Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Nhận định phong phú thị trường chứng khoán ngày 5/8/2013

CTCKhăng háiTrung lậpthụ động
BSCX
BVSCX
KISX
PSIX
HSCX
FPTSX

Thị trường đang ở mức trung tính

(Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC)

Thị trường đang trong trạng thái tích lũy biên độ hẹp và khối lượng giao thiệp thấp. Thị trường đang ở mức trung tính, thể mua bán chỉ xuất hiện khi có sự bứt phá hoặc giảm điểm rõ rệt.

Vị thế mua chỉ bắt đầu khi VN-Index phá vỡ ngưỡng cản 495 - 497 điểm, với sự gia tăng rõ nét về KLGD về mức bình quân 20 phiên 39 triệu cổ phiếu.

Khả năng giảm điểm vẫn hiện hữu

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Trong tuần tới, thị trường sẽ tiếp đón nhận thêm các báo cáo kết quả kinh dinh quý II của các doanh nghiệp lớn, trong đó có thể trọng tâm là khối ngân hàng. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể tiếp kỳ vọng thông tin về việc điều chỉnh trần tỷ lệ sở hữu đối với nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, hiện cả hai chỉ số vẫn chưa vượt qua được các ngưỡng chống cự gần nhất (495-496 điểm đối với VnIndex và quanh 62 điểm đối với HnxIndex), nên khả năng giảm điểm vẫn hiện hữu.

Duy trì quan điểm cẩn trọng, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng tiền mặt cao. Chiến lược giao dịch mới chỉ được coi xét khi cả hai chỉ số vượt qua các ngưỡng kháng cự đi kèm sự xác nhận của khối lượng giao tế.

Thị trường chưa vượt qua tuổi khó khăn

(Công ty cổ phần chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Thị trường trong ngắn hạn chưa vượt qua thời đoạn khó khăn khi thiếu thông báo tương trợ và thiếu hụt thanh khoản. Bên cạnh đó, sức ép bán ròng từ khối ngoại đang khiến niềm tin của nhà đầu tư trong nước suy giảm. Việc các chỉ số tăng điểm trở lại trong những phiên vừa qua chỉ phản chiếu thể cân bằng của thị trường vào thời điểm bây chừ trong khi cơ hội từng lợi nhuận ngắn hạn còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, nhà đầu tư vẫn nên tiếp quan sát diễn biến thị trường.

Đặt vị thế tiền mặt cao trong danh mục đầu tư

(Công ty cổ phần chứng khoán Dầu khí - PSI)

Trong tuần qua đóng vai trò quan yếu không kém là sự bứt phá của một số nhóm cổ phiếu thuộc các ngành như dược và thiết bị y tế, thực phẩm (sữa), dịch vụ tiện ích (hàng tiêu dùng, nhựa…). Các nhóm ngành này có mức tăng chiếm tỷ trọng chính trong mức tăng của chỉ số thị trường (bình quân các nhóm tăng tới 2,2%, vượt trội cả hai chỉ số). Tuy nhiên phần lớn các cổ phiếu này đều có mức thanh khoản bình quân không cao.

Xét tổng quan toàn thị trường, chúng tôi tiếp tục duy trì ý kiến thận trọng trong ngắn hạn và đặt vị thế tiền mặt cao trong danh mục đầu tư. Tuy nhiên, nhà đầu tư có khả năng chịu đựng rủi ro thanh khoản hoặc đầu tư dài hạn có thể tham gia một phần tiền vào các nhóm ngành đang có sự bứt phá mạnh nêu trên.

Thị trường nhiều khả năng sẽ vẫn trầm lắng

(Công ty cổ phần chứng khoán đô thị Hồ Chí Minh - HSC)

Thị trường đã tăng nhẹ trong vài phiên vừa qua, cốt yếu là nhờ sức ép bán giảm nhiều hơn một chút so với lực mua. Tuy nhiên thị trường tăng với KLGD đạt thấp như trong các phiên vừa qua sẽ không ảnh hưởng (hăng hái) nhiều đến tâm lý các NĐT. Trong tháng 8 với mùa công bố KQKD 6 tháng đầu năm đã đi được hơn nửa chặng đường (hiện chính yếu còn các nhà băng và doanh nghiệp thuộc một số ngành ngành chưa ban bố) cộng với những lo ngại về lạm phát gia tăng, thì chúng tôi cho rằng trước mắt thị trường nhiều khả năng sẽ vẫn trầm lắng.

Không đánh giá cao khả năng của một nhịp phục hồi ngắn hạn

(Công ty chứng khoán FPT - FPTS)

Theo quan sát của chúng tôi thì diễn biến của nhóm cổ phiếu rường cột vẫn ảnh hưởng trực tiếp và giữ vai trò nâng đỡ thị trường trong phiên hôm nay. Cùng với dấu hiệu khởi sắc tại các cổ phiếu như PVD, VNM, MSN thì tâm lý bán ra cũng đã được hạn chế phần nào tuy nhiên với những cổ phiếu còn lại thì hầu hết chỉ duy trì được diễn biến đi ngang với thanh khoản không thật sự hăng hái. Bảo lưu ý kiến trong nhận định trước đó, chúng tôi cho rằng sự bình phục về điểm số này chỉ là phản ứng của thị trường trong ngắn hạn.

Với thanh khoản thấp như ngày nay thì Chúng tôi không đánh giá cao khả năng của một nhịp bình phục ngắn hạn, đặc biệt là khi mà diễn biến tăng giá điện có thể sẽ dẫn đến những ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp sinh sản (như thép, xi măng, thủy sản…) trong thời gian tới, triển vọng kinh doanh ở những tháng còn lại của năm có thể sẽ sụt giảm khi mà uổng vững chắc sẽ gia tăng.

Theo đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên tạm dừng việc giải ngân và đợi chờ thị trường cân bằng hơn cùng những diễn biến tiếp theo của thanh khoản. Nếu xu hướng tiếp kiến đi xuống thì việc coi xét giảm tỷ lệ cổ phiếu là cần thiết, đặc biệt là khi chênh lệch giữa hoạt động mua – bán của khối ngoại vẫn tiếp diễn theo chiều hướng Tiêu cực.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông báo tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn bổn phận đối với những nhận định trên.