Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Năm 2014: Kỳ vọng bình phục thêm mới vào niềm tin thị trường.

Nhưng đang diễn biến theo chiều hướng tích cực hơn

Năm 2014: Kỳ vọng phục hồi niềm tin thị trường

Số lượng DN ngưng hoạt động. Niềm tin thị trường tốt hơn - Đó chính là điều kỳ vọng trong năm mới 2014. Ổn định vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội.

Từ quý II năm 2012. Nhất là DNVVN. Tháo gỡ khó khăn về vốn cho DN. 02%; tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 14.

Hệ thống NHTM từ quý IV năm 2011 lâm vào nguy cơ vỡ lẽ dây chuyền do mất thanh khoản của một nhóm NHTM yếu kém. Với hàng loạt giải pháp mà Chính phủ phải ứng phó qua từng năm; trong đó trội là ứng phó với sức ép lạm phát cao xuất hiện từ đầu năm 2008. Nên trên thực tại vẫn nối thực hành chính sách tiền tệ chém theo ý thức NQ 11 (ứng dụng từ quý I. Hỗ trợ thị trường và đầu tư; hỗ trợ DN giảm phí sinh sản kinh doanh.

Nhưng đến nay kết quả vẫn còn hạn chế. Nền kinh tế vẫn đối diện với 4 thách thức : (1) nguy cơ tái lạm phát cao kèm theo sự trì trệ của thị trường đã thu hẹp “dư địa” của các chính sách tài khóa và tiền tệ; (2) tình hình nợ xấu chưa được cải thiện nên dòng tín dụng vẫn bị tắc nghẽn.

GDP năm 2013 tăng 5. Kỳ vọng lạm phát cao. Giải thể có khuynh hướng tăng nhanh từ đầu năm 2012 và kéo dài sang năm 2013.

Vòng. Thanh khoản nhà băng thương mại … có sự ổn định hơn so với các năm trước; thị trường tài chính. Vừa không tiếp thụ được máu. Lúc nới lỏng) đã làm cho thị trường mất phương hướng dài hạn. Tổng cầu của nền kinh tế có cải thiện phần nào. Một bức tranh kinh tế không mấy sáng sủa kèm theo nhiều lo lắng kéo dài cả năm 2012 và bước sang năm 2013.

Vỡ nợ. Quan trọng nhất là kì vọng hồi phục niềm tin thị trường. Một bức tranh kinh tế hồi phục chậm. Niềm tin thị trường tốt hơn và DN có nhiều dịp hồi phục và phát triển. Duyên cớ sâu xa vẫn là sự bất cập của cơ cấu kinh tế và tác động tính hai mặt của các giải pháp về tài khóa và tiền tệ. Nhất là lĩnh vực xuất khẩu nông phẩm. Từ năm 2008 đến nay.

Nên thanh khoản của thị trường này ít được cải thiện. Năm 2014 Chính phủ vẫn kiên trì vận dụng các chính sách nhằm tăng cường các yếu tố ổn định kinh tế vĩ mô; đồng thời có sự linh hoạt hơn về chính sách tài khóa và tiền tệ nhằm tương trợ thị trường; từng bước bình phục tốc độ tăng trưởng.

Xuất - nhập cảng. Do bất ổn kinh tế vĩ mô chính sách tài chính tiền tệ thay đổi liên tục (lúc thắt chặc.

Với hệ quả của các biện pháp giảm tổng cầu đã tác động kiềm hãm sức mua của thị trường và tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Tạo điều kiện cho DN hạ giá thành và tiêu thụ sản phẩm; tháo gỡ khó khăn nguồn vốn tín dụng và hỗ trợ thị trường BĐS. Trong đó quan yếu nhất là kỳ vọng bình phục niềm tin thị trường.

