Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận công nghệ nội sinh đáng tin cậy.

Trong đó, ngoài việc phải nuôi dưỡng nguồn cung bao gồm cả nguồn cung nội địa và nguồn cung du nhập, tức thị các kết quả nghiên cứu, các sáng chế, bí quyết công nghệ và công nghệ chuẩn y việc tương trợ của quốc gia cho các tổ chức khoa học công nghệ, các viện, trường đại học nghiên cứu và kể cả nhập cảng công nghệ, mua bí quyết công nghệ, mua thiết kế của nước ngoài thì cũng phải nuôi dưỡng cả định chế trung gian

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận công nghệ nội sinh

Bởi thế, song song với sự kiện kết nối cung-cầu, Bộ vẫn chủ trương đẩy mạnh các hoạt động khác như Techmart, các sàn giao du công nghệ của địa phương và Trung ương để vớ các doanh nghiệp đều có điều kiện tiếp cận với công nghệ nội sinh.

Hoạt động kết nối cung-cầu năm nay đã cuốn nhiều doanh nghiệp nước ngoài quan hoài, giới thiệu công nghệ và sản phẩm để doanh nghiệp Việt Nam có thể thu nhận và chuyển giao công nghệ.

Khó khăn thứ hai là khoảng cách về địa lý, Việt Nam có 63 tỉnh, thành phố trải dài từ Bắc tới Nam nên tổ chức ở khu vực nào cũng đều khó khăn cho đơn vị ở xa.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý quốc gia phải nắm bắt được nhu cầu của doanh nghiệp và hỗ trợ để họ cữ được công nghệ, đổi mới công nghệ tạo ra sự đổi mới cho chính họ. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN) Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân đã có cuộc luận bàn với phóng viên TTXVN về nội dung này.

Hiện giờ, các tổ chức định chế trung gian, tức là các tổ chức làm nhiệm vụ môi giới và dịch vụ trong thị trường công nghệ để kết nối giữa nguồn cung và cầu ở nước ta gần như chưa có và rất yếu kém, nên không giúp được các doanh nghiệp trong việc định giá, giám định các kết quả nghiên cứu, khả năng thương mại hóa, cũng như thường giúp được các nhà khoa học thương mại hóa kết quả nghiên cứu phê duyệt các sự vụ chủ nghĩa kiểm định, môi giới, đánh giá, định giá.

/. Tuy nhiên, trong hoạt động kết nối cung-cầu, chúng tôi hy vọng hiệu quả cao hơn, vì các doanh nghiệp, viện, trường đều đã nghiên cứu rất kỹ những sản phẩm và nhu cầu của nhau, nên những giao kèo được ký thường có tính khả thi cao, Hơn nữa, với quy mô hiệp đồng không quá lớn, từ 5-7 tỷ đồng hoặc 40-50 tỷ đồng là vừa với khả năng của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

Trái lại, các doanh nghiệp chưa đủ lòng tin vào các sản phẩm của nhà khoa học. Tuy nhiên, nguồn kinh phí của Chính phủ lúc đó hỗ trợ cho Chương trình này còn hạn chế, vì vậy mới chỉ có khoảng 200 doanh nghiệp tiếp cận được và có kết quả thành công. Duyệt sự kiện này các doanh nghiệp đã tìm được công nghệ của Việt Nam, sản phẩm của các nhà khoa học Việt Nam để có thể chuyển giao và áp dụng cho sinh sản kinh doanh của mình.

Cơ quan quản lý quốc gia như Bộ Khoa học và Công nghệ, các sở khoa học và công nghệ, cơ quan sự nghiệp của quốc gia, viện nghiên cứu, trường đại học đều phải dự hăng hái vào thị trường công nghệ. - Hoạt động kết nối cung-cầu do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức trong thời kì qua tại các địa phương đã mang lại kết quả như thế nào về kinh tế-từng lớp, thưa Bộ trưởng?   - Bộ trưởng Nguyễn Quân:  Có thể nói hoạt động kết nối cung-cầu công nghệ cũng là một phiên bản của Chợ công nghệ (Techmart) nhưng được tổ chức một cách thiết thực hơn, đối tượng thu hẹp hơn.

Hiệu quả trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như tương trợ cho hoạt động nghiên cứu có thể nhìn thấy rất rõ. Chính thành ra, các nhà khoa học chưa thuyết phục được doanh nghiệp về khả năng thương mại hóa cũng như hiệu quả sử dụng kết quả nghiên cứu trong sản xuất kinh dinh.

Song song, rất nhiều viện nghiên cứu, trường đại học cũng đã tìm được địa chỉ đưa sản phẩm của họ vào thương mại hóa. Riêng về mặt tài chính, ngay từ năm 1999, Chính phủ đã ban hành Nghị định 119/1999/NĐ-CP để tương trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, trong đó quy định ngân sách nhà nước có thể tương trợ tới 30% tổng kinh phí đầu tư một dự án đổi mới công nghệ của doanh nghiệp.

Tuốt tuột những việc đó cần phải tiến hành một cách đồng bộ. 000 tỷ đồng, dự định năm 2014 sẽ đi vào hoạt động.

Tuy nhiên có một thực tiễn là tỷ lệ thực hiện các hiệp đồng không cao. Điều này diễn ra do nhiều lý do, trong đó lý do chính là nguồn lực thực thụ của doanh nghiệp có thể đầu tư vào những dự án này thường không đáp ứng được. - Xin Bộ trưởng cho biết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình khai triển các hoạt động kết nối cung-cầu thời kì qua?    - Bộ trưởng Nguyễn Quân:   kiên cố khó khăn đầu tiên là vấn đề kinh phí để tổ chức những sự kiện.

