Trước hết
8% lên 5. Phải được tính toán rất cẩn thận chứ chẳng thể ồ ạt. Dư nợ cho vay không tăng lên được. Một mặt để có thể thành công thì phải lâu dài. Ông có ý kiến gì về vấn đề này ? - Để nền kinh tế khởi sắc thì phải kích cầu. Tìm đến nguồn cội những căn do làm mất đà tăng trưởng.
Không chờ để mọi người cùng thắng. Dư nợ cho vay vẫn thấp. Hệ thống nhà băng bây chừ vẫn èo uột. Ví như tái cơ cấu Vinashin sao có thể để lâu dài được? Hay các tổng công ty. Nhưng mặt khác phải xem lại bài học năm 2009. TS Nguyễn Văn Nam PV: Thưa ông. Để nền kinh tế bền vững. Tạo động lực mới cho nền kinh tế phát triển.
Không nên ào ạt. Bộ phận nào hỏng thì cắt bỏ thay thế ngay. Tạo động lực mạnh hơn. Bất ổn kinh tế. Trân trọng cảm ơn ông! Huyền Trang (thực hành). Phải tự tư duy lạc hậu lỗi thời đang cản ngăn bước tiến của nền kinh tế. Chủ yếu là tiền của nhà băng tư nhân. Nhưng còn có những chuyện rất khẩn cấp. Ngoài việc chọn lọc dự án đầu tư cũng phải tăng cường quản lý hoạt động đầu tư.
Khẩn là để anh chữa bệnh cứu người. Các ngành. Những xử lý đó chưa phải dùng đến tiền quốc gia. Hơn nữa. Kinh doanh khó khăn. Làm kiệt quệ hệ thống nhà băng tài chính. Tình trạng đô la hóa và vàng hóa trong thời kì qua đã giảm đáng kể.
Đầu tư sai. Giải thích tái cơ cấu là quá trình lâu dài. Dự án kia kích thích nhu hố xí thụ nguyên vật liệu. Phát triển lâu dài chứ không phải nói lâu dài là để đấy. Chủ trương tái cơ cấu mãi rồi chưa thấy triển khai được bao lăm. Chính phủ đề nghị tăng bội chi từ 4.
Lại mở ra hàng loạt dự án như trước đây thì nền kinh tế lại rơi vào tình trạng tệ bạc hơn. Có khởi sắc nhưng nền kinh tế vẫn tiến triển chậm.
Nhưng thực ra như ông vừa nói. Mạnh phải đầu tư cho công nghiệp. Ổn định thì phải lâu dài. Chúng ta dùng biện pháp mạnh để khiên chế lạm phát. 2013 vẫn chưa vực được dậy. Đẩy lạm phát sang năm 2010 đến 2012.
Có thể phát hành thêm trái phiếu. Nợ xấu cao. 3% và yêu cầu phát hành trái khoán tăng thêm 285 ngàn tỷ để lấy tiền đầu tư công. Suy giảm kinh tế và kích cầu năm 2009. Bộ phận nào khỏe mạnh thì hỗ trợ cho nó phát triển. Vừa phải làm cả một quá trình lâu dài. Làm kiệt lực hệ thống các doanh nghiệp trong nước từ nhỏ đến lớn. Vắng của Chính phủ cho rằng tỉ giá ổn định. Tình hình đó gây nhiều lo âu cho Quốc hội và dân chúng.
Chớ thây nó lâm chung rồi nằm đấy chờ thầy. Nhưng mặt khác cần gỡ bí cho nền kinh tế thì phải khẩn. Lạm phát bất cứ lúc nào cũng có thể quay trở lại. Đó chưa phải là các biện pháp thị trường. Nợ xấu đang đè nặng trên vai các nhà băng. Quốc gia bỏ ra 6 tỷ đô la. Để lại cho nền kinh tế một khoản nợ và tạo ra mất cân đối. Làm phải thật quyết liệt. Những cơn sóng đó đã nhấn chìm nền kinh tế.
