Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Cậu bé mới nghèo trở nên thủ khoa Đại học Huế

Phải hỏi đường rất nhiều lần, chúng tôi mới tìm về đến nhà em Thịnh, ở thôn 2 xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế). Bên trong căn nhà nhỏ của Thịnh có rất đông bà con láng giềng đến chung vui cùng gia đình, khi biết em vừa đỗ đại học và là thủ khoa của Đại học Huế năm nay.

Vẫn còn ngỡ ngàng khi vừa nhận được kết quả thi đại học, Thịnh hồ hởi tâm tình: “Quê em vùng biển bãi ngang, cuộc sống còn nhiều thiếu thốn, nên người dân không quan hoài nhiều đến việc khám, chữa bệnh. Phải khi ốm đau quá nặng họ mới đến bệnh viện. Cho nên, từ nhỏ em đã mơ ước được trở nên bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người…”.

Để biến mơ ước của mình thành hiện thực, Thịnh học rất chăm. Kỳ thi cao đẳng, đại học năm 2013, Thịnh đã đăng ký thi vào ngành Y đa khoa, Trường Đại học Y Dược (Đại học Huế). Nhìn số điểm 3 môn mà Thịnh đạt được, trong đó Toán 10 điểm, Hóa 9,75 điểm và Sinh 9,5 đã khiến nhiều người phải thán phục.

Nghe tin con trai đậu thủ khoa Đại học Huế, ông Trần Thanh Cường (bố Thịnh) sung sướng hết sức. Ngoài nghề may của vợ và nghề thợ điện với thu nhập “ba cọc, ba đồng”, ông Cường còn tranh thủ làm thêm nhiều việc khác để kiếm tiền nuôi 5 người con ăn học. Đôi mắt rưng rưng vì quá đỗi hạnh phúc, ông Cường bồi hồi tỏ bày: “Tui đang đi bắc điện cho một hộ dân ở đầu xã, nghe cháu gọi điện báo thi đỗ với điểm cao và là thủ khoa mà tôi không tin; tôi liền chạy vội về nhà để xem thế nào…”. Ông Cường kể rằng, là con cả trong gia đình, biết hoàn cảnh gia đình nghèo túng, Thịnh không dám xin tiền bố mẹ, dù chỉ để mua sách nâng cao về học.

Với Thịnh, “người bạn” thân thiết nhất giúp em có tài liệu ôn tập trong kỳ thi đại học mới rồi chính là chiếc máy tính tại quán Internet nằm ở đầu xã. Tuy nhiên, để có kết quả như bữa nay, Thịnh cũng đã trải qua suốt một thời kì dài thay trong việc học tập, ôn luyện để tích lũy tri thức. Từ năm học lớp 9, ở Trường THCS Vinh Thanh (huyện Phú Vang), Thịnh đã là một học trò giỏi “có tiếng” khi đã “rinh” về cho trường nhiều giải như: Giải ba toàn tỉnh môn Toán, Vật lý; Huy chương Bạc giải Toán qua mạng Internet cấp Quốc gia…

Năm 2010, Thịnh thi đỗ vào Trường THPT chuyên Quốc học Huế. Kể từ đây, em phải thuê trọ để đi học vì trường cách nhà đến 30km. Dù rằng khó khăn, nhưng Thịnh vẫn gắng sức vượt qua, cố học giỏi và đem về cho trường thêm nhiều giải thưởng cấp tỉnh khác.

Không giấu được niềm vui khi nghe tin Thịnh đỗ thủ khoa, cô giáo Lê Thị Kim Chi, chủ nhiệm lớp 12/2 của Thịnh cho biết thêm: “12 năm học Thịnh đều đạt danh hiệu học trò giỏi và nhận được học bổng “học trò nghèo hiếu học” của Vincom mỗi năm 6 triệu đồng. Khi nghe tin Thịnh đậu thủ khoa tôi rất vui”.

Tin “cậu bé nghèo” Trần Đức Thịnh đỗ thủ khoa làm xôn xang làng cát ven biển Vinh Thanh bởi từ trước đến nay, ở vùng đất nghèo này chưa ai lập được “kỳ tích” như Thịnh. Lúc chia tay tôi, Thịnh hứa rằng, em sẽ nắm học thật tốt hơn nữa ở giảng đường đại học để sau này là một thầy thuốc giỏi chữa bệnh cho nhiều người…