Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Review - MacBook thông tin Pro 2011 15”

Sự đổi thay độc nhất vô nhị về thiết kế chính là việc thêm vào tượng trưng Thunderbolt bên cạnh cổng DisplayPort mini. MacBook Pro 15” vẫn có khung máy được làm từ nhôm nguyên khối, những đổi thay lớn chỉ xuất hiện ở bên trong.

Hết thảy các cổng và khe cắm khác vẫn còn bị ảnh hưởng từ phiên bản trước đó, bao gồm 2 cổng USB, FireWire 800, Gigabit Ethernet và khe cắm thẻ SDXC. Đầu đĩa DVD vẫn còn là điểm hạn chế so với một ổ đĩa Blu-ray. Ổ đĩa cứng 750 GB có tốc độ 5400 rpm được xem là chấp nhận được. Bên cạnh đó, máy tính này còn cho phép người dùng lựa chọn ổ đĩa SSD với các dung lượng 128 GB (100 USD), 256 GB (500 USD) và 512 GB (1,100 USD).

Bàn phím kiểu chiclet mang truyền thống của MacBook Pro có màu đen ứng với màu đen của vỏ màn hình. Những khe nhỏ giữa phím và khung nhôm có thể bị hắt bởi đèn nền nhưng không vì thế mà máy khiến người dùng khó chịu khi sử dụng nơi thiếu sáng. Clickpad được làm bằng thủy tinh không hao mòn theo thời kì.

Thunderbolt - Đây là một công nghệ I/O của Intel (tên mã là Light Peak) hoạt động theo nguyên tắc cho phép tăng tốc độ truyền tải đến mức chưa từng thấy, có cấu trúc như DisplayPort mini. Theo lí thuyết tốc độ này có thể đạt khoảng 10 Gbps, tức là tăng gấp 21 lần so với USB 2.0 và FireWire 400, gấp 12 lần so với Firewire 800 và gấp đôi so với USB 3.0. Chuẩn này có thể làm việc với cả các kết nối FireWire, USB 2.0, USB 3.0, eSATA và Gigabit Ethernet, truyền tải qua PCI Express tại một số điểm.

Ban sơ thì Thunderbolt được thiết kế làm việc trên dây cáp quang nhưng nó đã được thay thế bằng đồng. Công nghệ này có thể hoạt động theo hai chiều, tức thị nó có thể chạy ở 2 luồng với tốc độ lên đến 10 Gbps cho mỗi luồng. Thể nghiệm của Khám Phá – Mobile Review trên MacBook Pro này, tốc độ của Thunderbolt đạt được ở mức lớp 5 Gbps.

Facetime HD - Với bộ cảm biến mới webcam HD, nguồn cấp video không còn hiện tượng hạt như trước nữa và có khả năng thu hình ở độ phân giải 1280x720 pixels (720p), tăng khoảng 3 lần so với mô hình webcam trước đây MacBook Pro. Tuy nhiên, model này không phải là laptop độc nhất vô nhị trang bị webcam HD trên thị trường. Trước đó Dell, Sony, Lenovo và HP cũng đã tung ra laptop có khả năng hỗ trợ nội dung 720p.

Với kiến trúc Intel Core đời thứ 2 mạnh mẽ, MacBook Pro 15” là thành viên trước tiên được trang bị bộ xử lí quad-core 2.2 GHz (Intel Core i7-2720QM). Hai lõi phụ đóng vai trò quan yếu trong việc xử lí nhiệm vụ đa luồng, chẳng hạn như trong việc chỉnh sửa video hay ảnh chuyên nghiệp. Kiến trúc tiền tiến này cũng cung cấp băng thông bộ nhớ cao hơn (lên đến 1333 MHz), dù rằng người dùng vẫn có khả năng nâng cấp lên tối đa 8 GB bộ nhớ (bổ sung 200 USD).

Apple cũng đưa ra sức nghệ tự động chuyển mạch đồ họa (AGS) với chip đồ họa AMD, trong khi laptop dựa trên Windows vẫn thực hành cách thức chuyển đổi bằng tay thông qua phần mềm. Việc chuyển đổi được thực hiện tự động bằng cách dựa vào nhiệm vụ cũng như các áp dụng đề nghị chip đồ họa. Do vậy, khi kết nối với màn hình để chơi game 3D, giải mã video HD thì sẽ sử dụng chip đồ họa AMD Radeon 6750M, trong khi nếu chuyển sang nhiệm vụ căn bản như mail, web, … thì chip đồ họa tích hợp Intel HD 3000 sẽ được sử dụng.

Phiên bản MacBook Pro 15” có một mức giá đắt hơn khoảng 300 USD so với các mô hình có cùng kích cỡ 15” khác cấu hình tương đương. Theo Apple, hãng bảo đảm phiên bản mới không bị ảnh hưởng bởi lỗi chipset của Intel vốn khiến hàng loạt các hãng sinh sản máy tính xách tay khác bị ảnh hưởng.

Với kiến trúc Intel Core thế hệ thứ 2 mới, Apple đã thực hành bảo đảm những công nghệ mới nhất vận dụng cho sản phẩm của mình. Tốc độ xung nhịp hoạt động nhanh, tốc độ khung hình bảo đảm tốt và đã thay đổi đối tác với AMD. Mặc dầu Thunderbolt vẫn còn trong thời đoạn nguyên sơ với ít sự tương trợ của các hãng thứ 3, nhưng đó là một công nghệ mới mà Apple đã ứng dụng vào. Kèm theo đó việc tích hợp webcam FaceTime HD, sản phẩm mới đích thực là bước đi vững mạnh về công nghệ của Apple.

Theo tập san Khám Phá Moblie Review (số 49 ra ngày 10/3/2011)