Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Vũ khí TQ gieo neo thâm nhập cập nhật Mỹ latinh



Người đại diện của FadeA cho biết vấn đề chuyển giao công nghệ là một trung tâm được đề cập đến. Nếu việc liên hợp này thành công thì Argentina sẽ là nhà nước trước tiên ở châu Mỹ - Latin sinh sản một loại phi cơ do Trung Quốc nghiên cứu, chế tác. Cũng theo người phát ngôn của FadeA, máy bay do Trung Quốc và Argentina liên hợp chế tạo có thể được đặt tên là “Arrow-3”.

Nói về kế hoạch liên hợp giữa Trung Quốc và Argentina, nhiều quan chức không quân nước này chỉ ra, một khi nước này triển khai kế hoạch sinh sản FC-1 thì rất có khả năng không quân nước này sẽ phải từ bỏ kế hoạch mua sắm loại phi cơ Mirage-F.1M đã qua dùng của không quân Tây Ban Nha.

Đồng thời, họ cũng không phản đối kế hoạch hợp tác chế tác FC-1 nhưng đó phải là kế hoạch mang tính dài hơi. Nếu chính phủ duyệt kế hoạch này, sớm nhất cũng phải 3-5 năm nữa mới nhận được chiếc phi cơ trước nhất.

Việc nghiệm thu, sau đó là sinh sản hàng loạt cũng mất khá nhiều thời kì. Trong khi đó, mua sắm lô máy bay chiến đấu Mirage-F.1M có thể ngay lập tức nâng cao sức mạnh tác chiến cho không quân nước này.

Phi cơ đấu tranh đa dụng hạng nhẹ FC-1

Tàu bay tranh đấu JF-17 là sản phẩm hiệp tác phát triển giữa Trung Quốc và Pakistan, có thể mang theo rất nhiều loại vũ khí, bao gồm: Tên lửa không đối không SD-10A, tầm bắn lên tới 100km và hoả tiễn hành trình CM-400AKG có tầm bắn 180 – 250km.

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, JF-17 có khả năng chỉ huy, điều khiển tàu bay không người lái (UAV), hơn nữa, tại triển lãm hàng không Paris 2013 vừa qua, Trung Quốc đã ra mắt phiên bản 2 chỗ ngồi của FC-1 đầy uy lực, vì vậy đã cuốn được sự chú ý của các chuyên gia quân sự Argentina và quốc gia Nam Mỹ đã quyết tâm tham gia vào chương trình cộng tác phát triển này.

Hiện giờ Tập đoàn công nghiệp hàng chớ Quốc cũng đang hợp tác với FadeA để phát triển trực thăng hạng nhẹ CZ-11. Hiện chiếc CZ-11 trước nhất đã bắt đầu hấp thụ thể nghiệm.

Không chỉ coi Argentina là đối tác chiến lược trong lĩnh vực quân sự ở Mỹ - Latin, mà Venezeula cũng được Bắc Kinh coi là đối tác chiến lược tại khu vực này. Hồi tháng 7/2013, tạp chí quốc phòng Anh "Jane’s Defence Weekly” đưa tin, công ty công nghiệp phương Bắc (Norinco) của Trung Quốc đã ký hợp đồng xuất khẩu lô xe bọc thép VN-4 trước hết cho cảnh vệ quốc gia Venezuela.

Theo hiệp đồng, Venezuela đặt mua của Trung Quốc 141 xe bọc thép VN-4 với một số biến thể gồm: 111 xe bọc thép chở quân WTC-1, 10 xe chỉ huy chống bạo loạn ABV-1 và 10 xe cứu hộ WTC-1B, trong đó, xe chỉ huy ABV-1 được trang bị một khẩu pháo nước công suất cao và các thiết bị can hệ khác.

VN-4 là sản phẩm mới của công ty Norinco, dài 5,4m, rộng 2,4m và cao 2,1m. Xe có thiết kế phía trước là khoang động cơ, phía sau là khoang chở người.

VN-4 trang thụ động cơ công suất 235 sức ngựa, tốc độ tối đa 120 km/h; ở những nơi đường không bằng phẳng, VN-4 vẫn có thể đạt tốc độ trên 50 km/h. Tổ tài xế có 2 người, VN-4 có thể chở thêm 8 quân lính mang khí giới. VN-4 được trang bị tháp pháo, có thể lắp pháo tự động cỡ nòng 30mm, súng máy 12,7mm.

Theo đó, mục đích Venezuela đặt mua loại xe bọc thép kiểu mới này của Trung Quốc nhằm thoát khỏi tình trạng lệ thuộc quá nhiều vào vũ khí của Nga.

Theo một số chuyên gia nhận xét, việc Trung Quốc chuyển hướng sang châu Mỹ - Latin ngoài mục đích mang tính chất thương mại, Bắc Kinh còn đang tăng cường hiện diện bằng cả chính trị, kinh tế và ngoại giao, tạo nên thế “gọng kìm” đối với vai trò cường quốc của Mỹ.

N.Phương(Tổng hợp)