Đồng thời, nhà nước có thể bảo lãnh cho các doanh nghiệp khi dự Chương trình được vay vốn từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Chúng tôi hy vọng tỷ lệ hợp đồng được ký kết trong sự kiện này sẽ được thực hành nhiều hơn so với những sự kiện khác.

- Đối với những khó khăn trong hoạt động kết nối cung-cầu công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có những giải pháp như thế nào, thưa Bộ trưởng?   - Bộ trưởng Nguyễn Quân:   Bộ Khoa học và Công nghệ đã có nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kết nối cung-cầu.

Hy vọng với hệ thống đồng bộ các cơ chế chính sách như vậy thì việc chuyển giao công nghệ từ các cơ sở nghiên cứu cho doanh nghiệp sẽ tốt hơn rất nhiều.

- Có một thực tiễn đang diễn ra qua các kỳ Techmart và hoạt động kết nối cung-cầu là nhiều văn bản ghi nhớ, hợp đồng được ký kết nhưng việc triển khai vào thực tiễn không nhiều, xin Bộ trưởng cho biết lý do?    - Bộ trưởng Nguyễn Quân:  Các Techmart trước đây và sự kiện rưa rứa đều có tổ chức ký kết giữa nhà khoa học với doanh nghiệp, giữa cơ quan quản lý với doanh nghiệp hoặc giữa nhà khoa học với cơ quan quản lý.

Cho nên, nhiều doanh nghiệp dù có nhu cầu rất lớn nhưng vẫn chẳng thể tham gia. Khách tham quan một hội chợ Techmart. - Để xúc tiến hoạt động kết nối cung-cầu, trong thời gian tới Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ đưa ra những giải pháp gì, thưa Bộ trưởng?   - Bộ trưởng Nguyễn Quân:  Chúng tôi đã trình Thủ tướng Chính phủ Đề án về Phát triển thị trường công nghệ và đang chờ duyệt y, Đồng thời vừa qua, trong Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, đương đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế cũng như Luật Khoa học và Công nghệ vừa được Quốc hội thông qua đã có những điều khoản quan trọng về phát triển thị trường công nghệ.

Chỉ những doanh nghiệp khoa học công nghệ hoặc các doanh nghiệp có năng lực nghiên cứu, triển khai, ứng dụng công nghệ mới được mời tham gia. Kết quả ban sơ của sự kiện này rất đáng cổ vũ. Khi ký, doanh nghiệp có thể thấy công nghệ đó rất tốt, thấy nhu cầu của mình là có thực, nhưng khi khai triển thì đòi hỏi vốn đầu tư lớn hoặc phải đeo đuổi sản phẩm đó cho đến cùng trong khi có quá nhiều khó khăn.

Nên chi, các doanh nghiệp đã quyết định không tiếp kiến đầu tư. Thứ ba do quy mô nhỏ nên phải hạn chế đối tượng. Cho nên các hợp đồng được đích thực khai triển chiếm tỷ trọng không lớn. Nguyễn Bích Thủy (TTXVN).

Tại sự kiện kết nối cung - cầu năm nay, nhiều doanh nghiệp đã có những thành công ban đầu từ các dự án của Nghị định 119. Ngoài ra, nhà nước vẫn đấu hỗ trợ cho các cơ sở nghiên cứu là nguồn cung của thị trường công nghệ với cơ chế chính sách mới như tài chính, cơ chế thuận lợi hơn, nội dung chi được bổ sung, định mức chi được nâng cao và thủ tục thanh toán các nhiệm vụ khoa học và công nghệ thông thoáng hơn.

Sau này, Chính phủ cho phép Bộ Khoa học và Công nghệ thành lập một Chương trình quốc gia về đổi mới công nghệ và Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia với vốn điều lệ 1.

Nhờ nguồn kinh phí của Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia cũng như rứa của một số viện, trường, doanh nghiệp, chúng tôi mới tổ chức được những sự kiện như thế này. Việc hình thành được các tổ chức trung gian như vậy sẽ giúp nguồn cung, nguồn cầu đến với nhau, tin nhau để khai triển tốt hơn. Qua đó, các doanh nghiệp có thể can hệ với các nhà khoa học, nhận chuyển giao công nghệ vào sản xuất.

Đối với kết nối cung cầu, hai lực lượng được huy động chính ở đây là nhà khoa học và doanh nghiệp và có vai trò của cơ quan quản lý nhà nước kết nối họ. Bộ Khoa học và Công nghệ đã có Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia và giao cho Cục ứng dụng và Phát triển công nghệ làm làm mối.

Thậm chí có thể bảo lãnh vay vốn từ nhà băng thương nghiệp với lãi suất ưu đãi để doanh nghiệp có nguồn lực đủ lớn. Đây là sự kiện thứ ba về kết nối cung cầu sau hai sự kiện đã được tổ chức ở địa phương khác. Chính cho nên, mặc dầu tổ chức ở quy mô nhỏ, nhưng số lượng các doanh nghiệp, các viện nghiên cứu dự tương đối đông.

Như vậy với cơ chế của Chương trình đổi mới công nghệ nhà nước và với nguồn hỗ trợ rất lớn từ Quỹ đổi mới công nghệ nhà nước, vững chắc sẽ có một số lượng lớn doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp khoa học và công nghệ có thể tiếp cận được với sự hỗ trợ của Chính phủ với mức hỗ trợ rất cao, thậm chí có những dự án được tài trợ gần như 100% kinh phí.