Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

3 ngày trải nghiệm LG L9 tình hình cùng tín đồ iOS


LG L9 - Nhân vật chính của bài bữa nay.


Vì đây là một bài viết có khá nhiều ý kiến cá nhân và liên tưởng chủ yếu đến trải nghiệm người dùng của tôi nên tôi buộc phải giới thiệu một tẹo. Tôi vốn là người đã quen sử dụng iOS từ lâu và bấy lâu hầu như chỉ sử dụng iOS (cả tablet và smartphone). Tôi cũng có dùng Android và Windows Phone nhưng hầu hết chỉ là dùng thử. Vì thế, trong bài tôi có so sánh một tí với iPhone 5 (do thật ra chỉ có đây là thiết bị độc nhất vô nhị để so sánh). Dĩ nhiên, tôi sẽ hạn chế tối đa sự so sánh vì đây là hai sản phẩm ở hai phân khúc hoàn toàn khác nhau về giá. IPhone 5 khoảng 15 triệu, gần gấp đôi mức giá của L9.


So sánh về kích thước.


Ngày trước tiên


Lần đầu dùng


Tất nhiên việc trước hết sau khi lấy máy về là mở hộp ra xem nó... Có những cái gì. LG L9 được đặt trong một giấy các tông giá đơn giản. Hộp tương đối là khó mở và khá là lạ lẫm với một người hầu như chỉ mở hộp đồ Apple như tôi. Phụ kiện đi kèm máy tương đối đơn giản, bao gồm sạc và dây nối USB,tai nghe stock và Tất nhiên là sách chỉ dẫn. Tuốt luốt các phụ kiện đều tương đối đơn giản, không có nhiều điểm đặc biệt trừ việc sách chỉ dẫn có dùng tiếng Việt.


Hai phụ kiện của LG L9.


Nói qua một tí về cấu hình, LG L9 là một smartphone giá thấp (LG phân phối chính hãng tại Việt Nam với mức giá 7,8 triệu - khoảng ngang ngửa Samsung Galaxy SII hay HTC One V) và có cấu hình khá mạnh mẽ: CPU lõi kép 1 GHz, RAM 1 GB, camera 8MP, màn hình LCD IPS độ phân giải 540 x 960 (234 ppi thấp hơn chuẩn Retina khác nhiều).




Để đánh đổi mức giá nhẹ cùng cấu hình cao, dĩ nhiên không thể chờ đợi buid quality của L9 ở mức sạch. Máy được làm hoàn toàn bằng nhựa dẻo nên rất nhẹ. Cảm giác cầm không được chắc tay cho lắm nhưng vẫn ở trong mức chấp thuận được. Viền máy là nhựa mạ và có vẻ như là khá dễ xước.




Một điểm tôi khá không chấp thuận nữa là màn hình của L9 không được bảo vệ bằng mặt kính Gorilla nên có vẻ sẽ khá dễ "tổn thương" khi sử dụng. Những vết xước là khó tránh khỏi trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên nếu gìn giữ thì có nhẽ không vấn đề gì cả.


Quá trình cài đặt ban sơ cũng không có nhiều khác biệt, tương đối đơn giản, trực giác và có tiếng Việt (thật ra bản tôi cầm mặc định là tiếng Việt). Bạn chỉ phải chọn một số tham số rất cơ bản và nói chung là rất đơn giản.




LG cung cấp khá nhiều ứng dụng cài mặc định cho L9. Trong lần mở máy trước tiên, số lượng vận dụng LG cài mặc định và miễn phí cho bạn đã lên tới khoảng 3 trang. Tuy nhiên, theo tôi nhận định thì không nhiều trong số này thật sự hữu dụng trừ một số những thứ quan yếu không thể thiếu kiểu như map, camera hay mail.




Tính năng đầu tiên tôi quan hoài và dành trọn thời gian trong ngày trước hết là những tính năng cơ bản kiểu như nghe gọi nhắn nhe và map. Về chất lượng thoại, do sống trong nội ô Hà Nội nên ít khi tôi gặp phiền phức về sóng, ngay cả đi trong thang máy trường tôi (nơi một số điện thoại vẫn mất sóng) thì L9 vẫn bảo đảm chất lượng cuộc gọi.


Một điều khá đáng tiếc là chất lượng màn hình của L9 không sạch lắm. Về cơ bản, máy mô tả màu sắc khá tốt nhưng bù lại độ phân giải tương đối thấp (với người quen dùng Retina như tôi) chữ vẫn bị rỗ chứ không mượt như trên iPhone hay iPad. Tuy nhiên, một lần nữa nhắc lại L9 chỉ có giá 7,8 triệu và đây là mức bằng lòng được với giá tiền này.


Một điểm không được như ý nữa của L9 là máy gần như không nhìn thấy gì khi để xem ngoài nắng. Dù đã để độ sáng lớn nhất nhưng hình ảnh vẫn gần nhưng trắng xóa và rất khó nhìn cho dù là chi tiết lớn nhất.


