Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014

Thị trường cần lao năm 2014: mới nhất Tín hiệu khởi sắc!

 

 


  Ngành Dệt may luôn thu hút nhiều cần lao. (Ảnh: Minh Bắc)  



Thị trường cần lao luôn luôn đề đạt tình hình kinh tế-xã hội. Bước vào năm 2014, thị trường lao động Hà Nội vẫn nhiều khó khăn nhưng đã có những tín hiệu khả quan…

Tín hiệu trước nhất nằm trong thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Đó là Chính phủ sẽ quyết liệt khai triển đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu tăng GDP khoảng 5,8% năm 2014, khoảng 6% năm 2015 và kiểm soát lạm phát trong khoảng 7% trở lại. Tín hiệu thứ hai là khuynh hướng chuyển dịch đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc vào Việt Nam. Tín hiệu thứ ba là nguồn vốn tín dụng cho năm 2014 khá lớn, khoảng 300.000 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 230.000-240.000 tỷ đồng sẽ dành cho sản xuất-kinh dinh, nghĩa là các doanh nghiệp cũng sẽ "dễ thở" hơn khi tiếp cận với nguồn vốn phát triển sản xuất-kinh dinh.

Tuy nhiên, cũng như năm 2013, do suy thoái kinh tế chưa thể phục hồi kịp thời nên thị trường lao động sẽ khó có bước đột biến. Hơn nữa, việc điều chỉnh mức lương cơ bản, mức lương tối thiểu cũng là bài toán cần phải tính cho các doanh nghiệp khi muốn tăng nhân sự.

Thực tiễn khảo sát của một số mạng lùng việc làm như VietnamWorks cũng cho thấy những tín hiệu trên rất tích cực, Hà Nội và TPHCM vẫn là hai tỉnh thành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất. Quý IV năm 2013 vừa qua đã chứng kiến sự tăng trưởng rất cao của tỉnh Bắc Ninh: nhu cầu tuyển dụng tại Bắc Ninh tăng 46% so với quý 4 năm 2012. Một địa phương khác là Bình Dương cũng có mức tăng trưởng công việc lên đến 26%.

Một số DN nước ngoài cũng đã đưa ra dự báo về sự thiếu nhân công trong hai lĩnh vực công nghệ thông tin, tài chính, quản trị trong năm 2014. Nhàng nhàng hàng năm, nhu cầu nhân công trong ngành CNTT tăng 13%. Trong 5 năm tới, các DN sẽ cần thêm 411.000 cần lao trong lĩnh vực này. Thế nhưng, hiện thị trường lao động khó có thể đáp ứng nhu cầu trên vì mỗi năm chỉ có thể đào tạo 60.000 lao động trong ngành. Ngay ngành tài chính, ngân hàng, dù rằng năm 2013 luôn có khuynh hướng cắt giảm nhưng sang năm 2014, họ lại rất cần nhân sự giỏi. Một chuyên gia Tài chính cho rằng năm 2014, các nhà băng vẫn rất cần nhóm nhân sự cấp trung, đặc biệt là mảng quản trị rủi ro, xử lý thu hồi nợ. Trong khi đó hồ hết các nhà băng đều tin sẽ tăng trưởng huy động vốn và tín dụng từ 10-20%. Năm nay, ngân hàng Nhà nước nối đặt ra đích tín dụng tăng trưởng cao hơn năm trước, đạt 12-14%.

Cũng theo số liệu khảo sát từ VietnamWorks, dự báo năm 2014, nhu cầu tuyển dụng vẫn tụ họp nhiều vào những ngành nghề như marketing - kinh dinh - bán hàng; du lịch - nhà hàng - khách sạn - dịch vụ - phục vụ; CNTT - điện tử -

    Thông tin    

  Chúng tôi cung cấp các dịch vụ  

  ·            Thi công, lắp dựng, làm tấm trần thạch cao  

  ·            Thi công lắp dựng, làm tường,vách thạch caonhà ở gia đình văn phòng, nhà văn phòng, cửa hang, showroom.  

  ·            Thi công  tấm trần thạch cao chịu nước cho vách ngăn và trần vệ sinh.  

  ·            Thi công tấm trần thạch cao sợi thủy tinh cách âm  

  ·            Thi công  trần thạch cao chống cháy  

viễn thông; quản lý - hành chính - giáo dục - đào tạo; dệt - may - da giày; tài chính - kế toán - kiểm toán - đầu tư - bất động sản - chứng khoán; tham vấn - bảo hiểm; cơ khí - luyện kim - công nghệ ôtô; hóa - y tế, chăm nom sức khỏe; xây dựng - kiến trúc - giao thông tải; điện - điện công nghiệp - điện lạnh; kho bãi - vật tư - xuất nhập khẩu. Thủ đô Hà Nội vẫn duy trì là tỉnh thành dễ tìm việc hơn so với TP Hồ Chí Minh, do có ít ứng viên hơn cùng dự tuyển vào một vị trí. Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân công và thông tin thị trường lao động TP. Hồ Chí Minh cho biết, thị trường cần lao sẽ phát triển theo xu hướng hạn chế về số lượng, tăng yêu cầu chất lượng trình độ. Khuynh hướng tuyển dụng cần lao phổ thông sẽ giảm nhiều về lượng. Nhu cầu tuyển dụng cần lao có chất lượng và quản lý cấp cao cho một số DN cũng được dự đoán là sẽ xuất hiện nhiều hơn. Năm 2014, toàn thị thành HCM có khoảng 265.000 vị trí trống, trong đó 130.000 vị trí mới.

Một số chuyên gia cần lao đã chứng minh rằng, hiện thị trường cần lao chuyển dịch theo hai hướng, thứ nhất là mở rộng để tăng nguồn nhân công cho công ty, thứ hai là tuyển dụng thay thế đây là thời cơ cho nhiều ứng cử viên. Do đó sẽ rất nhiều công việc ở Việt Nam liên can đến CEO và marketing - đây là nhóm công việc hot trên thị trường. Ngoại giả, nhu cầu quãng lao động cấp quản lý khá nhiều.

Khuynh hướng chất lượng tuyển dụng cần lao năm 2014 thì các DN sẽ ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng nguồn cần lao. Các doanh nghiệp sẽ tụ tập vào việc tuyển dụng đúng người, đào thải nhân viên không có năng lực và tụ hội vào năng suất và hiệu quả của vốn đầu tư. Bởi vậy, nguồn cần lao mới nhập thị trường tại Việt Nam trong năm 2014 sẽ gặp khó khăn hơn khi tìm việc làm, chu trình tuyển dụng dài hơn.

Theo đánh giá của Adecco Việt Nam, 5 ngành công nghiệp nóng nhất trong năm 2014 là: ôtô, y tế, tiêu dùng nhanh, công nghệ thông báo và bảo hiểm với 5 vị trí cụ thể hàng đầu trong lĩnh vực văn phòng là: bán hàng, kế toán-tài chính, nhân sự, quản trị, tiếp thị và dịch vụ khách hàng. Một số chuyên gia nước ngoài cho rằng, thị trường cần lao Việt Nam vẫn rất "rộng cửa" đối với những ứng viên có kỹ năng, thích nghi tốt với môi trường làm việc chuyên nghiệp...