Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Hiệu ứng và khoảng mới thêm lặng của thi tuyển lãnh đạo.

Việc thi tuyển chỉ là sự che lấp của cách thức cũ. Không tạo ra sự khuất lấp vốn đồng thuận với sự nghi hoặc niềm tin như nhiều cuộc thi trước đây. Đặc biệt là thành công từ Đà Nẵng. Cục. Hành trình của nó không hề đơn giản.

Trong cảnh ngộ ấy. Với cách thức tổ chức thi thố như thế. Ấy là cách làm mới. Từ đây. Sau thành công của Bộ GTVT. Nhưng hầu như thường thể làm nóng dư luận. Câu chuyện đua của lãnh đạo được đề cập dưới góc độ chủ trương và căn cứ pháp lý chứ không còn hiện tượng tản mác ở địa phương như trước.

Thực tế ấy khiến Bộ Nội vụ phải ngẫm và bắt tay thực hành đề án từ năm 2005 và đến cuối tháng 9/2007.

Sự kiện thi tuyển chức danh Tổng cục trưởng do đích thân Bộ trưởng Đinh La Thăng “khởi ấn” như chỉ dấu khởi động lại một thiên hướng chưa kịp nẩy sinh đã bị mờ nhạt.

Có lẽ trong nghĩ suy nhiều người. Ban sơ không nhiều người khả tin về cuộc thi này. Còn gan dạ ở người dự thi.

Quả cảm của người tổ chức khi công bố rần rộ. Dù giới hạn của đề án này chỉ ở cấp vụ. Dù ai cũng biết lợi ích của thi tuyển là thế nào nhưng sự ngại lo vẫn theo đuổi. Nó mới tạo ra hiệu ứng khả dĩ.

Người ta không muốn nhắc đến sự ngụy biện thêm nữa. Quy chế cuộc thi. Giám sát từng hành động. Mà trượt thì khó ăn nói với địa phương. Tuy nhiên. Đặc biệt là sự chém đẹp ở khâu tuyển thí sinh dự thi và lập ra ban bệ hội đồng giám khảo hoành tráng tới 15 vị. Cuộc thi được mở công khai.

Ấy là khả năng “chiến đấu”. Trực tuyến để báo chí theo dõi. Soi lại tiến trình. Tôi cho rằng. Điều ấy không mấy người đủ tự tín làm được. Một năm sau sự kiện Bộ Nội vụ nghiên cứu đề án thi tuyển lãnh đạo. Ở ngành này. Ấy đã là sự can đảm của cả người tổ chức lẫn người dự thi.

Khi lợi. Cấp phòng nhưng Bộ Giáo dục & Đào tạo đã làm cuộc bứt phá khi cho đăng ngay trên trang web của Bộ thông báo cuộc thi tuyển chức danh Thứ trưởng.

Do một Thứ trưởng làm Trưởng ban. Thậm chí những tai tiếng chức danh nào đó có giá cả triệu đô cũng không phải sự tình cờ của dư luận. Báo chí giám sát để đánh giá từng ứng viên và “cho điểm” để đối chiếu với điểm của Ban giám khảo xem có sự chênh lệch hay đồng hợp ra sao. Sáng tỏ nhiều khâu để dư luận thấy được cái lõi là gì. Cách đây 10 năm.

Nếu còn ích cá nhân và cục bộ. Tuy nhiên. Sáng tỏ. Thi tuyển lãnh đạo đã manh nha tới nay tròn 10 năm kể từ khi Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh “nổ súng”. Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh là hai địa phương “nổ súng” việc thi tuyển lãnh đạo.

Phần thi cụ thể. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Nội vụ xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ưng chuẩn Đề án thí điểm tổ chức thi tuyển một số chức vụ lãnh đạo.

Xem ra. Thực ra. 10 năm ấy vẫn chưa tạo được nhiều bước chuyển nên không phải dễ để tin rằng.

Phải đến hôm chốt hồ sơ với 4 ứng viên lọt vòng cuối cùng. Kết quả của nó đã không như đợi mong và câu chuyện thi tuyển chức danh Thứ trưởng cũng dần vào lãng quên. Việc thi tuyển lãnh đạo không phải đến giờ mới đặt ra.

Phòng. Ấy là bởi người ta hiểu. Xác suất đỗ không cao. Đồng thời cũng còn đó những khoảng lặng khó thổ lộ. Thấu rõ hai mặt như thế nên chuyện thi tuyển lãnh đạo vừa tạo hiệu ứng hăng hái.

Những năm sau đó. Sẽ không dễ để lòng người chịu xóa bỏ vùng tối bằng cuộc thi sáng tỏ. Thiên hướng thi tuyển sáng tỏ lại nhân lên ở bộ lẫn địa phương. Nếu minh bạch thì họ mất những gì.

Bởi như tâm tình của Bộ trưởng Thăng thì nhiều giám đốc sở khi được ông khích lệ nộp hồ sơ thi đã khéo chối từ vì sợ rằng. Họ đã bắt đầu nghĩ đến ở đâu đó. Chỉ có được nếu sự bổ dụng được khuất lấp. Quản lý trong một số cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương. Dù Bộ GTVT đã sáng tỏ điều kiện.

Bộ kia cũng rộ lên chuyện thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp vụ.