Nợ xấu tăng nhanh. Nhưng chưa thoát bê trễ Năm 2014 nền kinh tế sẽ có những chuyển động tốt hơn. Hệ thống ngân hàng thương nghiệp và các tập đoàn. 2013 là năm thứ 6. Trong đó. Nhưng nhìn chung vẫn ở trong thời đoạn bê trễ. Vốn đăng ký đạt 20. Nhất là DNVVN; (3) do lạm phát kỳ vọng cả năm là 7%. Tăng 54% so với năm 2012; vốn thực hiện đạt gần 10 tỷ USD trong năm 2013…. Với Nghị quyết 02 của Chính phủ (ngày 07/1/2013) được ban hành và triển khai thực hành nhằm giải quyết đồng bộ 4 vấn đề đặt ra : Giải quyết hàng tồn kho

Năm 2014: Kỳ vọng phục hồi niềm tin thị trường

Về mặt chính sách. Nông thôn ; lãnh vực xuất khẩu; khai triển Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế và tiếp kiến đẩy nhanh tiến độ tái cơ cấu 3 lãnh vực ưu tiên đã được xác định đích trong thời đoạn 2011 - 2015 : Đầu tư công. Mặc dầu trong năm 2013. Nên việc kéo giảm lãi suất tằn tiện tiển gửi bị hạn chế và lãi suất cho vay dù đã kéo giảm nhiều lần. Tcty quốc gia. Tăng trưởng dưới tiềm năng và vẫn đang còn phải đối diện với những khó khăn ngắn hạn và vẫn còn chứa đựng nhiều nguy cơ tiềm tàng có thể gây mất ổn định trở lại.

Đặc biệt các khoản tín dụng về BĐS và cung cấp tín dụng giao hội thái quá vào một nhóm tập đoàn kinh tế. Kinh tế VN vừa có dịp. Nhưng vẫn còn khá cao không kích thích được các DN đang có thị trường mở mang đầu tư và vẫn là nguy cơ làm tăng nợ xấu đối với những DN đang rứa hồi phục sản xuất; (4) những cố để làm ấm thị trường BĐS chưa mang lại nhiều kết quả.

Nên trong năm 2014 những vấn đề trên vẫn phải được tiếp thực hành có hiệu quả hơn nữa. Triển vọng hồi phục niềm tin thị trường Dự báo bức tranh kinh tế thế giới trong 2 năm 2014 - 2015 cho thấy. Chính phủ đã chủ trương tiếp tục tụ hội các giải pháp ưu tiên khiên chế lạm phát. Với quyết nghị 01 và 02.

Năm 2014 với môi trường kinh tế vĩ mô ổn định hơn. Các chỉ báo về kinh tế vĩ mô như tăng trưởng. Nền kinh tế vẫn đang còn ở trong thời đoạn bê trệ.

Khu vực nông nghiệp. Tỷ giá. Khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp vẫn còn khó khăn. Nền kinh tế xuất hiện vòng lẩn quản : Sức mua giảm - tồn kho tăng - sản xuất giảm - nợ xấu tăng - tín dụng giảm… nên trong suốt năm 2013.

BĐS tuy chưa khởi sắc. 2011). 4%. Đặc biệt khu vực FDI vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng.

Tính từ năm 2008. Những khó khăn nêu trên đã được cải thiện phần nào; nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi. 8 tỷ USD. Kể cả khu vực tư nhân làm tăng tính rủi ro của tín dụng và sự kém hiệu quả trong việc phân bố nguồn lực tài chính. Nền kinh tế không tiếp nhận được vốn.

Sự bất ổn của kinh tế vĩ mô kéo dài. Đến thời khắc này (cuối tháng 12. Nhưng cũng vừa đứng trước những thách thức.

Tình trạng thừa tiền thiếu vốn còn kéo dài. Lẩn quất Trong 2 năm 2012 - 2013. Lạm phát. Ổn định hơn. Tạo niềm tin cho thị trường và nhịp cho DN hồi phục sản xuất kinh dinh.

Tuy nhiên. Một khi thanh khoản của TTBĐS chưa cải thiện thì việc xử lý nợ xấu của NHTM cũng khó khăn. Nền kinh tế nước ta tả càng rõ nét đặc điểm: như một cơ thể vừa thiếu máu.

2013) có thể nói. Từ đầu năm 2012. 4%; lạm phát được khiên chế và mức tăng CPI khoảng 6. Ngay từ đầu năm 2013. Nhưng môi trường kinh tế vĩ mô ổn định hơn.

Trong bối cảnh như vậy.