Ngày thứ hai: tiêu khiển


Ngày thứ hai trong số 3 ngày trải nghiệm L9 của tôi là ngày cuối tuần. Tất nhiên, cũng như bao người khác tôi dành chọn ngày hôm nay cho việc tiêu khiển và niềm vui: chụp ảnh và chơi game. Có một nguyên tố tôi sẽ không bàn nhiều là tai nghe: một tai nghe thường thường, nghe có tiếng nhưng chẳng thể dùng để nghe nhạc, trừ khi bạn cực dễ tính.




Vốn không có account Google Play và cũng không có thời kì để mày mò nghiên cứu cài.... Apps lậu nên tôi chỉ có điều kiện cài một số apps miễn phí mà thật ra thì trò độc nhất vô nhị tôi chơi là... Chém hoa quả.


Giống như bao thiết bị chạy Android khác, chém hoa quả trên L9 vẫn bị cảm ứng giật và không mượt mà như trên iPhone. Tuy nhiên đây có lẽ là cuộc sống chung của các thiết bị Android vì kể cả tôi chém trên S3 thì vẫn.... Giật như chơi. Một điểm đáng lưu ý nữa là cảm ứng có vẻ không xác thực cho lắm. Chừng độ sai lệch đáng may mắn là không cao lắm vẫn ở trong mức chấp thuận được.


Chém chuối vẫn hay dù hơi giật :(.


Một điểm quan trọng nhất tôi quan hoài ở một chiếc điện thoại là chụp ảnh vì cơ bản là tôi chụp khá nhiều (thật ra chủ yếu cho các model mượn... Tự sướng). Có vẻ như camera của L9 chưa được tốt, có nhiều điểm để chê. Màu lá cây tái tạo kém, nhợt nhạt màu các màu khác tuy tốt hơn nhưng cũng chưa được chân thật cho lắm. Tuy nhiên, nếu chỉ để phục vụ những nhu cầu căn bản thì tương đối ổn. Nếu không quá khó tính, các bạn hoàn toàn có thể ưng được.


Test camera, trời nắng rất to và màu sắc biểu thị rất nhợt nhạt. (Ảnh hậu đài)


Một tính năng khá ham thích mà iPhone không có (tôi nghe nói là đa phần các điện thoại Hàn Quốc có) là tính năng chụp ảnh bằng âm thanh. Về cơ bản khi bạn nói một trong số các từ được chỉ định (với L9 là cheer, smile, LG...) Thì máy ảnh sẽ tự chụp, khá hay với những ai có nhu cầu tự sướng cao.


Nhưng tự sướng thì vẫn tốt.


Về việc chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng có vẻ L9 không mạnh lắm. Khá là khó để có được 1 tấm hình không bị rung khi chụp trong điều kiện ánh sáng quán cafe.


Nói chung về các thao tác tiêu khiển thì L9 không quá mạnh những cũng không đến nỗi nào. Nó đáp ứng đầy đủ các nhu cầu cơ bản ở mức nhàng nhàng khá, hợp với mức giá chỉ 7,8 triệu đồng.


Ngày thứ ba: sử dụng thực tiễn


Trở lại học tập và làm việc sau một dịp cuối tuần sôi động, tôi setting L9 cho một ngày làm việc thường ngày và dùng là chiếc điện thoại chính trong công việc hàng ngày. Có một số lưu ý trong cài đặt của tôi như sau:

Mail: để push, nhận khoảng 40 mail mỗi ngày
Facebook push, WeChat Push, Viber Push

SMS và điện thoại ở mức làng nhàng

Ánh sáng màn hình ở mức trung bình

Dùng Facebook, web và mail tương đối nhiều

Bật 3G


Về cơ bản, tất các tính năng này hoạt động khá tốt và đáp ứng đầy đủ nhu cầu cơ bản. Nếu như nhu cầu công việc của bạn trên điện thoại chỉ đơn giản là mail và giải trí đơn giản bằng Facebook như tôi thì chắc chắn bạn sẽ ưng. Về cơ bản, web trên LG chạy khá mượt mà và trải nghiệm tốt do màn hình lớn và cấu hình mạnh


Một lựa chọn đáng cân nhắc trong khoảng 8 triệu.


Về thời lượng pin, sáng sớm sạc đầy 100% cho phép tôi dùng chiếc smartphone này đến khoảng 7h tối (với tần suất sử dụng khá cao) đây là một mức chấp nhận được và hoàn toàn ăn nhập với công việc của đa phần mọi người. Thời gian sạc thì không rõ xác thực là bao lâu nhưng có nhẽ vào khoảng 3 tiếng.


Kết luận: Chưa hoàn hảo nhưng đáng tiền


Về căn bản LG L9 là một chiếc điện thoại có cấu hình cao và một mức giá khá rẻ: chỉ 7,8 triệu đồng. Máy đáp ứng tốt các nhu cầu dùng và làm việc cơ bản nhưng tỏ ra khá đuối với các tác vụ giải trí. Nếu bạn không quá khó tính (như tôi chẳng hạn) thì sự đuối này hoàn toàn có thể ưng được.


Ưu điểm

Giá rẻ so với mức cấu hình và hiệu năng
Cấu hình mạnh

Nhẹ, màn hình IPS lớn trải nghiệm khá

Thời lượng pin chấp nhận được


Nhược điểm


Không kiên cố do sử dụng nhựa

Màn hình độ phân giải thấp, không có kính bảo vệ, khó nhìn ngoài nắng

Camera chưa tốt