Lâu dài. - Việc ổn định vàng và đô la đều được làm cốt bằng biện pháp hành chính. Biện pháp kinh tế. Dám chịu đau và dám trả giá Vậy. Biến mỗi doanh nghiệp thành cứ điểm làm giàu cho giang san. Năm 2013 chín tháng trôi qua cũng mới đạt tăng trưởng 6%.
Ông đánh giá thế nào về tái cấu trúc hệ thống ngân hàng? - Tôi thấy về hình thức có thể đánh giá là có chuyển biến. Chưa thống nhất. Tăng đầu tư công cũng là giải pháp của nhiều nhà nước khác để bình phục nền kinh tế trong tình hình hiện thời? - Thực ra cũng không có phép thần nào ngoài biện pháp đó.
Nhưng điều quan yếu là việc đầu tư công phải nhằm đến một dự án nào.
Ông dự đoán tình hình kinh tế 2014 sẽ như thế nào? - Năm 2014. Đề xuất tăng trần bội chi bây chừ cần tránh những sai lầm cũ. Kém hiệu quả. Vì bỏ ra một lượng tiền lớn để đầu tư dự án nọ. Tôi nghĩ nếu đưa con số lớn như thế rồi phân cho các tỉnh.
Chưa thật thuyết phục. Ngoài cách tăng kích cầu từ chính nguồn ngân sách Nhà nước cũng không còn giải pháp hữu hiệu hơn. Không cải cách việc chi tiêu.
Hiện giờ kinh tế vĩ mô đang ổn định dần. Tập đoàn kinh tế quốc gia và các khoản đầu tư ngoài ngành của họ phải có những biện pháp khắc phục mau chóng. Vấn đề là giữa lâu dài với khẩn phải được thống nhất với nhau
Tăng trần bội chi bằng một con số lớn như thế là hơi nguy hiểm. Tung tiền ra để kích cầu nhưng quản lý không tốt hậu quả lại nặng nề hơn. Kinh dinh sai. Tái lạm phát từ 2010 kéo dài hết 2011. Kìm nén lạm phát. TS Nguyễn Văn Nam: Phải thừa nhận thời gian qua Chính phủ đã rất cố kỉnh để ổn định kinh tế vĩ mô.
Các doanh nghiệp ở nhiều ngành đang cầm cự qua ngày. Cũng khó có cách nào khác. Phải xây dựng lại hệ thống doanh nghiệp nội địa. Tái cơ cấu. Mỏng của Thủ tướng tại diễn đàn Quốc hội vừa rồi khá thẳng thắn đề cập đến những tồn tại. Doanh nghiệp vẫn kêu trời là không tiếp cận được với ngân hàng… tuốt luốt những cái đó để thấy hệ thống ngân hàng vẫn tự lo cứu mình thôi chứ chưa làm gì được.
Làm chậm bước tiến của nền kinh tế nước ta so với các nước trong khu vực. 3% và phát hành thêm trái phiếu Chính phủ. Là mất cân đối chi thu ngân sách. Trước mắt. Chờ thuốc. Nhưng tôi nghĩ về chừng độ nên thận trọng. Không giám sát chặt đẹp nó sẽ lặp lại chu trình cũ. Chính sách mới. Còn muốn tăng trưởng nhanh.
Khắc phục đầu tư tràn lan. Đây là sự nhầm lẫn. Đúng là tạo được sự ổn định nhưng lưu ý là các biện pháp hành chính ấy không vững bền. Các doanh nghiệp thì xử lý nợ xấu như thế nào? Đây là cái phải xử lý rất mạnh. Sau là hậu quả về nguy cơ lạm phát. Sát nhập. Lạm phát từ cuối 2007 và bùng phát trong năm 2008. Năm 2014 sẽ nhỉnh hơn 2013 một chút Thưa ông. 8% lên 5. Tình trạng chung của nhà băng vẫn chậm tiến triển nên chi nợ xấu vẫn tăng.
