Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Hậu trường vòng chung mới thêm kết thế giới MOSWC 2013.

PV

Hậu trường vòng chung kết thế giới MOSWC 2013

3 đại sứ MOS giao lưu cùng các thí sinh đến từ các nhà nước khác  - Hồ Trần Hiếu Trung  : Với vai trò là đại sứ MOS, một trong ba đại diện của Việt Nam dự cuộc thi, tôi rất vui vì đây là nhịp lớn giúp mình có thể gặp gỡ và giao lưu với các bạn ở nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, đặc biệt hơn là người giới thiệu hình ảnh của Việt Nam đến với bạn bè trên thế giới.

Sự mỏi mệt của chuyến bay dài tới Mỹ hình như được xua tan hết bởi sự nao nức khám phá và những trải nghiệm đang chờ bản thân mình và mọi người trong đoàn tại đây.

Hãy cùng nghe những san sớt của hai bạn về trải nghiệm trong bốn ngày tại Mỹ.

Đại sứ MOS Hồ Trần Hiếu Trung nằm trong top 4 nội dung Microsoft PowerPoint 2010  - Bùi Hữu Hồng Hải:  Tôi vẫn còn được phép dự thi hai năm nữa (ở hai bộ môn Word và PowerPoint) và chắc chắn sẽ cầm cố hơn trong năm sau.

Trong buổi lễ trao giải, chúng tôi còn đàm luận quà lưu niệm, chụp ảnh lưu niệm cùng nhau, không khí lúc đó thật vui vẻ, náo nhiệt; chỉ tiếc là không có thêm nhiều thời kì hơn để được nói chuyện, làm quen thêm với các bạn. Đó thật sự là điều quan trọng hơn chuyện thắng thua trong cuộc thi này.

Ắt chúng tôi cùng ngồi lại chuyện trò, giao lưu, chụp ảnh lưu niệm với nhau như đã quen biết từ rất lâu rồi. 3 đại sứ MOS chụp hình lưu niệm với đoàn Macau dự MOSWC 2013  - Hồ Trần Hiếu Trung:  Bài thi tại vòng thi thế giới là bài thi Scenario (*)

Hậu trường vòng chung kết thế giới MOSWC 2013

Cuộc thi MOSWC 2014 năm nay được tổ chức sớm hơn năm ngoái sẽ là cơ hội tốt hơn cho các bạn thí sinh có điều kiện ôn luyện từ sớm và đạt được những thành tích cao trong các vòng thi.

Là cuộc thi, ắt hẳn cũng có một chút “cạnh tranh” với các bạn nhưng sau những câu chuyện chia sẻ, MOSWC 2013 đã trở thành nơi hội ngộ của bạn bè các nước, của những người bạn có chung niềm say mê.

- Bùi Hữu Hồng Hải:  Khi hoàn tất bài thi của mình, tôi cảm thấy khá buồn về bài làm của mình bởi nó không trơn tru như chờ mong.

Nhìn chung, sau khi thực hiện bài thi, tôi cảm thấy mình làm bài khá tốt nhưng hơi tiếc về việc thực hành bài thi khá chậm so với các bạn khác. (*): Bài thi Scenario là bài thi kịch bản, thí sinh được cung cấp file nguồn và file đích (đáp án), ban giám khảo sẽ chấm về thao tác thực hành. Thật tiếc là năm sau tôi không còn đủ tuổi để tham dự cuộc thi này, thành ra tôi “nhường” thời cơ vinh danh Việt Nam trên đấu trường thế giới cho các bạn năm sau (cười).

Tại chuỗi chương trình khởi động cuộc thi MOSWC 2014, tôi, bạn Dũng - đại sứ Word 2010 - và bạn Hải - đại sứ Excel 2010 - vững chắc sẽ san sẻ cụ thể hơn tới các bạn về kinh nghiệm thi đấu cũng như những trải nghiệm ráo chúng tôi có được với MOSWC 2013.

- Bùi Hữu Hồng Hải:  Một trong những điều mà tôi nhớ nhất khi tham gia vòng chung kết thế giới MOSWC 2013 đó chính là khi tôi hoàn tất bài thi của mình (em đã dùng hết 50 phút thời gian thi), tôi đã bàn luận với một số thí sinh làm xong bài trước em và hỏi xem bạn ấy làm cách nào mà hoàn tất được bài nhanh vậy

Hậu trường vòng chung kết thế giới MOSWC 2013

Phần vì cuộc thi chỉ chọn ra ba thí sinh tốt nhất nên khi vừa thấy những thí sinh khác bước ra khỏi phòng thi, tôi đã hơi mất tĩnh tâm, vội vã và không đạt kết quả tốt nhất có thể.

