Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Bảo hiểm xã hội: Chưa hấp chia sẻ ngay dẫn nông dân

Cần có chính sách khuyến khích


“Mở màn” cho bàn bạc về dự thảo luật này, chính Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Thị Hải Chuyền cũng đánh giá những mặt hạn chế của BHXH tình nguyện hiện nay như: Mức đóng BHXH tình nguyện hiện quy định còn khá cao so với đại bộ phận người dân ở khu vực nông thôn và lao động tự do có thu nhập hàng tháng thấp, không ổn định.

Nếu mở rộng chi trả BHXH tự nguyện cho thai sản, tai nạn cần lao... Thì nông dân sẽ tham gia nhiều hơn.


Luật BHXH lần này cũng mở rộng đối tượng mua BHXH bức tới dân cày, cần lao tự do có ký giao kèo cần lao ngắn hạn. Tán thành việc mở rộng đối tượng như dự thảo Chính phủ trình vì hiệp với ý kiến của Đảng về mở mang đối tượng tham gia BHXH, bà Trương Thị Mai – Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội cho biết, kinh nghiệm của quốc tế cho thấy, để nâng mức độ đậy, phần đông các nước quy định áp dụng BHXH thắt đối với cả thảy những người lao động có giao ước hợp đồng bằng văn bản. Việt Nam là nhà nước có tỷ lệ lao động khu vực phi chính thức và nông nghiệp rất lớn (chiếm khoảng 70% lực lượng cần lao) nên cần thiết đưa các đối tượng này vào BHXH tấm. Đồng thời, nghiên cứu việc biểu đạt đơn vị tính thời gian là “tháng”, “ngày” thay cho “năm” để đáp ứng tính đa dạng, linh hoạt của các loại hình cần lao.

“Khuyến khích nông dân tham gia BHXH là cấp thiết, song nên lựa chọn bước đi hiệp vì hiện năng lực quản lý cần lao, khả năng ứng dụng công nghệ thông báo vào quản lý đối tượng dự BHXH… còn nhiều hạn chế. Trong điều kiện hiện giờ, cần tăng cường việc tuyên truyền, vận động và có giải pháp cuộn nhóm đối tượng này tham dự BHXH tình nguyện, song song, quốc gia có chính sách khuyến khích, tương trợ kinh phí cho lao động tự do có mức thu nhập thấp tham dự BHXH làm cơ sở cho việc tham dự BHXH buộc trong tương lai đối với nhóm này”- bà Mai đánh giá.

Cần nhưng không “với” tới

Ngoài ra, Thường trực Ủy ban về các vấn đề tầng lớp còn chỉ ra chính sách BHXH tình nguyện hiện hành đang tồn tại nhiều bất cập và chưa bình đẳng với BHXH thắt về các khoản chi trả. “Do vậy, việc sửa đổi luật đòi hỏi phải có sự đột phá, tạo ra công quyến rũ của chính sách để khuyến khích, lôi cuốn sự tham dự của người lao động, xúc tiến 

    Quảng Cáo    

Công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh tự hào là Hãng dịch vụ taxi tải, dịch vụ chuyển nhà văn phòng trọn gói tại Việt Nam. Đến nay Mai Linh đã trở thành công ty cung cấpchuyển văn phònguy tín, chuyên nghiệp số 1 tại Việt Nam. Với đội ngũ nhân viên, công nhân được đào tạo bài bản, quy trình chất lượng nghiêm ngặt và được tuân thủ tuyệt đối bởi bộ phận giám sát chuyên nghiệp đã đúc kết qua việc triển khai hàng ngàn hợp đồng chuyển dọn cho các cơ quan, doanh nghiệp, đến nay Thành Hưng – Hãng taxi tải Thành Hưng đã trở thành thương hiệu lớn số 1 Việt Nam và đặc biệt quen thuộc đối với mỗi người dân tại các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh

Quý khách đang có nhu cầu chuyển văn phòng đến địa điểm mới nhưng chưa tìm được công ty chuyển văn phòng nào uy tín, chuyên nghiệp có thể đáp ứng được yêu cầu? Hãy đến với công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh, tất cả các yêu cầu của bạn sẽ được phục vụ tốt nhất với giá rẻ nhất.

 việc phát triển đối tượng, mở mang diện bao phủ BHXH, khuyến khích việc tăng mức đóng, phương thức đóng, mức hưởng BHXH tự nguyện”- bà Mai nói.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tới cuối năm 2013, số người tham dự BHXH tình nguyện tăng hơn 24.000 người (19,8%) so với cùng kỳ năm 2012, nâng tổng số người tham gia lên hơn 146.000 người. Tuy nhiên, con số này còn quá còm so với số tham gia BHXH bức và so với tổng số lao động là dân cày, cần lao làng nghề, lao động tự do...

Trong khi đó, rất nhiều nông dân mong mỏi được dự BHXH, được có lương hưu để bảo đảm cuộc sống khi về già. Báo NTNN đã từng phản ánh mô hình dân cày tự góp tiền thành lập Quỹ BHXH nông dân tại Nghệ An, Hà Nội (huyện Thanh Oai) (sau đó BHXH dân cày Nghệ An đã chuyển sang hình thức BHXH tình nguyện). Điều đó cho thấy dân cày sẵn sàng đóng BHXH. Dự thảo Luật BHXH cần có cơ chế cuộn dân cày, cần lao tự do tham gia và đích thực được hưởng lợi.

Tuyển lựa giám sát 4 chuyên đề


Buổi sáng cùng ngày UBTVQH đã luận bàn để chọn lựa 4/6 chuyên đề giám sát trong năm 2015. Một trong những chuyên đề được nêu ra là chuyên đề về việc thực hành chính sách, pháp luật về xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, tuổi 2011-2014. Ngoài chuyên đề trên, 5 chuyên đề còn lại được Văn phòng Quốc hội trình UBTVQH coi xét, tuyển lựa gồm có:

Thứ nhất là hiệu quả dùng vốn ODA cho đầu tư phát triển trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Hai là việc thực hành chính sách, luật pháp về quản lý, sử dụng đất đai tại các nông trường, lâm trường quốc doanh, thời đoạn 2004-2013.

Ba là tình hình oan, sai trong hoạt động tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo Luật nghĩa vụ đền bù của Nhà nước.

Thứ 4 là việc thực hành chính sách, pháp luật về bảo trợ từng lớp và thứ 5 là việc thực hành chính sách, pháp luật về phối hợp phát triển kinh tế gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn chiến lược.

Chốt lại phiên họp, Phó chủ toạ Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho biết, UBTVQH sẽ đề xuất 3/6 chuyên đề để bẩm Quốc hội tuyển lựa hai chuyên đề, trong đó có chuyên đề về giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật với chương trình xây dựng nông thôn mới.
Hải Phong