Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Diêm dân thu 16 triệu liên tục đồng một tháng nhờ nuôi Artemia.

Artemia mang lại lợi nhuận kinh tế cao. Artemia là một loại giáp xác kích thước nhỏ. Tại Hội thảo. Đây là đề tài nghiên cứu nằm trong chương trình hợp tác giữa đại học Cần Thơ và đại học Ghent. Giáo sư Lê Việt Dũng. Thành ra mùa khô diêm dân làm muối.

Hội thảo diễn ra tại trường đại học Cần Thơ ngày 11/12. Lại rất hiệp với đặc điểm thiên nhiên của vùng Vĩnh Châu (Sóc Trăng) là một vùng tiếp giáp biển.

Artemia có nhiều chất dinh dưỡng nên được dùng làm thức ăn cho tôm sú giống. Hiệu phó trường đại học Cần Thơ cho biết hiện rất nhiều đối tác ở Ấn Độ. Diêm dân đã có thể có 715 USD/tháng. Thu nhập của mỗi diêm dân Vĩnh Châu chỉ khoảng 30 USD/tháng.

Các đoàn chuyên gia của đại học Cần Thơ và đại học Ghent thẳng tính xuống địa bàn để rà và chỉ dẫn diêm dân các qui trình thả giống.

Một kg trứng Artemia sấy khô có giá khoảng 250 USD. Đời sống phụ thuộc nhiều vào tự nhiên. Thì nay nhờ ứng dụng thành công mô hình nuôi Artemia. Đại sứ Việt Nam tại Bỉ. /. Phát triển tốt trong môi trường nước mặn. Với sự dự của Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam. Sri Lanka. Thu hoạch và sơ chế thành phẩm. Đã cử chuyên gia sang Việt Nam học hỏi kinh nghiệm để khai triển mô hình nuôi Artemia.

Kenya. Lãnh đạo của hai trường đại học Cần Thơ và đại học Ghent (Bỉ). Phó Thống đốc tỉnh Đông Flanders (Bỉ). Ngừa bệnh cho con giống. Mùa mưa tận dụng luôn những ruộng muối ấy để nuôi Artemia mà không cần cải tạo lại ruộng.

Giáo sư Patrick Sorgeloos (Đại học Ghent) đưa ra kết quả đánh giá phải đầu thập niên 80.