Nhưng huyết mạch tuần hoàn chưa thông tỏ. Vẫn yếu kém. Sẽ lại có một khởi sắc tạm thời rồi để lại một hậu quả lớn. Thứ hai. Dưới giác độ của một chuyên gia.
Phải có tư duy mới. Điều đó là tốt! Nhưng quá trình tái cấu trúc chậm chạp nên sự chuyển biến của vơ hệ thống nhà băng vẫn chưa đáng kể. Cần tháo gỡ cái gì? Một loạt biện pháp triển khai như những năm trước liệu có hạp với thực tại của thời đoạn hiện giờ? Sự bê trễ của nền kinh tế chính là tàng trữ những khó khăn và bất ổn kinh tế kéo dài. Sau 2 năm mới rồi mua bán.
Nó không chỉ lâu dài mà phải khẩn. Dám chịu đau. Có lẽ cần tập kết phân tách sâu sắc hơn nữa thực trạng nền kinh tế. Kể ra được nhiều bệnh nhưng giải pháp thì còn lúng túng. Thưa ông. Tạo công ăn việc làm thì đúng là cũng làm cho một bộ phận nền kinh tế khởi sắc.
Thua lỗ thì phải xử lý ngay cho thoát khỏi bê trệ. Về thực trạng của nền kinh tế. Theo quy luật thì sau khủng hoảng. Phải cách tân triệt để hệ thống ngân hàng tài chính. Đã nhiều tháng nay Chính phủ nhận định kinh tế đang bình phục. Theo tôi đánh giá sẽ nhỉnh hơn 2013 một tẹo. Nhưng phải hướng đến phát triển theo một mô hình mới. Tuy nhiên.
Như một con bệnh đã hết bệnh mà vẫn chưa cất bước đi lên được. Các giải pháp thực hành tái cơ cấu nền kinh tế chưa có những đổi thay mang tính đột phá Ả nh: Lê Minh Quốc hội và dân chúng lo lắng PGS. Đã có nhiều hội thảo tìm tòi tội của nền kinh tế.
Chính sách điều hành kinh tế phải rất thực tại! Không có phép thần nào ngoài biện pháp kích cầu nhưng phải canh tân việc ăn tiêu và giám sát chém đẹp Còn về việc Chính phủ đang trình Quốc hội tăng bội chi ngân sách từ 4. Phân cấp là phân quyền nhưng phải có trách nhiệm rõ ràng. Để ổn định kinh tế thì phải đầu tư cho nông nghiệp.
Lặp đi lặp lại đã 5-7 năm nay. Vậy với các biện pháp giờ và dự toán ngân sách đang được Chính phủ trình Quốc hội. Đích nào. Tôi cho rằng. Dám trả giá. Biện pháp này theo tôi cũng là con dao hai lưỡi. Sau những rầm rĩ từ các hội thảo kinh tế hồi tháng trước. Dịch vụ. Có tiền đầu tư là có cái để kì vọng. Ổn định kinh tế. Ông có đề xuất giải pháp như thế nào? - Muốn tìm ra lối thoát của nền kinh tế cần phải biết nó khó ở đâu.
Chẳng nhẽ ngâm đấy mãi… Tái cơ cấu vừa phải làm khẩn cấp. Giải pháp quan trọng hàng đầu là phải hội tụ tháo gỡ những khó khăn vướng mắc đó. Một số ngân hàng yếu kém thì Bây giờ sát nhập. Một số ít chuyển biến tốt. Tôi đồng ý có thể tăng thêm một ít về bội chi. Từ 2012. Kinh tế ổn định rồi thì sẽ đến lúc hồi phục và phát triển.
Yếu kém nhưng âm hưởng chung là Chính phủ đánh giá kinh tế đã có bước hồi phục? PGS.
Nói lâu dài là để thành công. Như ít của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ ra: sản xuất. Đáng lẽ nhà băng phải tự giải cứu để làm nhiệm vụ tiếp máu cho nền kinh tế nhưng lại chưa làm được.
Tạo dòng máu tươi đỏ cho nền kinh tế.