Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

mọi người đọc Vì sao game đám mây chưa thể cất cánh.

Onlive là một minh chứng

Vì sao game đám mây chưa thể cất cánh

Những khó khăn đó là gì. Tổn phí  Một thách thức không nhỏ mà các nhà cung cấp dịch vụ game đám mây gặp phải đó là vấn đề chi phí. Chất lượng hình ảnh  Game thủ hiện tại luôn yêu cầu game họ chơi phải có đồ họa đẹp dù là trên nền móng nào.

Sẽ phải mất một thời gian dài nữa khi giới hạn về độ trễ được giải quyết dứt điểm, hạ tầng mạng được nâng cao.

1 lượng người chơi lớn trước mới có uổng cho việc cung cấp game. Để có thể xử lý được game đồ họa cao cho nhiều người chơi cùng lúc, lượng máy chủ mà nhà cung cấp cần tới là không hề ít. Onlive trước đây thường cung cấp các game ở độ phân giải 720p, ngang ngửa chất lượng đồ họa với máy console

Vì sao game đám mây chưa thể cất cánh

Thực tế đó cho thấy game đám mây đang gặp phải những trở lực không nhỏ và các nhà cung cấp dịch vụ cũng như giải pháp (là các hãng sinh sản card đồ họa dùng cho các server) vẫn đang phải loay hoay tìm lời giải. Thất bại của Onlive mà chúng ta mới bàn tới cách đây ít lâu là minh chứng rõ ràng nhất.

Đó là chưa kể việc thuyết phục nhà phát hành không phải là một công việc đơn giản. Đó là chưa kể đến tổn phí cho các thỏa thuận bản quyền với nhà phát hành game đối tác. Tuy nhiên, đây là một thách thức mà các dịch vụ game đám mây hiện thời chưa thể tìm ra giải pháp. Từng được hoan hô rầm rộ khi ra mắt, được đánh giá là ngày mai của ngành công nghiệp game, thế nhưng sau một đôi tuổi, game đám mây có vẻ như đang chững lại và chưa thấy có dấu hiệu sẽ "cất cánh".

Mặc dù quy mô dịch vụ chưa hề lớn tại thời điểm họ cung cấp, nhưng hoài để thuê mặt bằng, duy trì các server, cũng như hàng ngũ nhân sự đã lên tới 5 triệu USD mỗi tháng

Vì sao game đám mây chưa thể cất cánh

Ngay từ những ngày đầu khi Onlive làm "dậy sóng" với những demo hoành tráng, nhiều nhà phát triển game đã lắc đầu vì họ nhìn thấy những trở lực quá lớn của mô hình này. Đó là lý do nhiều ông lớn như Valve vẫn chỉ kề với các phát hành game truyền thống, còn những startup về cloud gaming như Onlive hay Gaikai đã phải thất bại.

Sẽ khiến cho trải nghiệm của bạn bị ảnh hưởng khi mà game đám mây yêu cầu phải stream liên tục trong thời gian thực. Về phía người dùng, khi họ phải liên tiếp kết nối internet để chơi game, lượng data mà họ ngốn là không hề nhỏ và uổng để trả cho nhà cung cấp dịch vụ internet lại tăng cao.

Do phải stream qua internet, nhà cung cấp đã phải nén video xuống chất lượng thấp. Độ trễ, độ nhạy  Có một thực tại không ai có thể phủ nhận đó là các máy chủ ở những "đám mây" xa xăm của nhà cung cấp chẳng thể cho khả năng render mượt mà được bằng ngay tại máy tính người dùng.

Hãy thử mường tưởng đến thời điểm khi cloud gaming phát triển, băng thông tiêu tốn sẽ bị đội lên gấp nhiều lần và rồi chính lượng tải này sẽ quay trở lại làm độ trễ bị đẩy lên cao thêm

Vì sao game đám mây chưa thể cất cánh

Và cho tới lúc đó, chúng ta chỉ còn biết chờ đợi mà thôi. Vô tình, 2 đề nghị này đã cùng níu chân nhà phát hành khiến họ quẩn quanh với bài toán chung.

Rõ ràng, game thủ không ai trả tiền cho 1 dịch vụ mà các tựa game họ yêu thích không được nhà cung cấp đáp ứng. Khó khăn và thách thức mà nhà cung cấp dịch vụ game đám mây gặp phải là họ phải có sẵn 1 lượng game phong phú trước mới cuốn được người dùng; trong khi đó nhà cung cấp cũng lại cần. Một vài trong số những trở lực đó cũng sẽ được nói tới ở phần dưới.

Giải pháp sử dụng card đồ họa Geforce Grid của Nvidia cũng chỉ cho chất lượng đồ họa ngang với chiếc card tầm trung GeForce GT 640 mà thôi. Kho game  Khoan nói tới những trở ngại về mặt kỹ thuật, một nhiệm vụ mà bất kì nhà cung cấp dịch vụ game đám mây nào cũng phải thực hiện đó chính là thỏa thuận với các công ty phát hành game cũng như các nhà phát triển game độc lập để đưa game lên dịch vụ của mình.

Tạm kết  chẳng thể phủ nhận những hứa mà cloud gaming đem lại: chơi game đồ họa cao trên máy cấu hình yếu; thế nhưng những thách thức cho bất kì ai muốn nhảy vào thị trường này đều không hề nhỏ.

Dịch vụ Onlive trước đây yêu cầu người dùng chỉ cần có kết nối internet tốc độ tối thiểu chỉ 3 Mb/s, thế nhưng kể cả băng thông internet của bạn có lớn hơn con số này thì vẫn còn nhiều khó khăn tiềm tàng khác: Cơ sở hạ tầng của nhà cung cấp dịch vụ internet, tải trọng mạng, khoảng cách từ người chơi đến server chịu bổn phận xử lý game.