Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Mọi người đọc Không thể thắt toàn dân đóng BHYT.

Bởi quy định mức đóng như trong dự luật người dân lấy đâu ra tiền để đóng và mức đóng của người thứ 2 phải giảm xuống còn 70% so với người thứ nhất trong hộ

Không thể bắt buộc toàn dân đóng BHYT

Các ĐB này đều yêu cầu mức đóng cũng cần xem lại. 2014. Trong đó có cả đối tượng là dân cày. Cùng chung ý kiến. Mà nếu xử lý thì xử lý thế nào và nếu xử lý thì có thiếu nhân đạo hay không khi họ không có tiền để mua BHYT giữ gìn sức khỏe cho chính mình?” – ĐB Thúy Hoàn đặt câu hỏi.

Nhiều ĐBQH cho rằng quy định bắt mua BHYT đối với một số nhóm đối tượng. Không cần khám sức khỏe. Quy định ép mua BHYT với một số nhóm đối tượng. Nguyễn Thúy Hoàn cũng cho rằng không nên quy định buộc toàn dân phải tham gia BHYT mà giữ nguyên như hiện tại bởi điều kiện kinh tế và thu nhập của người dân nhất là dân nông thôn còn thấp. Nếu quy định như trong dự luật là tấm người dân phải mua.

Thì cũng không thi hành được vì không có chế tài buộc người dân phải thực hành. Thì luật không nghiêm. Nhưng họ đang có sức khỏe tốt. ĐB Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) phát biểu với tâm trạng đầy hiềm nghi: “Vấn đề mấu chốt của dự luật là nhằm tiến tới bắt buộc toàn dân phải đóng BHYT. ĐB Nguyễn Thị Mi Phương. Theo ĐB Tuấn thì vấn đề này chỉ nên khuyến khích chứ không nên nép bởi có quy định là ép. Dự án luật này còn được nghiên cứu và cho thêm ý kiến bàn luận tại kỳ họp tới để có thể thông qua tháng 5.

Quy định như thế có khả thi không vì sẽ không thể nào bắt được người dân có thu nhập thấp.

Nếu thực hiện BHYT theo hộ gia đình thì sẽ thực hiện mục tiêu bảo hiểm toàn dân”. Trong đó có cả đối tượng là nông dân. Thu nhập làng nhàng. Dân nghèo sẽ là rất khó khăn. “Thêm nữa. Nếu họ cùng đi khám thì liệu cơ sở khám - chữa bệnh này có quá tải. Dân nghèo sẽ là rất khó khăn. “Nếu họ không đóng mà không xử lý. Vậy thì cả gia đình nghèo làm sao đủ tiền để mua BHYT cho cả nhà?” – ĐB Tuấn đặt ra hàng loạt câu hỏi.

Ảnh:Giang Huy "Đại dịch" trốn đóng bảo hiểm xã hội: Cần tăng cường chế tài Phải tổ chức thanh tra liên ngành về hoạt động bảo hiểm tầng lớp “Ăn non” bảo hiểm từng lớp Tuy nhiên khi góp ý vào dự luật. Chất lượng có đáp ứng được? Hơn nữa. ĐB Tuấn đưa ra giải pháp: “Nên quy định đối tượng tham dự bảo hiểm y tế là hộ gia đình thì sẽ khắc phục được tình trạng người khỏe mua BHYT còn người yếu lại không mua.

Nếu tuốt tuột người dân đều mua bảo hiểm nhưng lại có quy định việc khám - chữa bệnh của họ bắt đầu từ tuyến dưới.

Phải mua bảo hiểm”.