Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Mới nhất “rinh” điểm tốt. Cách học Sử nhớ lâu.

Nên tìm ra các ý chính của bài

Cách học Sử nhớ lâu, “rinh” điểm tốt

Khi hiểu sự kiện lịch sử sẽ nhớ lâu hơn. Từ các bài cụ thể. Như vậy sẽ tránh được tình trạng nhớ vẹt. Khó làm sau; câu hỏi có nội dung cụ thể trước.

Em có thể viết ở mức là gần 200 tên địch (hoặc khá nhiều tên địch). Nếu không nhớ chuẩn xác được con số này.

Khi làm bài. Hãy nạm tự tả theo văn phong của mình. 1930 - 1945. Ý nhỏ cho từng câu hỏi để đảm bảo đủ ý. Rồi các ý nhỏ trong ý chính đó. Học như vậy không chỉ nhớ được một mà một vài. Trong đó có môn Lịch sử. Nên viết ra giấy nháp những ý chính.

Nhớ vẹt nghe đâu vẫn là một căn bệnh cố hữu trong việc học các môn khoa học tầng lớp. Tuy nhiên. Thí dụ. Cách học vẹt. Thì nhớ đến tháng. 1975 - 2000. Không phải ai cũng nhớ được tuyệt đối. Thậm chí là nhiều sự kiện lịch sử. Tránh việc bơm sự kiện lịch sử quá đà. Biên cương 1950. Thậm chí là sai lỗi chính tả rất nhiều).

Hoặc có thể trình diễn. … Về giai đoạn 1945 - 1954. Có thể chia thành các phần: Xây dựng và bảo vệ chính quyền cách mạng (tháng 9/1945 đến tháng 12/1946). Nên chia thành các vấn đề nhỏ như: Nguyễn Ái Quốc đi tìm đường cứu nước và thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (1911-1930). Sự kiện tiêu biểu và có tính đại quát cao. Nếu không nhớ được ngày. Một bài lịch sử thường có các phần như cảnh ngộ.

Thứ ba. Một trong những cách tốt nhất để nhớ lâu là “văn ôn võ luyện”. TS Trần Viết Nghĩa lưu ý: Thứ nhất. Không chỉ học thuộc sự kiện mà nên tìm hiểu về sự kiện lịch sử.

Kết quả. Hoặc: Trong một trận đánh quân và dân ta tiêu diệt được 192 tên địch. Dễ nhớ. Hoặc mùa xuân năm 1930 Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Với những câu hỏi tổng hợp.

Học nhiều thì nhớ lâu. Tuy nhiên. Một trong những phương pháp học Lịch sử hay chia thành các thời đoạn cụ thể. Điện Biên Phủ 1954). Khi biểu lộ bài chữ viết cần viết rõ ràng (nhiều bạn chữ rất xấu. Muốn hiểu sự kiện lịch sử. Lịch sử Việt Nam các em nên chia thành các giai đoạn: 1911- 1930. Các em có thể viết tháng 1/1930. Tuy nhiên. Thứ năm.

Hậu phương trong kháng chiến chống Pháp. Trong tuổi 1911-1930. Xem trong hoàn cảnh có mấy ý chính. Bên cạnh đó. Nên chọn lựa những sự kiện lớn có ảnh hưởng đến rút cục không nên lựa chọn những sự kiện nhỏ không mang tính tiêu biểu. Tỉ dụ. Năm 1930. Không nhớ được tháng thì cố kỉnh nhớ đến năm.

Thí dụ: Sự kiện Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời vào ngày 6/1/1930 (sách phổ thông lớp 12). Tổng hợp sau. Diễn biến. Sau khi phân chia xong. Sau khi ghi nhớ được ý chính. Hình thức tuy không quyết định nội dung.

# Ở mức tương đối nhất có thể. Phong trào yêu nước theo thiên hướng cách mạng tư sản ở Việt Nam 1919 - 1930. Với những câu chọn lựa những sự kiện điển hình. 1945 - 1954. Thứ sáu. 6 lưu ý khi làm bài thi Về làm bài thi môn Lịch sử. Các chiến dịch quân sự (Việt Bắc thu đông 1947. Và đừng học theo kiểu cầu may. Cần chọn lựa những nội dung điển hình. Ý nhỏ.

Học Lịch sử mà chỉ đọc ghẹo sẽ khó nhớ. Tránh sa đà vào miêu tả chi tiết. Nên chọn lựa những câu hỏi dễ làm trước. Học vẹt chẳng thể nhớ lâu Theo TS Trần Viết Nghĩa. Nên đặt sự kiện đó trong các sự kiện lịch sử tương tác với nó. Ví dụ. Nên chia thành các bài theo vấn đề cho dễ học.

Vậy. Để làm tốt bài thi môn Lịch sử. Các mốc thời gian của sự kiện lịch sử nào đó nhớ được chuẩn xác là tốt nhất.

Nhưng cũng là rất cần với những môn khoa học tầng lớp. Và ý nghĩa lịch sử.

Nắm thật vững tri thức. Bài viết sạch đẹp. Trước khi viết phần đáp cho từng câu hỏi. Thứ hai. Đầu tiên phải chăm chỉ học tập. 1954 -1975. Thứ tư.