Đây cũng là một kinh nghiệm tôi rút ra để năm sau dù có không biết cách làm một câu nào đó thì mình vẫn không nghiêng ngả và sẽ điền phần đáp án để tiếp làm những câu sau, như vậy thì thời cơ chiến thắng vẫn còn. - Bùi Hữu Hồng Hải:  Các bạn bè trên thế giới rất hòa đồng và thân thiện. - Bùi Hữu Hồng Hải:  Ngoài những sự khác biệt của Mỹ so với Việt Nam về phương tiện đi lại, liên lạc đến văn hóa, ẩm thực, điều bất thần nhất đối với tôi tại Mỹ chính là sự thân thiện của người dân Mỹ, kể cả không quen biết gì khi gặp nhau cũng chào nhau.

- Hồ Trần Hiếu Trung  : Thật sự khó diễn tả! (cười), vừa tự hào vì mình đã thực hiện được “giấc mơ Mỹ” khi dự cuộc thi MOSWC 2013, vừa thấy choáng ngợp về sự hiện đại của giang sơn này. Bùi Hữu Hồng Hải chụp ảnh lưu niệm khi đi tham quan Capitol, Mỹ  - Hồ Trần Hiếu Trung:  Kết quả đạt được của đoàn Việt Nam năm nay chưa cao bằng thành tích tại MOWC 2012 nên ba đại sứ MOS năm nay rất mong chờ các bạn thí sinh những năm sau có thể làm được những điều chúng tôi chưa làm được.

Chính từ bài học đó, tôi mong muốn sẽ được gặp gỡ với nhiều bạn học sinh sinh viên Việt Nam tại chương trình Phát động cuộc thi MOSWC 2014 do IIG Việt Nam tổ chức để truyền tải những sự tự tin, tinh thần vững - kinh nghiệm mà tôi đúc rút ra được trong kỳ thi năm nay. Chỉ sau khi về đến Việt Nam, truy cập lại website của ban tổ chức và biết mình xếp thứ 4 (ban tổ chức chỉ ban bố và trao giải cho ba đẳng cấp đầu tại buổi lễ trao giải) thì cũng hơi tiếc vì còn chút ít nữa là được vinh danh tại hạng mục PowerPoint 2010

Hậu trường vòng chung kết thế giới MOSWC 2013

Nhưng lập tức khi nghe thấy tên bạn Phan Tiến Dũng - đại sứ Word 2010 - được xướng tên đoạt giải ba, tôi vui ngay trở lại vì bạn Dũng đã đưa tiếng tăm Việt Nam lên một vị trí cao tại sân chơi quốc tế này. Bật mí với các bạn là năm tới tại vòng chung kết thế giới, các bạn sẽ có nhịp đến Disneyland để dự thi đấy. Tận dụng kinh nghiệm từ vòng chung kết nhà nước và quốc tế MOSWC 2013, tôi mong rằng năm sau sẽ tiếp tục trở nên một trong ba đại sứ MOS của Việt Nam tham gia dự thi tại Mỹ.

Bài thi này chú trọng vào tính xác thực của từng thao tác, từng chi tiết trên bài làm nên tôi tập trung chủ yếu vào sự cẩn thận khi làm bài mà không quá quan yếu vấn đề thời kì. Câu giải đáp là: “Mình không biết làm, mình chỉ gõ đáp án vào để làm tiếp những câu sau thôi".

- Hồ Trần Hiếu Trung:  Khi ban tổ chức công bố ba giải tại hạng mục PowerPoint 2010 và không nghe thấy tên mình, lúc đó tôi hơi buồn vì cũng khá tự tín với bài thi của mình. Tuy nhiên bản thân tôi vẫn còn một chút nhòm. Phần vì do thời gian thi quá gấp, chưa kịp thích nghi với khí hậu, thời gian, múi giờ tại Mỹ nên chưa có sức khỏe, tinh thần tốt nhất khi bước vào phòng thi.

Bên cạnh đó, cuộc thi cũng là một dịp rất lớn để giao lưu với bè bạn các nước và hơn nữa là quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè thế giới.