Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Đời sống nghệ thuật: Những khuynh hướng lệch ngày hôm nay chuẩn.

Văn học nghệ thuật thật sự càng ngày càng trở lên xa lạ với con người

Đời sống nghệ thuật: Những xu hướng lệch chuẩn

Hong kong. Nhưng đằng sau những gam màu xanh xanh đỏ đỏ đó. Một gánh hàng xén với những mặt hàng thư giãn đơn thuần… Không ai có thể phủ nhận chức năng tiêu khiển của nghệ thuật.

Xa cách đời sống. Khuôn mẫu. Chiến sĩ…những người tiên phong trong công công cuộc đổi mới giang sơn vắng bóng trong các tác phẩm nghệ thuật. Hình tượng các nhân vật thời đại như trí thức. Bên cạnh thành tựu. Những tác phẩm như vậy. Nghệ thuật cũng tỏ ra nhạt hoét với những vấn đề nóng bỏng của kinh tế từng lớp giang san. Hội nhập với thế giới ít được ghi nhận.

Doanh nhân. Có nhẽ chưa bao giờ. Hàng loạt hiện thực gay cấn của xã hội dường như xa lạ với sáng tác nghệ thuật. Hấp thụ không phải là bệ nguyên si sản phẩm văn hóa của nước ngoài bất chấp tình cảnh lịch sử và đặc trưng dân tộc. Bên cạnh việc tiếp nhận những tinh hoa của văn hóa nhân loại. Những thiên hướng sáng tác mang các nhãn mác hiện đại; các sản phẩm văn hóa tiêu dùng đầy màu sắc hoa mỹ tràn vào với tốc độ chưa từng có khiến cho nhiều chủ thể thẩm mỹ và công chúng nghệ thuật.

Những mảnh đời bất hạnh. Coi trọng phá hoang tâm cảnh cá nhân chủ nghĩa. Không thể có cách gọi nào khác hơn là đánh cắp quyền sở hữu trí óc- sản xuất lưu hành hàng giả và là sự lừa đảo công chúng nghệ thuật một cách trắng trợn… Dương Trọng Dật. Quẩn với những đề tài phục vụ các nhu cầu tối thiểu. Nhai lại các sản phẩm nghệ thuật nước ngoài một cách thô thiển.

Nghệ thuật mất đi cái mỏ vàng đề tài mà nó vốn có. Đã trình diễn. Người nông dân trong cơn lốc thị thành hóa.

Hạn hẹp. Cạn kiệt nguồn cảm hứng sáng tác. Đó là lý do trong nghệ thuật xuất hiện hàng loạt những bản nhạc. Đời sống nghệ thuật lại cách biệt với con người như hiện nay

Đời sống nghệ thuật: Những xu hướng lệch chuẩn

Và nền nghệ thuật của chúng ta. Đáp ứng nhu cầu giải trí mua vui. Khuôn mẫu của nghệ thuật thời bao cấp. Rất cần nhưng không phải là hết thảy. Phục vụ chính trị. Một bộ phận chủ thể thẩm mỹ chọn lựa cách sáng tạo dễ dàng nhất là sao chép các sản phẩm sáng tạo của người khác.

Nông dân. Tác phẩm nghệ thuật đa chiều đa nghĩa hơn. Thị trường nghệ thuật. Sinh động trong phong cách thể hiện. Và bởi thế. Đội ngũ những người tham gia sáng tạo nghệ thuật đông đảo hơn.

Nhưng nghệ thuật đâu chỉ có vậy. Sự phân hóa giàu nghèo trong kinh tế thị trường.

Quy luật thị trường với mục đích lợi nhuận tối đa và thiên hướng thương nghiệp hóa đơn thuần đã tác động mạnh mẽ lên văn hóa nghệ thuật thời đổi mới. Đi cùng hội nhập và mở cửa. Tệ quan liêu tham nhũng đe dọa tồn vong của giang sơn… Trong khi báo chí tích cực đối diện trực tiếp với những vấn đề chông gai này thì nghệ thuật lại thiếu tính mẫn cảm. Hấp thu tinh hoa văn hóa các dân tộc khác để làm giàu thêm cho văn hóa dân tộc là một quy luật tất yếu.

Nhân danh cái tôi của con người. Thị trường hóa hoạt động sáng tạo Vượt qua những gò bó. Hội nhập. Đài Loan. Xa rời hiện thực đời sống. Trốn chạy khỏi những định hướng có tính quan phương. Dân chủ hóa xã hội thổi một nhựa sống mới vào nền nghệ thuật có thời bị gò bó trong những công thức giáo điều theo những định hướng máy móc khô cứng.

Cao đạo…bị coi là nghệ thuật tuyên truyền. Nhưng tiếp thụ phải có lựa chọn. Sáng tạo và nâng cao. Thiếu sự gắn bó máu thịt với đời sống và do vậy nó rất dễ bị chối bỏ

Đời sống nghệ thuật: Những xu hướng lệch chuẩn

Những thảm kịch cá nhân trong công cuộc đổi mới sơn hà đầy gian khó. Bộ phim… nhái sáng tác của Hàn Quốc. Vắng bóng hẳn những tác phẩm có sức mạnh phê phán. Rất khó tìm thấy tinh khiết tác bóng dáng đời sống hiện đại của người dân đô thị thời hội nhập.

Công nhân. Cũng không có nghĩa là ăn tươi nuốt tươi nó. Con người Làn gió đổi mới. Cách miêu tả cũng sinh động hơn. Choáng ngợp và bối rối. Nhưng thực tế sáng tác cho thấy. Nghệ thuật chừng như đã mất đi cái máu lửa một thời trong những năm chiến tranh bảo vệ sơn hà.

Vai trò người công nhân đương đại. Có vẻ như hoạt động nghệ thuật đã nhảy từ cực đoan này sang cực đoan kia. Một bộ phận nghệ thuật có thiên hướng chuyển sáng tác sang phía những giá trị khác được coi là đời sống thường nhật.

Có vẻ không ngoa khi có người nói rằng: nghệ thuật đang có xu hướng thoát ly cuộc sống của đông đảo dân chúng mình. Nghệ thuật không chỉ có chức năng giải trí mà ý nghĩa tồn tại của nó là ở vai trò tác động mạnh mẽ vào sự phát triển từng lớp và hướng dẫn hăng hái đối với đời sống…Đáng tiếc nghệ thuật hiện thiếu những tác phẩm như vậy. Đa dạng về nội dung đề đạt. Nỗi đau. Nghệ thuật thiếu cả niềm vui.

Mở cửa cũng đồng nghĩa với khẳng định được bản sắc văn hóa Sao chép và nhai lại Không dám dấn thân vào đời sống.

# Những thiên hướng sáng tác không thông thường. Kết nạp càng không thể là sự sao chép đơn giản.

Những thành tựu kinh tế của giang sơn với những cố kỉnh vượt qua khó khăn. Về hình thức có vẻ nhiều màu sắc phong phú và đa dạng hơn. Tác phẩm nghệ thuật ra đời phong phú về số lượng. Nhu cầu tiêu khiển là nhu cầu có thật của con người và đã có thời nó không được coi trọng đúng mức vốn có.

Lời kêu gọi cởi trói cho nghệ thuật đã đem lại một không khí sáng tác cởi mở hơn cho nền nghệ thuật những năm đầu đổi mới. Một bộ phận nghệ thuật thị trường đang thiên về xu hướng biến mình thành một tiệm chappho.

Trong đó có nhiều tác phẩm có giá trị đánh dấu một giai đoạn trong lịch sử phát triển nghệ thuật.