Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Thuốc chống lao cho người đáng tin cậy có HIV.

816 bệnh nhân tại 29 phòng bệnh ở Brazil

Thuốc chống lao cho người có HIV

“Các bác sĩ thường bỏ qua loại thuốc này là vì thiếu hiểu biết, lo sợ tạo ra sự kháng thuốc, phối hợp với niềm tin sai lệch về loại thuốc này của các thầy thuốc” - GS Richard E.

Thuốc Isoniazid Nguồn: KARENMAGID. Các tác dụng phụ từ thuốc Isoniazid rất thấp. Trong khi đó, các cơn lao trầm trọng lại là nguyên nhân chính gây tử vong ở các bệnh nhân có HIV vốn nhiễm mầm bệnh lao nhưng lại ít cho thấy triệu chứng. COM Nghiên cứu này cho thấy với liều Isoniazid uống mỗi ngày, tỉ lệ tử vong vì bệnh lao đối với người có HIV đã giảm 31% trong số 12.

Ngoài ra, các bệnh nhân sử dụng thuốc này đều không bị nhiễm các bệnh do kháng thuốc Isoniazid. Để xác thực hơn, các bệnh nhân được lấy nước tiểu để xác định họ có uống thuốc Isoniazid mỗi ngày hay không thì tác dụng của thuốc còn cao hơn, giảm đến 80% tỉ lệ tử vong.

Chaisson, chuyên gia bệnh lao tại Đại học Y Johns Hopkins và người đứng đầu nghiên cứu trên, nhận định. Một nghiên cứu vừa đăng trên tờ Lancet Infectious Disease đã chứng minh khả năng điều trị hiệu quả bệnh lao của Isoniazid đối với người có HIV. Loại thuốc chống lao cho người có HIV chỉ thực sự hiệu quả nếu các phòng khám công cộng chịu khám nghiệm bệnh nhân một cách chuẩn xác, cung cấp thuốc và bảo đảm bệnh nhân uống thuốc đều đặn.