia cuộc thi viết thư UPU 42-2013 của em Đào Thụy Thùy Dương, học trò trường THCS Tây Sơn, TP.Đà Nẵng vừa mang về cho Việt Nam thêm một giải Khuyến khích quốc tế.

Ngày 6/8/2013, trang web của Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) đã ban bố kết quả cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 42 năm 2013 (UPU 42-2013) có chủ đề gắn với Thập niên hành động - Nước với cuộc sống (2005 - 2015): “Em hãy viết một bức thư để nói vì sao nước là quý”. Với giải Khuyến khích quốc tế mà Đào Thụy Thùy Dương vừa đạt được, học trò Việt Nam lại có giải thưởng quốc tế cuộc thi viết thư UPU sau hai năm “lỗi hẹn”.

Được biết, liên tục trong 3 năm 2008, 2009 và 2010, các em học sinh Hồ Thị Quế Chi (Bắc Ninh), Nguyễn Đắc Xuân Thảo và Hồ sở thích Hiền (Đà Nẵng) đã tuần tự đóng góp thêm vào chuỗi thành tích thi viết thư UPU của Việt Nam với 1 giải Khuyến khích, 1 giải Nhì và 1 giải Nhất quốc tế.


Phan Lê - (tổng hợp)