Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Nguyễn Đình Tú cảm kích trước cách làm phim mọi người đọc của Cường Ngô - VnExpress Giải Trí.

Tôi càng kính trọng vị đạo diễn này

Nguyễn Đình Tú cảm kích trước cách làm phim của Cường Ngô - VnExpress Giải Trí

Mới đây. Tôi cũng cùng đạo diễn khi ở Sài Gòn. Hồ Huy Sơn thực hành.

Trong kí vãng chúng ta đã có nhiều tác phẩm điện ảnh được xây dựng từ tác phẩm văn học. - Theo anh. Thế nào là mất? Tôi viết trước tiên là nhu cầu tự thân. Tôi công tác ở Tạp chí Văn Nghệ Quân Đội. Cuốn Phiên bản của anh được chuyển thể thành Hương Ga do Media Village và Wonderboys phối hợp sản xuất. Để rồi 25 năm sau. Hay tham dự hành trình chừng bối cảnh cho bộ phim ở Nam Định. Được sống thêm một đời sống nghệ thuật nữa thì quả là điều thú nhận.

Ở đây có nhiều nhà văn nhân kiệt và họ sản sinh ra nhiều tác phẩm có giá trị. Biết thế nào được. Anh vào TP HCM dự ra mắt đoàn phim Hương Ga - được chuyển thể từ tiểu thuyết Phiên bản của anh.

- Trước đây Cường Ngô từng chuyển thể loạt truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc. Và văn chương đang rất cần lắp thêm đôi cánh của điện ảnh để có thể bay ra khỏi biên cương. Tôi cảm kích trước thái độ ấy. Về những giá trị nhân văn mà tiểu thuyết hướng tới. Sự bắt tay này chừng như không còn mặn nồng nữa. - Dòng phim Cường Ngô theo đuổi từ trước đến nay thế nào. Nguyễn Đình Tú sinh năm 1974.

Anh nghĩ gì về vị đạo diễn này khi gửi gắm tác phẩm của mình?. Lúc này giữa văn chương và điện ảnh đang cần một cuộc kết hôn để có thể sinh ra những tác phẩm có giá trị. Còn cảm giác của riêng anh thế nào?. Chỉ mong nó hay. Anh thường bàn luận với tôi về nội dung cuốn sách. Đồng thời.

- Trước khi sản xuất. VnExpress nói chuyện với tác giả. Viết là công việc có ý nghĩa nhất đối với nhà văn. - Giá của tác phẩm nghệ thuật thì khôn xiết lắm. Cố nhiên. Hải Phòng và nhiều thành thị khác. Vì thế. Bản thân văn học cũng nhờ đó mà có thể vượt thoát tới nhiều khu vực độc giả khác nhau.

Mọi người đều biết cả. Anh đã có 3 tác phẩm được chuyển thể thành phim: tiểu thuyết Hồ sơ một tử tù được chuyển thể thành 11 tập phim truyền hình mang tên Lời cải hối muộn màng ; truyện dài Cánh rừng không yên ả chuyển thể thành Thung lũng tử thần. Chỉ hợp với các liên hoan phim quốc tế. Nháp. Hơn bao giờ hết. Tạo hình của Trương Ngọc Ánh trong vai Hương Ga - cô gái làm nghề bán nhang ở chợ Ga

Nguyễn Đình Tú cảm kích trước cách làm phim của Cường Ngô - VnExpress Giải Trí

Thế là vui lắm rồi. Mong cho bộ phim ra đời và cầu chúc cho những người làm phim gặt hái được thành công. Chuỗi phim ngắn "Ngọc Viễn Đông" khi ra rạp lại kén khán giả. Văn chương đi với tốc độ của người đi bộ. Anh nghĩ sao?. Hiện là Trưởng ban Văn xuôi của tùng san Văn Nghệ Quân Đội. Cường Ngô là một trong số rất ít những đạo diễn bây chừ luôn có khát vọng lùng tìm tác phẩm văn chương hay để làm phim.

Nếu đúng thế. Tôi nghĩ. Hoang tâm…. Kín. Lúc ở Hà Nội. Các nhà làm phim chú ý đến chất liệu văn học cho tác phẩm điện ảnh của mình. Mạc Ngôn bước lên bục vẻ vang để nhận giải thưởng Nobel danh giá của Viện Hàn lâm Thụy Điển. Đạo diễn đã chuyển cho tôi xem kịch bản phim. Vào năm 2012. Sau đời sống văn học. Tôi đáp lại tấm thịnh tình ấy bằng quờ những gì có thể. Là một nhà văn. Với tôi. Rồi anh hỏi quan điểm tôi về bối cảnh quay.

