Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Bật mí cập nhật chuyện tình dục đồng tính thời cổ đại

Dưới thời La Mã, chuyện quan hệ đồng giới là việc thường nhật và được ưng, từng lớp không cấm quý tộc với nam nô lệ. Thành thử, quý tộc La Mã còn mua nam nô lệ để phục vụ nhu cầu dục tình dù rằng họ đang có vợ con. Nhiều quý tộc và hoàng đế La Mã cũng không phải là ngoại lệ với khuynh hướng này. Danh tướng Julius Caesar và hoàng đế Elagabalus chính là hai tỉ dụ tiêu biểu cho tình dục đồng giới ở La Mã thời bấy giờ.

Trong tầng lớp Hy Lạp cổ đại, tình yêu lãng mạn và sự cuộn dục tình đồng tính được xem như một vấn đề của khẩu vị và sự ưa chuộng chứ không phải là đạo đức. Tuy nhiên, điều quan yếu nhất là địa vị trong xã hội vì nó sẽ được dùng để phân biệt vai chủ động với thụ động trong quan hệ đồng tính nam.

Caesar - biểu tượng đồng tính thời La Mã cổ đại

Chỉ có những người đàn ông trưởng thành, tự do là có đầy đủ địa vị trong tầng lớp, nên việc quan hệ với phụ nữ hoặc nô lệ nam không phải là vấn đề. Vai trò, địa vị là vấn đề không nhỏ trong việc quyết định quan hệ dục tình giữa hai người đàn ông.

Sự khác biệt lớn nhất trong quan hệ đồng tính của người Hy Lạp cổ đại là giữa người chủ động thâm nhập vào người bị động hoặc bị xâm nhập. Vai bị động chỉ dành cho giới kém cỏi như phụ nữ, nô lệ, hoặc đồng tính nam chưa được xem là công dân. Thuật ngữ dành cho vai thụ động bao gồm muliebria pati, “sẵn lòng bị đối như đối với nữ giới” và aselgainein, “tự làm mất trinh tiết”. Vai chủ động trong tầng lớp Hy Lạp cổ đại là hubrizein, “sử dụng sức mạnh trên người khác”.

Tuy vậy, quan hệ dục tình giữa những người ngang hàng nhau là một vấn đề khá nghiêm trọng vì địa vị: Nếu hai công dân có hành vi quan hệ dục tình với nhau, người trong vai tiêu cực sẽ không được quý trọng. Đàn bà và nô lệ không có được sự kính trọng nên không lo âu, còn công dân nam đã từng vào vai thụ động khi còn trẻ thì sẽ bị mất đi sự kính trọng. Trên thực tại, đàn ông đã từng có quan hệ với một bạn tình quý tộc thường được suy tôn - nhưng ông ta phải giữ vai trò chủ động (cho dù với đàn ông hay đàn bà) khi đã trở nên một người trưởng thành.

Khoảng năm 375 trước Công nguyên, người Hy Lạp ở Thebes đã tạo ra một đột phá văn hóa lớn bằng cách phối hợp 2 hoạt động chuộng của nam giới: dục tình và giao chiến.

Vốn nổi danh về việc “thoáng” trong hài lòng quan hệ đồng tính luyến ái nam, Thebes đã thành lập một đội quân thiện chiến, quy tụ 300 gã trai đồng tính. Theo nhiều tài liệu ghi chép lại, 300 chiến binh này được tuyển chọn từ những thanh niên trẻ tuổi, trai tráng trong nước. Ngoài việc sở hữu khả năng cận chiến điệu nghệ, họ còn được học cách cưỡi ngựa và dancing. Nhân tố dẻo dai và bền bỉ được đề cao trong luyện tập.

Những chiến binh này còn có mối quan hệ "đặc biệt". Họ là những "bạn tình" của nhau, mang lời thề sẵn sàng chết vì "một nửa" còn lại. Họ có thể sẵn sàng chết trước mặt hàng vạn người, nhưng không bao giờ chịu bỏ rơi "người yêu" của mình trong hoàn cảnh hiểm nguy. Trong trận chiến, các chiến binh luôn thay hết mình trước mắt "người yêu" của họ. Những người này coi việc giết địch làm "phần thưởng" dành tặng cho "nửa kia".

Người Thebes gọi họ là “đội quân thần thánh”. Trong nhiều thập kỷ, những chiến binh đồng tính này, dưới sự chỉ huy của các tướng lĩnh nhân tài, khôn ngoan và cũng là dân đồng tính giống họ, đã hất cẳng các đội quân nổi tiếng “bất khả chiến bại” của người Sparta.

Nhưng chung cuộc, “đội quân thần thánh” vẫn bị giết hại dưới tay một đội quân hùng mạnh của Vua Philip xứ Macedon. Mặc dù Vua Philip giành thắng lợi trong cuộc chiến này, nhưng ông lại chóng vánh mất mạng vì bị một nhân tình cũ bất mãn cũng là nam giới giết hại.

Duyên Trần