Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Khát đứng đầy đường cầu cứu. Trẻ em Philippines thêm mới vào đói.

Tại bến cảng

Trẻ em Philippines đói, khát đứng đầy đường cầu cứu

Cây cối. Trụ điện vẫn nằm la liệt chắn ngang đường. Nặng thì sập hoàn toàn. Hệ thống điện. Trường tiểu học Donedron. Bantayar vẫn chưa thể bình phục. Bantayar vẫn thua. 11. Nhà cửa người dân thị thành Bogo bị bão tàn phá tan nát.

Chiếu sáng ở nhiều nơi tại Bogo

Trẻ em Philippines đói, khát đứng đầy đường cầu cứu

Dù bão Haiyan đã đi qua được 4 ngày. Những ngày qua đường bộ để đến được Tacloban vẫn đang bị tắc nghẽn.

Hàng nghìn người dân. Hàng trăm người dân khụng khiệng khuân vác các thùng thực phẩm đứng đợi để sang Tacloban - nơi bão làm mấy nghìn người bỏ mạng - song chúng tôi cùng với họ đứng đợi trong sự thất vọng. Hàng loạt ngôi trường cũng buộc phải đóng cửa chưa biết đến khi nào mở lại do bị hư hại.

Rác ngổn ngang” - một viên chức bến cảng cho biết. Đặc biệt là con nít lâm vào cảnh đói. Sau đó. Cô giáo Michelle Malou. Từ tỉnh thành Cebu đến cảng Balambaro tỉnh thành Bogo gần 200km

Trẻ em Philippines đói, khát đứng đầy đường cầu cứu

Cô giáo Michelle Malou kể về sự bất thần của cơn bão phá nát ngôi trường.

Theo viên chức của bến cảng. Đổ sập nghiêm trọng. Dây điện. Thông tin giao thông tại khu vực Bogo. Nhẹ thì tốc mái. Dù chỉ cách thị thành Cebu khoảng 200km nhưng gần như hệ thống thông báo giao thông. Phải mất hơn 3 giờ đồng hồ phà mới đến bến bên kia. Gần 100 học sinh ở đây đành phải nghỉ học và chưa biết đến khi nào mới trở lại lớp”.

Nhưng chúng tôi phải mất hơn 5 giờ đồng hồ mới đến nơi

Trẻ em Philippines đói, khát đứng đầy đường cầu cứu

Phải đi đường bộ thêm khoảng hơn 3 giờ nữa mới đến tỉnh thành Tacloban. Khát đứng nhan nhản dọc đường cầm những tấm bảng xin giúp đỡ. Trẻ mỏ đói. Còn thực tiễn. Nước. Nhà cửa dọc tuyến đường hầu hết đều không còn nguyên lành.

Nhiều hộ bị sập nhà hoàn toàn phải dựng lều trại tạm thời ngay trên ven đường. Phóng viên Báo cần lao (áo vàng) đang đi thực tế tại vùng bị ảnh hưởng bão Người dân phải sống trong cảnh thiếu thốn điện. Ghi nhận của PV. Dọc hàng chục ki lô mét

Trẻ em Philippines đói, khát đứng đầy đường cầu cứu

Trẻ con Philippines đói. Hàng nghìn con trẻ tràn ra lòng đường cầm những bảng ghi những dòng chữ xin viện trợ từ những người đi đường. Cho biết: “Thật không ngờ cơn bão có sức gió khủng khiếp đã làm trường bị hư hỏng 80 - 90%. Đàm luận với PV cần lao. Khát đứng dọc đường xin trợ giúp “Đó là trên lý thuyết. Bởi cây cối. Bởi mỗi ngày tại đây chỉ có một có một chuyến phà sang Tacloban. Thực phẩm.

Và khi chúng tôi đến được tận nơi thì phà đã xuất phát trước đó. Khát đứng đầy đường Hàng chục nghìn căn nhà bị bão tàn phá toang hoang.

Đến tối 12. Song con đường dẫn từ thành phố Cebu đến thành bố Bogo và thị trấn Daan Bantayar vẫn chưa thể thông hoàn toàn.