Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Chia sẻ "Không thi tốt nghiệp THPT, nhưng vẫn phải có bằng tốt nghiệp"

Theo đó, GS Nguyễn Lân Dũng cũng cho biết thêm: Trường hợp hết lớp 10, học sinh không đạt đề nghị phải học lại, học đến lớp 11, 12 cũng vậy. Khi học trò lưu ban về số lượng lớn mình sẽ mắc kẹt ngay về vật chất. Muốn học trò không lưu ban nhiều thì phải có chương trình học vừa nhẹ vừa vui.
"Chương trình SGK của Việt Nam vừa nặng, vừa thấp"

nối cuộc thảo luận với PV Báo Giáo dục Việt Nam, GS.TS.NGND Nguyễn Lân Dũng cho biết, không có kỳ thi tốt nghiệp là tốt, vì chưng chúng ta đang phấn đấu để phổ cập, mà nếu đã phấn đấu để phổ cập, các trường đều cố gắng để cho học trò có thể đỗ tốt nghiệp. Trên cơ sở kiến thức căn bản, bỏ bớt một kỳ sẽ giảm sức ép cho học trò và phụ huynh học sinh.

GS Dũng nhấn mạnh: “Không thi tốt nghiệp, nhưng phải có bằng tốt nghiệp. Muốn có sự đánh giá đó việc học tập ở học trò phải trang nghiêm. Càn phải có thái độ cầu thị, không vì bệnh thành tích, đánh giá đúng học lực học sinh ở các kỳ học duyệt y học bạ ghi các kỳ soát liền tù tù trong năm.
Trường hợp hết lớp 10, học trò không đạt yêu cầu phải học lại, học đến lớp 11, 12 cũng vậy. Khi học sinh lưu ban về số lượng lớn mình sẽ mắc kẹt ngay về vật chất. Muốn học trò không lưu ban nhiều thì phải có chương trình học vừa nhẹ vừa vui”.

GS.TS.NGND Nguyễn Lân Dũng: Muốn học trò không đúp nhiều thì chương trình phải vừa nhẹ, vừa vui.

Dậy thế nào để học sinh đạt yêu cầu mà không phải lưu ban nhiều? Theo GS Dũng, điều này được quyết định bởi một chương trình sách giáo khoa đổi mới.

“Tôi không đồng ý với Bộ GD khi đến 2015 mới đổi mới chương trình sách giáo khoa. Tôi nghĩ chuyện đó không quá khó, tôi đã đi thăm nhiều nước, mua hơn 70 cuốn sách giáo khoa sinh học. Tôi đọc và thấy rằng để dậy theo chương trình SGK nước ngoài chẳng khó khăn gì”, GS Dũng san sớt.

Cũng theo GS Nguyễn Lân Dũng, ở Việt Nam, nhiều năm nay, chương trình SGK vừa nặng lại vừa thấp, điều đó nghe có vẻ vô lý nhưng đó là sự thực: Chương trình dàn trải, bắt bắt học trò nhớ những cái không cần nhớ, học những cái không cần học.
GS Dũng so sánh: "Một nước có nền văn hóa phát triển như nước Pháp không có sách sinh học nhưng thay vì đó họ học khoa học về sự sống và về trái đất. Có tức là họ học những khái niệm cơ bản về sự sống như về dinh dưỡng, tuần hoàn, tiêu hóa, hô hấp, di truyền , tiến hóa... Cho nên tri thức của học trò rất sâu.

Còn ở việt Nam, chương trình sinh vật học THPT là chương trình đại học sư phạm rút ngắn lại, học tất các môn của đại học sư phạm, thực vật bậc thấp, thực vật bậc cao, động vật không xương, động vật có xương, sinh lý người và động vật, tiến hóa, di truyền, sinh thái, vi sinh học... Học rất nhiều nhưng nội dung lại rất thấp và chả giống nước nào".

"Vì sao Bộ Giáo dục không dựa vào hội chuyên ngành?"

