Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Tổng hợp sự kiện bất động sản trội tuần 5 tháng 7

Nhà buôn Nguyễn Văn Đực: Những lời "nghịch nhĩ" thành tâm

“Cho chết hai phần ba, cứu phần còn lại”, “Không cần cứu và không thể cứu bất động sản bằng tiền”… những phát ngôn gây sốc gần đây của ông Nguyễn Văn Đực, phó giám đốc điều hành công ty địa ốc Đất Lành, phó chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM là lời cảnh tỉnh trước hiệu ứng domino đang cuốn các doanh nghiệp bất động sản vào “thảm họa sóng thần” nợ xấu, nguy cơ thâu tóm và vỡ nợ hàng loạt.

Ông dám nói những lời nghịch nhĩ vì tin rằng sự tình thực của mình có lợi cho đời sống người dân, cho kinh tế tổ quốc.

Giá bất động sản đã đến đáy?

Ảnh minh họa: K.Linh

Năm 2013 được nhận định là năm giá bất động sản sẽ tiếp điều chỉnh giảm, nên tâm lí người tiêu dùng vẫn tiếp tục chờ. Bàn thảo bên lề buổi hội thảo “Kinh tế vĩ mô và thị trường bất động sản” do tập san đầu tư bất động sản CafeLand - tổ chức tại TP.HCM vào cuối tuần qua, các chuyên gia cho rằng giá bất động sản hiện nay gần như đã về mức đáy, nếu tiếp giảm giá thì có chăng là do các nhà đầu tư giảm giá, đẩy hàng để cắt lỗ.

Theo GS Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường,Giá nhà tại các dự án hiện đã giảm, thậm chí tại TP.HCM giá nhà đã giảm đến 50%. Còn trên thị trường Hà Nội trong khoảng nửa năm trước đây cũng đã giảm đến 50%. Nhưng kể cả giảm đến 50% thì vẫn không có giao tế. Đây là thảm kịch của phân khúc giá nhà trung bình và giá cao”.

Xung quanh việc giải ngân gói tương trợ 30.000 tỉ đồng “Không thiếu tiền cho người dân vay mua nhà”

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Viết Mạnh (ảnh), Vụ trưởng Vụ Tín dụng, Ngân hàng quốc gia trong cuộc Trao đổi với Thanh Niên hôm qua. Ông Mạnh dấn gói cho vay mua nhà 30.000 tỉ đồng bây giờ đang chậm tiến độ, nhưng căn nguyên không phải do thiếu tiền, mà đang bị vướng nhiều thủ tục, đặc biệt là việc công nhận nơi cư trú và tình trạng nhà ở theo quy định của Bộ Xây dựng

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất: Mua đất giấy tay cũng được cấp giấy đỏ

Bộ cũng đề xuất thu tiền dùng đất khi cấp giấy đỏ lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân theo giá đất quy định đối với cả diện tích vượt hạn mức đất ở.

Nhiều kiến nghị để gỡ ách tắc trong việc cấp giấy đỏ hiện giờ đã được Bộ Tài nguyên và môi trường đưa ra tại Hội nghị xử lý các vướng mắc trong việc cấp giấy đỏ cho nhà đất tổ chức ngày 2-8.

Thị trường bất động sản phía Nam “ấm” lên

Ảnh minh họa: K.Linh

Theo một kết quả khảo sát thị trường bất động sản tháng 7 cho thấy, so với 2-3 tháng trước, thị trường bất động sản khu vực phía Nam có giao dịch tốt hơn so với Hà Nội ở phân khúc căn hộ giá làng nhàng và đất nền giá rẻ.

Tính tới cuối tháng 7, gói hỗ trợ 30.000 tỷ đã đi vào hoạt động tròn 2 tháng, dù chưa thực thụ có những tác động mạnh mẽ đến thị trường song với gần 60 đối tượng đã được giải ngân, gói hỗ trợ đã có những chuyển biến nhất thiết đối với tâm lý khách hàng, đặc biệt là những khách hàng bình dân đang có nhu cầu mua nhà để ở.

Người mua nhà lần đầu ở Anh tăng trong 6 tháng đầu năm

Theo báo cáo mới nhất của Halifax First Time Buyer Anh, số lượng người mua nhà lần đầu ở Anh đã tăng 19% trong nửa đầu năm 2013.

Kể từ tháng 4, chính phủ Anh đã có biện pháp khuyến khích bán nhà và bảo lãnh cho vay thế chấp, nhu cầu nhà ở Anh đã tăng mau chóng. Trong đó, số người mua nhà lần đầu tăng chiếm 44% thị phần trong tổng số khách hàng mua nhà. Đây là tỷ lệ cao nhất từ năm 2000.

Tỷ phú bất động sản Lý Gia Thành chuyển hướng đầu tư sang nước ngoài

Tỷ phú bất động sản giàu nhất châu Á Lý Gia Thành cho biết, ông sẽ gia tăng thị phần đầu tư vào viễn thông tại châu Âu, song song lớp các thương vụ mua lại bất động sản. Động thái mới này của ông Lý Gia Thành nhằm cứu vãn sự sụt giảm lợi nhuận của công ty Cheung Kong Holdings do thị trường bất động sản Hong Kong gặp nhiều khó khăn.

K.Linh