Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Cập nhật các tiến bộ trong điều hay trị răng cấm mặt

Trên 90% người bị viêm lợi, viêm quanh răng. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)


Hội nghị diễn ra trong 3 ngày (từ 1-3/8), với sự dự của trên 1.000 đại biểu trong nước và quốc tế. Dự định, nhiều hội thảo khoa học chuyên đề trong phạm vi hội nghị cũng sẽ được tổ chức.
Phát biểu tại hội nghị, phó giáo sư Trịnh Đình Hải - chủ toạ Hội răng cấm mặt Việt Nam cho hay, trong thời gian qua, nhờ việc ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ phục vụ chẩn đoán, điều trị và chăm chút người bệnh đã được thực hành hiệu quả.
Bây chừ, nhiều cơ sở răng hàm mặt tại Việt Nam đã có bước phát triển tích cực, đột phá nhiều lĩnh vực như điều trị các bệnh lý, các loại u và ung thư vùng hàm mặt; vi phẫu thuật ghép đoạn xương hàm sau phải cắt bỏ xương hàm do ung thư hoặc bệnh lý xương hàm; phẫu thuật chỉnh hình các xương hàm mặt biến dạng…
Theo ông Hải, các kỹ thuật điều trị tiền tiến đã hồi phục lại khuôn mặt tàn phế cho người bệnh mà trước đó họ còn rất khó khăn trong giao tiếp và hòa nhập cộng đồng.
Đánh giá về sức khỏe răng miệng của người dân Việt Nam, ông Hải phân tách: “Tại Việt Nam, tỷ lệ người mắc bệnh răng miệng rất cao, trên 90% người bị viêm lợi, viêm quanh răng, có túi mủ quanh răng tiềm tàng gây nhiều bệnh nội khoa, ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu ắt người dân đều điều trị thì cần phải có một lực lượng bác sỹ rất lớn. Do đó, người dân cần tăng cường công tác đề phòng răng miệng để tránh trường hợp bị viêm nặng rồi mới đi chữa.”
Từ năm 2011, Việt Nam là nhà nước trước hết của khu vực châu Á sử dụng muối flour để phòng ngừa sâu răng cho cộng đồng sau nhiều năm chuẩn bị.
Theo các chuyên gia, trong ngành răng hàm mặt hiện giờ, nội nha là một trong những lĩnh vực điều trị khó và nhiều thử thách nhất. Trong thập niên vừa qua, thực hành nội nha đã sang trọng những đổi thay lớn với sự phát triển của những nguyên liệu, thiết bị và các thao tác điều trị mới. Tuy nhiên, những đổi thay đó nhanh tới mức các bác sỹ thực hiện tổng quát không phải lúc nào cũng bắt kịp những công nghệ mới này.
Bài thuyết trình "Khuynh hướng mới trong nội nha" của bác sỹ Philippe Guettier đến từ nước Pháp đã đề cập tới một số công nghệ mới và quan trọng hiện thời như Cone Beam, kính hiển vi... Cũng như kỹ thuật bơm rửa ống tủy, làm đổi thay quy trình điều trị nội nha, cải thiện kết quả chẩn đoán và điều trị.
Bác sỹ Philippe Guettier đã chia sẻ những kinh nghiệm về lợi. Của kính hiển vi và các dụng cụ siêu thanh. Phê chuẩn các trường hợp lâm sàng, bài thuyết trình của bác sỹ người Pháp này đã đưa ra những chỉ dẫn tương trợ các bác sỹ tuyển lựa phương tiện và kỹ thuật phù hợp cho các tình huống lâm sàng để đạt kết quả điều trị tối ưu.
San sớt việc săn sóc sức khỏe vùng quanh răng, bác sỹ Nannette V.Vergel De Dios (Australia) đã trình diễn.# Bài báo cáo với những thảo luận đến các phương pháp ngừa và ngăn chặn nhiễm trùng quanh Implant (khu vực cấy ghép).
Theo bác sỹ Nannette V.Vergel De Dios, mặc dầu việc phòng bệnh là quan trọng nhất, nhưng khi nhiễm trùng quanh khu vực cấy ghép đã xảy ra thì các biện pháp điều trị không phẫu thuật chỉ có hiệu quả khi viêm niên mạc quanh bộ phận trên được phát hiện sớm. Khi đó, các biện pháp điều trị giải phẫu sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn khi kiểm soát viêm quanh khu vực cấy ghép...
Bên cạnh đó, các nhà khoa học trong nước và quốc tế đã trình bày gần 30 vắng nhằm chia sẻ về các lĩnh vực chuyên sâu trong ngành răng cấm mặt như: giải phẫu chỉnh hình xương hàm mặt, phẫu thuật sọ mặt, ghép xương tự thân, cấy ghép răng, nắn chỉnh răng, nội khoa, nha khoa thẩm mỹ...
Đáng để ý, triển lãm nha khoa quốc tế lần này với sự có mặt của gần 100 gian hàng triển lãm đến từ các nhà sản xuất nha khoa hàng đầu thế giới đã giới thiệu các trang thiết bị, công cụ vật liệu nha khoa tiền tiến, cập nhật các sản phẩm coi sóc răng miệng nổi danh.
Được biết, hội nghị khoa học nhà nước ngành răng cấm mặt lần thứ 6 được tổ chức với sự phối hợp của Hội răng hàm mặt Việt Nam, Bệnh viện răng cấm mặt Trung ương Hà Nội và Liên đoàn nha khoa thế giới./.

Thùy Giang (Vietnam+)