Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Trung Quốc “cuống thông tin lên” với tàu chiến Nhật?



Tàu chiến Izumo của Nhật Bản - nỗi quan ngại mới của Trung Quốc.


Trung Quốc “phát sốt” vì tàu chiến Nhật

Nhật Bản hôm 6/8 đã chính thức trình làng chiếc tàu chiến hùng dũng dài 250m và có trọng lượng nước rẽ là 27.000 tấn. Đây là chiếc tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản thời hậu Chiến tranh Thế giới thứ II. Con tàu đồ sộ này của Nhật có thể mang tới 14 chiếc trực thăng và nó được ví là không khác gì một chiếc hàng không mẫu hạm – loại tàu được ví là bá chủ của đại dương.
Ngay sau khi thông tin về sự ra mắt của chiếc tàu chiến “khủng” có tên là Izumo được tung ra, Trung Quốc ngay tức thì có phản ứng mạnh mẽ.
Tờ Thời báo Hoàn cầu – một tờ báo nổi danh về những ý kiến diều hâu của Trung Quốc, đã có bài bình luận, trong đó chỉ trích, tàu chiến Izumo là “tượng trưng của tham vọng mạnh mẽ của Nhật Bản trong việc muốn quay trở về làm cường quốc quân sự”.
Tờ Thời báo hoàn vũ kêu gọi Nhật Bản tiếp tục đeo đuổi con đường phát triển hòa bình đồng thời cảnh báo Tokyo không được bành trướng quân sự. Chưa hết, tờ báo của Trung Quốc còn cảnh báo các nước hàng xóm cũng như cộng đồng quốc tế “cảnh giác cao độ” trước xu hướng phát triển của Nhật Bản giờ.
Trong khi đó, trong tuyên bố được phát đi ngày hôm qua (7/8), Bộ Quốc phòng Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản tuân thủ trang nghiêm chính sách phòng vệ. Theo con số ban bố chính thức, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm 2013 là khoảng 121 tỉ USD, gấp hai lần con số 51,7 tỉ USD ngân sách quốc phòng của Nhật Bản.
Tờ China Daily bản tiếng Anh của Trung Quốc trong bài xã luận ngày hôm qua đã lên án gay gắt Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, nói ông này đang “đeo đuổi cách tiếp cận quân phiệt để xây dựng niềm tự hào dân tộc”.
Cùng với Trung Quốc, Triều Tiên cũng lên tiếng phản đối việc Nhật Bản trình làng chiếc tàu chiến lớn nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây. Bình Nhưỡng cho rằng, Tokyo đã vượt qua “lằn ranh nguy hiểm” khi chế tạo tàu chiến đồ sộ Izuma.
Chính quyền của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã lên án mạnh mẽ động thái trên của Nhật Bản đồng thời nói rằng, chính quyền của Thủ tướng Abe nên “cư xử có lý có tình”.
Tại sao Bắc Kinh lại cuống lên vì tàu chiến Nhật?
Phản ứng mạnh mẽ và dập dồn của Trung Quốc trước sự kiện Nhật Bản trình làng tàu chiến “khủng” đã cho thấy sự lo ngại đặc biệt của cường quốc số 1 Châu Á.
Có một số lý do khiến Bắc Kinh không thể không cảm thấy bất an trước động thái mới nhất của Tokyo.
Thứ nhất, chính quyền của ông Abe bổ sung cho lực lượng quân sự của mình một chiếc tàu chiến khổng lồ, thiện chiến và đương đại trong bối cảnh Nhật Bản đang đối đầu gay gắt và quyết liệt với Trung Quốc vì tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Trong tình thế này, Bắc Kinh tin rằng, tàu chiến mới của Nhật Bản là nhằm vào họ.
