Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Tốc độ tăng trưởng và cho vay của Việt Nam đáng tin cậy tăng cao hơn.

(Bảo Châu - Dịch từ nguồn Reuters)

Tốc độ tăng trưởng và cho vay của Việt Nam tăng cao hơn

Trong năm nay, Ngân hàng quốc gia đã 3 lần hạ lãi suất trần cho vay nhằm tương trợ cho các doanh nghiệp đồng thời giảm dòng vốn cho vay để kìm giữ lạm phát. Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, trong ngắn hạn, Ngân hàng quốc gia khó có thể cắt giảm lãi suất thêm nữa, nếu tiếp tục cắt giảm thì nhà băng Nhà nước khó có thể kìm nén lạm phát.

Một số nhà kinh tế cho rằng, trong năm nay, Việt Nam có thể có mức tăng trưởng kinh tế thấp nhất trong 14 năm qua. IMF dự báo năm 2013 tăng trưởng của Việt Nam là 5,3% tăng so với dự báo trong tháng 4/2013 là 5,2%. Sau chuyến công tác của phái bộ IMF tại Việt Nam, ngày 9/8/2013 IMF đã ban bố mỏng, tại thưa này các chuyên gia đại diện IMF cho rằng Việt Nam không nên cắt giảm lãi suất trong ngắn hạn.

Cũng theo IMF, dự báo tăng trưởng tín dụng của Việt Nam năm 2013 là 12,4% (so với mức 8,7% trong năm 2012), mức dự báo này cao hơn một chút so với mức dự báo 12 % do Ngân hàng Nhà nước đưa ra. Ảnh minh họa - nguồn Internet. (EFinance Online) - Đó là nhận định của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) về tình hình cho vay của Việt Nam trong năm nay, tốc độ này tăng trưởng tăng nhanh hơn so với dự báo trước đó.

Bên cạnh đó, IMF cũng cho biết tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2012 là 5,2%, trong khi số liệu ước tính trước đó của Chính phủ là 5,03%. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng thực vẫn còn ở mức khiêm tốn, chủ yếu tập hợp ở các lĩnh vực nông nghiệp và các lĩnh vực can hệ đến xuất khẩu. Trong 2 quý đầu năm 2013, mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong quý 1 là 4,9% và quý 2 là 5%.

Các nhà lãnh đạo của IMF yêu cầu nhà băng Nhà nước tiếp tụ hợp vào việc duy trì lạm phát ở mức thấp và ổn định, ủng hộ neo tỷ giá và tăng dự trữ ngoại hối.