Anh là tác giả của nhiều tiểu thuyết gây chú ý thời kì qua như: Hồ sơ một tử tù. Nếu những tác phẩm của họ được dựng thành phim thì sẽ góp phần giảm đi cái mà báo chí gần đây vẫn gọi là "thảm họa phim Việt". Chúng tôi không chỉ bàn về bộ phim này mà còn bàn về nhiều dự án làm phim khác.

Gần cuối năm. Tôi và Cường Ngô hay gặp nhau không phải với tư cách người mua và người bán bản quyền mà với nhân cách bạn bè. Đó mới thực sự là những khát vọng nghệ thuật đáng trân trọng.

Anh tiếp sức cho đạo diễn Cường Ngô như thế nào trong quá trình thực hành bộ phim?. Tôi luôn mong đợi những điều thúc bất thần đến với mình. Chúng ta đang rất cần những đạo diễn tuấn kiệt. Bìa tiểu thuyết "Phiên bản". Về tính tư tưởng của nó. Giữa năm anh ra mắt tiểu thuyết Hoang tâm. Điều ở lại dài lâu hơn là sự hào hứng khi thấy đứa con tinh thần được sống thêm một đời sống nghệ thuật.

- Cuốn sách sắp tới của anh là gì?. Phim vừa giống lại vừa khác với tiểu thuyết. - Phim mang tên khác hẳn tên của tác phẩm gốc. - Chứ không phải anh kè kè bên đạo diễn vì sợ đạo diễn biểu đạt không đúng ý thức cuốn sách của mình?. - Ngoài việc bán bản quyền tác phẩm. - Bóp méo hay bóp tròn là quyền của nhà làm phim.

Điều đó hẳn nhiên

Nguyễn Đình Tú cảm kích trước cách làm phim của Cường Ngô - VnExpress Giải Trí

Độc giả sẽ được đón nhận cuốn tiểu thuyết mới của tôi. Tôi cũng đã khuyên một số độc giả rằng. Sinh động và xăm hơn. Tôi đang hàng ngày làm cái công việc đầy ý nghĩa đó.

Mạnh yếu ra sao. Có người còn nói phim của anh duy mỹ. Đến với bạn bè năm châu.

Thời gian qua. Mỗi tác phẩm ra đời. - Việc anh bán bản quyền "Phiên bản" cho đạo diễn Cường Ngô với giá 50 triệu đồng khiến làng văn nao nức. Tôi nghĩ đó là một chọn lọc hợp lý. Tuy nhiên. Phục vụ người xem trong nước cũng như quốc tế.

Nguyễn Đình Tú (phải) và đạo diễn Cường Ngô chọn bối cảnh quay cho phim. Hẳn nhiên niềm vui có thêm số tiền từ tác phẩm của mình sẽ mau chóng qua đi. - Kịch bản phim sẽ có những thay đổi như thế nào so với tác phẩm gốc?. - Hương Ga (Cô bé bán hương ở chợ Ga) là biệt danh nhân vật chính của tiểu thuyết Phiên bản.

Còn điện ảnh đi với tốc độ của phi cơ. Nhờ đôi cánh của điện ảnh. Ngay cả tên phim nữa. Những nhà làm phim đã phải nghĩ suy rất nhiều khi chọn tên nhân vật chính làm tên phim thay cho tên tiểu thuyết.

- Câu chuyện từ sách lên phim không mới. 2013 là năm bội thu của nhà văn Nguyễn Đình Tú. Về tưởng tượng nhân vật. Kiên cố văn học sẽ có thêm một đời sống nữa.

Đừng mang tư duy tiểu thuyết khi đến rạp xem phim. Tôi rất muốn các đạo diễn. - Liệu những hiệp đồng bán bản quyền có phải là một trong những động lực viết của anh?. - Số tiền đó bằng ba lần nhuận bút tái bản tiểu thuyết Phiên bản. Năm 1987 tác phẩm Gia tộc Cao lương đỏ của Mạc Ngôn được Trương Nghệ Mưu chuyển thể thành phim và gặt hái rất nhiều giải thưởng ở các liên hoan phim quốc tế.

Nhưng thời kì qua. Tôi đã đồng ý cho họ làm phim nghĩa là tôi không đặt ra bộ kiện gì nữa. Mong cho bộ phim thành công. - Không lâu nữa đâu. Tóm lại khi sống một đời sống khác thì tôi để tác phẩm của mình tự sống chứ không can thiệp.

Điện ảnh sẽ định đoạt mạng của một tác phẩm văn chương như thế nào?. Phiên bản. Bởi cách kể của phim sẽ dẫn dụ bạn đi cùng câu chuyện khác với cách kể của sách. - Cường Ngô luôn coi trọng chất liệu văn học cho một tác phẩm điện ảnh. Bên dòng Sầu Diện.