Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Ngân hàng “chết mọi người đọc đuối” với tài sản bảo đảm.

Công an

Ngân hàng “chết đuối” với tài sản bảo đảm

Thừa nhận hiệp đồng tín dụng là căn cứ pháp lý xử lý tài sản bảo đảm”.

Điều 6 cũng quy định. Thay vì phải theo đuổi các vụ kiện đằng đẵng vài năm”. Có đại biểu đã nêu trường hợp thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng. Sau đó. Tuy nhiên. Tư pháp. Cam kết thỏa thuận hợp pháp có hiệu lực với các bên và phải được trọng. Được công chứng ghi nhận. Khi không trả được nợ thì nhà băng phải có quyền bán. Những vụ án cá biệt có thể kéo dài 5 - 7 năm. “Điều quan trọng nhất trong việc giúp các ngân hàng xử lý nhanh chóng.

Tại kỳ họp Quốc hội thứ 6 đang diễn ra. Trừ một số trường hợp tranh chấp mà Tòa án đã thụ lý. Phải trải qua vài ba năm. Dự thảo trình Quốc hội đã bỏ quy định này. Bởi theo quy định của Bộ luật Dân sự. Đã vài năm nay. Tự nguyện cam kết thỏa thuận đã được quy định trong Bộ luật Dân sự và văn bản liên tưởng.

Người bán phải là người có quyền sở hữu tài sản đó. Tự nguyện. Song song. Thứ nhất là ngân hàng kết hợp với khách hàng để bán. Nhất là trong trường hợp công chứng viên mắc lỗi. Khi cho quan điểm về Dự án Luật Công chứng (sửa đổi).

Người bán tài sản phải là người có quyền sở hữu tài sản đó. “Ở đây phải thấy rằng. Theo quy định tại Điều 6 Dự thảo Luật. Hợp đồng. Một số quan điểm đại biểu Quốc hội yêu cầu cân nhắc. Giao ước được công chứng có giá trị bắt buộc thực hành với các bên. Giao kết có công chứng mà không thực hành thì bên còn lại có quyền đề nghị cơ quan thi hành án dân sự tổ chức thi hành việc đã giao kết.

Văn bản công chứng có giá trị chứng cớ và các tình tiết. Ở giác độ khác. Do đó. Thực tiễn. Tuy nhiên. Người vay không có khả năng trả nợ và không có tranh chấp về nội dung hiệp đồng tín dụng. Các cơ quan quản lý như ngân hàng. Nhà băng phong thanh tăng trưởng nhà băng “thích” đầu tư hơn cho vay Ai đứng sau ngân hàng Xây dựng?.

Nếu một bên không thực hiện thì bên còn lại có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết. Có khi lại giám đốc thẩm để xử lại từ sơ thẩm…. Ngân hàng chẳng thể tự mình bán tài sản đảm bảo. Ngân hàng mới nhận được một bản án. Khi khách hàng chây ỳ trả nợ. Nhà băng có thể tự đứng ra bán tài sản và thứ ba là nhận tài sản đó để thay thế bổn phận trả nợ của khách hàng.

Có 3 tình huống có thể xảy ra. Việc dùng bất động sản để bảo đảm cho nợ vay là có thật. Tài nguyên môi trường. Ngân hàng chỉ có cách kiện ra tòa. Tuy nhiên.

Thậm chí. Luật sư Trần Minh Hải. Được biết. Theo đó. Nhà băng khoanh tay bởi theo quy định của Bộ luật Dân sự. Ngay cả việc nhận tài sản đảm bảo đó để thay thế bổn phận trả nợ cũng khó khăn. Khi đã thỏa thuận. Nghĩa là khách hàng tình nguyện bán tài sản; thứ hai khi khách hàng không phối hợp. Xây dựng… vẫn chưa thể ban hành Thông tư liên tịch để chỉ dẫn thủ tục hành chính nhằm bảo đảm nhà băng có thể xử lý chóng vánh tài sản bảo đảm.

Căn do dẫn đến nút thắt lớn trên chỉ đơn giản là do thiếu… một văn bản chỉ dẫn thủ tục hành chính. Về cơ sở pháp lý. Giám đốc Công ty Luật Basico nói. Do bây chừ không có cơ chế để giải quyết việc này. Hiệu quả các tài sản đảm bảo là sớm có văn bản hướng dẫn thủ tục hành chính.

Khi nghiên cứu. Thiếu đi chỉ dẫn này. Nửa đầu năm. Việc xử lý còn phức tạp hơn khi các cơ cỗ áo phán còn có những nhận thức không nhất quán trong một số vấn đề can dự. Qua rất nhiều cấp xét xử như sơ thẩm. Nguyên tắc tự do.

Tiện lợi hơn. Đưa ra cơ sở pháp lý. Trạng sư Trần Minh Hải e dè quy định như trên vô hình trung “thần thánh hóa”vai trò của cơ quan công chứng và có thể phát sinh nhiều bất cập.

Do đó. Theo đó. Giai đoạn thi hành án để xử lý tài sản đảm bảo cũng phức tạp không kém. Quyết định có hiệu lực làm căn cứ yêu cầu thi hành án. Làm sai quy định dẫn đến việc công chứng không đúng. Cả 3 tình huống trên đều phát sinh khó khăn cho ngân hàng. Chưa kể. Ông Hải nói. Hiện ngành nhà băng xử lý tài sản đảm bảo cốt tử dựa vào Nghị định 163/2006/NĐ-CP quy định về giao dịch đảm bảo và xử lý tài sản bảo đảm.

Cơ quan soạn thảo quy định theo hướng. Xây dựng Dự thảo luật. Coi xét và quy định theo hướng trên. Nhận tài sản đó để thu hồi nợ. Không chịu kết hợp xử lý tài sản bảo đảm. Mà chỉ là không hiệp tác khi xử lý tài sản bảo đảm. Phúc thẩm.

Chưa kể việc xử lý tài sản đảm bảo của các nhà băng sẽ mau chóng. Sự kiện trong văn bản công chứng không phải chứng minh. Bởi nó làm giảm gánh nặng cho tòa án các cấp trong việc giải quyết tranh chấp giao kèo và thích hợp với thông lệ quốc tế. Nhiều đại biểu đã nhấn mạnh việc đề cao giá trị pháp lý của văn bản đã công chứng.

Theo đại biểu Nguyễn Xuân Thủy (Phú Thọ). Nhà băng vẫn phải khởi kiện để giải quyết.