GS Nguyễn Lân Dũng kể rằng, có lần sang Mỹ, ông thấy một sinh viên cầm quyển sách “Chiến tranh và Hòa Bình” trên tay nên hỏi: Cháu làm gì thế? Cô bé giải đáp: Cháu học. Ông hỏi tiếp: Sao phải đọc quyển sách dày thế? Em bé đó nói giáo viên bảo phải tóm tắt tác phẩm.

“Ở đây có thể thấy, người ta không học theo kiểu trích đoạn tác phẩm văn chương mà học tóm lược tác phẩm. Ở mình, học trích đoạn qua bài thơ nên học sinh sẽ dễ lẫn lộn đoạn này với đoạn khác. Thời xưa, môn viết được trọng lắm và chữ của học trò khá đẹp.
Hầu như chữ của học trò giống nhau và rất đẹp. Một chữ khó như Trung Quốc mà học sinh còn viết được, đọc được. Còn chúng ta hiện giờ, nhiều học trò chữ rất xấu, đó là điều rất buồn”, GS Dũng bình luận.

Theo GS Nguyễn Lân Dũng, Bộ Giáo dục là cơ quan quản lý cần phải mau chóng xúc tiến việc sửa đổi chương trình học và nên dựa vào các hội chuyên ngành. Vì sao lâu nay chúng ta có Hội chuyên ngành mà Bộ Giáo dục không dựa vào? Hội chuyện ngành có hơn 10.000 hội viên, trong đó có nhiều cha nội giỏi nhất về sinh học, kể cả tía dạy chương trình học phổ biến.
Vì sao Bộ Giáo dục không giao cho họ, những thân phụ có kinh nghiệm, nhà khoa học có trình độ cao. Họ sẽ biết kết hợp kiến thức có trình độ chính xác, phù hợp với lớp trẻ. Chương trình học chắc chắn sẽ không chênh lệch nhiều so với thế giới và ăn nhập với điều kiện của Việt Nam. Thí dụ chương trình của họ học 2 buổi/1 ngày, ta học 1 một buổi. Họ học nhiều môn, mình học ít môn. Điều kiện của họ khác chúng ta, họ dậy lúa mì và nho, mình dậy cây lúa.

Trước một số ý kiến nên rút chương trình phổ thông từ 12 năm xuống 10 năm, GS Dũng nói: “Tôi cũng không đồng ý với phương án rút lại 10 năm do chương trình học 12 năm là cấp thiết, cơ hội của một đời người khi học tri thức căn bản là ở thời phổ thông.
Muốn học trò không lưu ban thì phải đổi mới chương trình SGK, học phải vừa nhẹ vừa vui. Nhưng để khắc phục tình trạng này thì SGK phải vừa nhẹ, vừa sâu. Điều này quyết định bởi chương trình và sách giáo khoa. Như vậy đừng hy vọng rằng tức khắc có một bộ sách giáo khoa hay mà nó phải đổi mới dần dần”.

GS Nguyễn Lân Dũng nhấn mạnh rằng, cần phải nhanh chóng đổi mới, sửa đổi chương trình học và điều này nên dựa vào các hội chuyên ngành.
"Tại sao lâu nay chúng ta có hội chuyên ngành mà Bộ Giáo dục không dựa vào? Hội chuyện ngành có hơn 10.000 hội viên, trong đó có nhiều đay đả giỏi nhất về sinh học kể cả phụ thân dạy chương trình học phổ quát. Tại sao Bộ GD không giao cho họ, những phụ thân có kinh nghiệm, nhà khoa học có trình độ cao. Họ sẽ biết kết hợp tri thức có trình độ chuẩn xác, hợp với lớp trẻ.

Chương trình học chắc chắn sẽ không chênh lệch nhiều so với thế giới và hiệp với điều kiện của Việt Nam. Tỉ dụ chương trình của họ học 2 buổi/1 ngày, ta học 1 một buổi. Họ học nhiều môn, mình học ít môn. Điều kiện của họ khác chúng ta, họ dậy lúa mì và nho, mình dậy cây lúa", GS Dũng phân vua.