Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Việt Nam là điểm đến quyến rũ doanh nghiệp hay Singapore

Bà Leow Siu Lin, Tổng lãnh sự Singapore tại tỉnh thành Hồ Chí Minh phát biểu tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Hoàng Anh Tuấn/Vietnam+)


Tổng lãnh sự Singapore tại tỉnh thành Hồ Chí Minh nhận định như vậy tại Lễ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Singapore và 48 năm Quốc khánh Cộng hòa Singapore, diễn ra ngày 1/8.
Theo bà Leow Siu Lin, quan hệ song phương giữa Việt Nam-Singapore đã phát triển vượt bậc trong 40 năm qua, trải dài trên nhiều mặt như hợp tác kinh tế, chính trị, quốc phòng, giáo dục, y tế, văn hóa nghệ thuật. Hai nước đang tiến đến hiệp tác chém đẹp hơn nữa trong tương lai. Mối quan hệ chính trị tốt đẹp là nền móng cho hiệp tác kinh tế ngày càng kiên cố giữa hai bên.
Singapore hiện là một trong những nhà đầu tư và đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Theo thống kê, đầu tư trực tiếp của Singapore vào Việt Nam liên tục tăng ở các lĩnh vực khu công nghiệp, các ngành dịch vụ, cơ sở hạ tầng, công nghiệp xây dựng, bất động sản... Đến nay, Singapore đã có gần 1.100 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký gần 25 tỷ USD, đứng thứ tư trong tổng số các nhà nước, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.
Ông Lê Mạnh Hà - Phó chủ toạ Ủy ban quần chúng. # Thành thị Hồ Chí Minh nhấn mạnh nhờ kiên tâm vun đắp không ngừng của các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước, quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam-Singapore đang phát triển vững mạnh và ngày một đi vào chiều sâu trên nhiều lĩnh vực chính trị, thương nghiệp, đầu tư, văn hóa, giáo dục, y tế, quốc phòng an ninh.
Đô thị Hồ Chí Minh là địa phương đi đầu trong việc hiệp tác với Singapore nhờ vị trí địa lý gần gũi và sự tương đồng về văn hóa. Trên phương diện kinh tế, sự hiện diện của hơn 500 doanh nghiệp Singapore cùng với các dự án nổi trội trên địa bàn thành thị là minh chứng sinh động cho sự hiệp tác kinh tế giữa tỉnh thành Hồ Chí Minh và Singapore ngày một gắn kết mạnh mẽ.
Năm 2012, Singapore là đối tác thương nghiệp lớn thứ 2 của thành thị Hồ Chí Minh với kim ngạch thương nghiệp hai chiều đạt 6,09 tỷ USD; chiếm 60% tổng kim ngạch thương mại Việt Nam-Singapore.
Về đầu tư, tính đến tháng 6/2013, Singapore là nhà đầu tư lớn nhất tại thị thành Hồ Chí Minh với 622 dự án, tổng số vốn đăng ký gần 6 tỷ USD. Bên cạnh đó, mối quan hệ giữa hai bên trong các lĩnh vực giáo dục, phát triển nguồn nhân công, quản lý thành thị, liên lạc tỉnh thành... Cũng được khai triển có hiệu quả, không ngừng mở rộng./.

Vàng anh Tuấn (TTXVN)