Tàu Izumo là tàu khu trục trực thăng thứ ba của Lực lượng phòng vệ Hàng hải Nhật Bản. Tuy nhiên, con tàu chiến mới đánh dấu một sự đổi mới rất lớn về quy mô và năng lực. Nó lớn hơn gần 50% hai chiếc tàu khu trục trực thăng lớp Hyuga hiện của Nhật Bản.
Một nhân tố nhạy cảm khác khiến Bắc Kinh quan ngại về tàu chiến mới của Nhật là con tàu này được đặt tên theo chiếc tàu chỉ huy của hạm đội Nhật Bản từng tiến công vào Trung Quốc những năm 1930. Tờ China Daily bản tiếng Anh cho rằng, cách đặt tên tàu chiến của Nhật Bản mang tính “khiêu khích” bởi nó liên can đến cuộc xâm lược Trung Quốc cách đây mấy chục năm.
Rõ ràng, tàu chiến Nhật Bản không chỉ “nhạy cảm” về thời khắc trình làng mà còn “nhạy cảm” ngay từ cái tên.
Thứ hai, tàu khu trục trực thăng Izumo được cho là chẳng khác gì tàu sân bay – một loại tàu được ví là bá chủ của đại dương bởi sức mạnh ngoại hạng của chúng. Điều này khiến Trung Quốc phải đích thực lo ngại. Báo chí Trung Quốc cũng đã thể hiện nỗi quan ngại này. Theo báo chí Trung Quốc, tàu Izumo “trên thực tại là tàu sân bay” và sự ra đời của nó là nhằm đích vào chiếc hàng không mẫu hạm trước tiên của Trung Quốc – Liêu Ninh.
Tờ nhật trình Quân đội phóng thích Nhân dân Trung Quốc cùng nhiều chuyên gia quân sự của nước này đánh giá tàu Izumo là “hàng không mẫu hạm trá hình”. Trung Quốc tin rằng, trước sau Nhật Bản cũng để cho các phi cơ chiến đấu của họ cất cánh từ tàu Izumo dù cho Bộ Quốc phòng Nhật Bản mới đây khẳng định, tàu chiến khổng lồ mới của họ không được sử dụng với mục đích như tàu sân bay và sẽ không được dùng làm nơi cất cánh cho các chống chọi cơ.
Tờ Thời báo hoàn vũ ví tàu Izumo là “quả bóng xoáy” mà chính phủ Nhật Bản đá về phía Trung Quốc và do vậy, Trung Quốc cần phải đáp trả bằng cách phát triển “một chiếc hàng không mẫu hạm đích thực”. Tàu sân bay Liêu Ninh hiện thời không được đánh giá cao. Giới chuyên gia tin rằng, sự hiện diện của tàu Liêu Ninh chỉ mang tính biểu tượng chứ con tàu này chưa có khả năng chống chọi thực thụ.
Còn một nhân tố khác khiến Bắc Kinh “giật mình” về sự ra đời của tàu khu trục trực thăng Izumo. Theo đó, Trung Quốc tin rằng, Nhật Bản muốn dùng sự hiện diện của tàu Izumo để nói với mọi người rằng, hiến pháp hòa bình của nước này trên thực tại đã có sự đổi thay để thích ứng với tình hình an ninh bây giờ.
Trước đó, chính quyền của Thủ tướng Abe đã kêu gọi sửa đổi hiến pháp hòa bình để ứng phó với Trung Quốc khi hai nước có cuộc đối đầu gay gắt ở biển Hoa Đông. Trước một Trung Quốc ngày càng mạnh và ngày càng quyết liệt, Nhật Bản đã ra sức tăng cường sức mạnh quân sự đồng thời cố gắng tìm cách thay đổi hiến pháp hòa bình để mở đường cho họ xây dựng một quân đội đủ mạnh để thích nghi với tình hình an ninh mới.
Hiện tại, Nhật Bản đã có trong tay một trong những lực lượng hải quân mạnh nhất trong khu vực với tàu chiến, vũ khí thiện chiến và đội ngũ nhân sự tinh nhuệ.


Kiệt Linh