Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Thí sinh không nên tốt hơn hoang mang trước mùa tuyển sinh 2014.

Bộ GD - ĐT không quy định học trò thi theo khối thi như trước mà có thể phỏng vấn tri thức tổng hợp

Thí sinh không nên hoang mang trước mùa tuyển sinh 2014

Về nỗi lo chất lượng đào tạo liệu có ồ ạt. Định hướng được cách dạy và học. Do đó chất lượng kém. Không phải lo âu. Thứ trưởng cho biết. Các trường có thể chọn lọc hình thức thi “3 chung” như trước hoặc tổ chức thi riêng. Các trường tuyển sinh chung hay riêng đều phải đảm bảo lợi quyền cho đối tượng thí sinh này.

Hiện nay đã có 17 trường cốt yếu ngoài công lập đã gửi đề án cho Bộ coi xét. Như vậy. Bộ GD - ĐT có một lịch trình cụ thể thực hành đề án này.

Cách tuyển sinh cũng khác thời trước “3 chung”: Khác về cách ra đề thi. Các em phải chuyển hướng dần cách học của mình. Phương thức thi. Song song. Còn các trường hiện chưa có phương án thi nên Bộ chưa thể nói ngưỡng như thế nào. Trong mai sau. Đổi thay phương pháp đánh giá. Các em đã ôn luyện từ trước theo “3 chung” liệu có kịp xoay xoả?.

Tuy nhiên. “Lấp đầy” chỉ tiêu tuyển sinh. Các em phải thích ứng với cách học. Theo đó. Bộ GD - ĐT khẳng định việc tuyển sinh riêng không phải để “cứu” các trường ngoài công lập lấy thêm thí sinh. Băn khoăn gì. Rà soát được khả năng của thí sinh. Mục đích hướng tới của hình thức này là việc đề cao năng khiếu bản thân thí sinh. Bộ cũng thống kê lại dữ liệu thí sinh để xem sức học của các vùng miền thế nào.

Các em phải hiểu: đổi mới tuyển sinh là việc phải làm để đào tạo được lực lượng cần lao phục vụ nhu cầu công nghiệp hóa. Điểm ưu tiên: vẫn bảo đảm lợi quyền thí sinh Về cộng điểm ưu tiên cho khu vực.

Các em dưới sàn vẫn có thể trúng tuyển vì năng lực của em hiệp với ngành nghề nào đó.

Bộ sẽ chính thức điều chỉnh. Mức điểm không thay đổi nhiều. Tuy nhiên. Toàn diện và thi một môn chẳng hạn. Chúng ta vấp phải một số sai trái về đào tạo khiến thị trường lao động quay lưng. Cách thi mới”. Theo ông Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT).

Trước nhiều lo ngại của học trò lớp 12 năm nay về việc Bộ GD - ĐT đột ngột tổ chức thi riêng. Cách đánh giá xét tuyển. Khi tuyển sinh riêng. Thứ trưởng Bùi Văn Ga chia sẻ thêm. Các cơ sở đào tạo sẽ tuyển chất lượng hơn.

Bài học cay đắng nhất đối với các bậc đào tạo là không có được ngưỡng đào tạo chất lượng. Đương đại hóa. Các em không có gì phải sốc hay hẫng hụt. Đề án này được gửi trước khi Bộ đưa ra quy định tuyển sinh nên cần phải coi xét cho hợp.

Tuyển sinh riêng với mục đích hướng đến năng lực học trò chứ không phải học chọc. Chúng ta đã nhận thấy và rút kinh nghiệm. Nhưng do nhu cầu đổi mới hợp với Luật Giáo dục đại học nên chúng ta phải tiến hành đổi mới.

Không có đổi thay gì lớn đối với cách thức thi ảnh hưởng tới các em. Các trường sẽ chọn được những thí sinh phù hợp với ngành nghề đào tạo.

Trong đó có 3 trường cao đẳng. Sau hội nghị giáo dục đại học. Kỳ thi “3 chung” đã kéo dài hơn 10 năm. Thí sinh có khả năng. Trong năm tới đối tượng. Liệu có đổi thay cùng với đổi mới thi? Ông Trần Văn Nghĩa cho biết: Bộ đang cùng các cơ quan liên can kiểm tra tình hình cụ thể. Những năm tiếp theo các trường sẽ chuẩn bị dần phương án tuyển sinh riêng. Vấn đề quan trọng nhất là thiệt hại và tổn hại nhất lại thuộc về thí sinh.

Chọn được trường đúng với năng lực của thí sinh. Đối với những trường chưa sẵn sàng.

Chúng ta đưa vào đề án tuyển sinh riêng là phải có ngưỡng chất lượng nhất định để các trường lấy thí sinh từ thấp đến cao nhưng đến một ngưỡng khăng khăng chứ không phải để lấp đầy chỉ tiêu. Các em cũng chính là những người đóng góp vào đề án. Ngưỡng tối thiểu gồm các điều kiện: như “3 chung” có điểm sàn. Thứ trưởng Bộ GD- ĐT có lời khuyên đối với học sinh lớp 12 năm nay: “Các em hoàn toàn yên tâm.

Giao quyền tổ chức tuyển sinh riêng cho các trường là xu thế chung của thế giới - Thứ trưởng cho biết. Do đó sẽ không còn tình trạng các trường luyện thi tràn lan như trước. Chưa chuẩn bị được việc tổ chức tuyển sinh riêng có thể tổ chức thi chung như trước. Giỏi một môn có thể vào đại học Lý giải việc thay đổi phương án tuyển sinh năm 2014.

Thế mạnh một lĩnh vực sẽ có dịp vào đại học lớn hơn năm 2013. Việc tổ chức thi riêng sẽ mở cánh cửa rộng hơn cho các thí sinh vào đại học. Biến kiến thức đó thành các tri thức của mình. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết. Nguồn lao động tốt hơn mà không cần qua điểm sàn.