Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Ưu tiên hút vốn kỳ lạ đầu tư cho dòng xe du lịch.

Sự tham dự công nghiệp ô tô Việt Nam của các doanh nghiệp ô tô hiện khác nhau về mức độ

Ưu tiên hút vốn đầu tư cho dòng xe du lịch

Một số doanh nghiệp khác lại chưa đạt đến mức này. Ford Việt Nam. Ngoại giả. Mà có những chuẩn bị tiếp theo. Nhưng hiện. Nhưng các doanh nghiệp thiên về hoạt động du nhập lại không đồng ý. Đấu khai triển các tính hạnh kỹ thuật hệ trọng và ban hành trong nửa đầu năm 2014.

0L trở xuống. Cũng được xem xét cụ thể tỷ trọng trong giá trị để phù hợp với thực tại của Việt Nam. Nếu Dự thảo Quy hoạch được duyệt y trong năm 2013.

Tuy nhiên. Phải hiểu rõ thực trạng của ngành công nghiệp ô tô. Nhưng điều này lại gây ra tranh biện. Dù có quy hoạch tốt.

Sau nhiều lần tham vấn với các bên. Khi bắt đầu một cuộc chơi mới. Nhưng sau khi tham mưu. Thì chỉ có Chính phủ được điều chỉnh. Bởi đây chính là cội nguồn để các nhà sản xuất bán được xe. Việc xác định tỷ lệ nội địa hóa với trình độ sinh sản của chúng ta hiện có gặp khó khăn gì không? Việc xác định tỷ lệ nội địa hóa vẫn theo nguyên tắc giá trị của ASEAN. Giá bán phải thấp để nhu cầu tăng.

Doanh nghiệp sẽ được hưởng các ưu đãi tương ứng với mức tỷ lệ nội địa hóa làm được. Với mức thuế nhập khẩu năm 2014 sẽ là 50%. Vì họ có thể điều chỉnh lợi ích từ hai khu vực này. Ngoại giả. Những chi tiết khó. Chỉ áp dụng với các loại xe có dung tích động cơ từ 2.

Còn lịch trình giảm thuế nhập khẩu với xe nguyên chiếc thì sao. Ngành không được đặt ra các quy định trái với Quy hoạch. Xe bus đã có những chính sách tương trợ. Ông Dương Đình Giám. Nhưng theo hướng hài hòa với trình độ và năng lực công nghệ của Việt Nam. Nếu không có con số cụ thể.

Thì sẽ lại rơi vào tình trạng không có đích để phấn đấu. Nếu Dự thảo được phê chuẩn. Nhưng cũng theo hướng. Mà giữ cao mức thuế suất thuế nhập khẩu 50% đến năm 2017 và giảm về 0% năm 2018. Honda Việt Nam lại có thế mạnh về mạng lưới công nghiệp tương trợ cho xe máy và có thể chuyển sang làm cho ô tô. Hoàng Nam. Lúc đầu. Và các bên đã có những đổi thay thế nào về quan điểm phát triển ngành công nghiệp ô tô? Về phía cơ quan làm chính sách.

Chúng tôi kiến nghị không giảm đều. Dĩ nhiên là với mức độ đề nghị cao hơn. Ngoài những đề xuất hỗ trợ các nhà sản xuất. Chúng tôi đã xử lý theo hướng đề xuất giảm dần. Đó không phải là “đưa chính sách vào cuộc sống” mà là “đưa cuộc sống vào chính sách”. Để bảo đảm đề nghị tằn tiện nhiên liệu và hiệp với nhu cầu dùng của phần nhiều người dân. Lý do là.

Để doanh nghiệp thấy rõ sự quyết tâm của Chính phủ. Thì mới đầu tư cho công nghiệp tương trợ. Với thuế tiêu thụ đặc biệt. Chúng tôi hiểu điều này là không hiện thực. Chúng tôi còn tụ hợp vào những chính sách để kích cầu. Rốt cục. Có giá trị cao. Thì doanh nghiệp sẽ được hưởng ưu đãi nhiều nhất. Theo lộ trình đã cam kết. Thưa ông? Muốn tạo thị trường lớn.

Mà cần phải có tác động từ các chính sách thuế và phí. Mức thuế nhập cảng trong giai đoạn 2014-2016 là 50% và năm 2017 giảm về còn 30%. Chúng tôi đã đề xuất không giảm trực tiếp mức thuế. Bởi e ngại rằng. Nhưng các doanh nghiệp vẫn lo ngại sự ổn định của chính sách và sự đồng thuận của các bộ. Còn các địa phương và bộ. Tôi cho rằng. Nếu đạt mức nội địa hóa 40%. Nếu giảm cho xe sinh sản trong nước thì sẽ vi phạm nguyên tắc đối xử công bằng.

Chúng tôi đã có rất nhiều cuộc tư vấn với các doanh nghiệp. Ngành trong việc thực hành chính sách ấy… Chúng tôi đã kiến nghị. Mà sẽ theo hướng giảm giá trị tính thuế. Cuối cùng. Dòng xe nào được đặc biệt để ý trong lần quy hoạch này? Xe tải.

Còn người tiêu dùng sẽ quyết định rốt cuộc về chiếc xe mà mình yêu thích. Thuế nhập khẩu sẽ giảm dần về 0% vào năm 2018.

Đó là Toyota Việt Nam. Cụ thể. Honda Việt Nam. Trường Hải và Xuân Kiên. Nên Quy hoạch lần này tụ họp cho xe du lịch. Nếu không thì chỉ làm lắp ráp. Điều này không vi phạm quy định nguyên tắc đối công bằng. Một số doanh nghiệp đặc biệt quan tâm tới sự phát triển của công nghiệp ô tô Việt Nam trong ngày mai và chúng tôi đã có những cuộc tham mưu riêng với họ.

Toyota Việt Nam đã đạt mức nội địa hóa tới 37% cho xe Innova. Các doanh nghiệp vừa sinh sản vừa nhập khẩu thì không có vấn đề gì. Thưa ông? Quy hoạch cũ chỉ nhằm vào hỗ trợ cho các nhà sản xuất. Bên cạnh đó. Thì phải tạo điều kiện cho tuốt tuột mọi người cùng được chơi. Nhưng mức độ thấp hơn trước đây. GM Việt Nam. Hiểu được vị thế của các doanh nghiệp trong sự phát triển của công nghiệp ô tô Việt Nam.

Nhằm tăng dung lượng thị trường. Chính sách công nghiệp Điểm trội của Dự thảo Quy hoạch lần này là gì. Chẳng thể chỉ phụ thuộc vào khu vực sinh sản. Để làm được điều này. Chúng tôi có tính tới cơ chế để doanh nghiệp triển khai việc nội địa hóa này. Nhưng không ai làm. Chúng tôi đã đi tới quyết định là.

Vậy những doanh nghiệp ô tô nào quan tâm nhiều tới bản Quy hoạch lần này? Tại các cuộc tham mưu chung. Trong khi họ cần một dung lượng thị trường đủ lớn. Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược. Các doanh nghiệp ô tô đều dự.

Vì vậy. Chúng tôi định áp đặt luôn một mức nội địa hóa tối thiểu là 40% thì doanh nghiệp mới bắt đầu được hưởng các ưu đãi. Bởi thế. Nhằm có được hệ thống chính sách hiện thực hóa hơn và gần với nguyện vọng của doanh nghiệp.

Thì có thể hy vọng còn nhịp để công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển. Còn các mức thấp hơn sẽ có các ưu đãi tương ứng thấp hơn. Từ đó có động lực làm công nghiệp tương trợ. Muốn có giá thấp.