Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Sóc Trăng: Nhiều liên tục dài xuống cấp nghiêm trọng.

Sóc Trăng: Nhiều trường học xuống cấp nghiêm trọng

Sau trận mưa đêm trước, mặt đường vốn đã gồ ghề lại thêm trơn trượt nên chúng tôi phải dắt xe vì rất dễ lao xuống sông nếu liều mình chạy xe qua.

Nhà tôi cũng có cháu học ở đây, nhưng nhà gần, nên chúng tôi có thể đưa cháu đến trường được”. Hằng năm, chúng tôi cũng sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp ngay từ 2 đến 3 tỷ đồng để tu sửa các hư nhỏ.

Cần sự chung tay của toàn tầng lớp  thảo luận với chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Kim Xoa cho biết: “Chúng tôi đã đề nghị với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kế Sách để có phương án khắc phục tình trạng nêu trên và đã nhận được sự đồng thuận.

Dẫn chúng tôi đi tìm hiểu thực trạng của ngôi trường, cô giáo Nguyễn Thị Kim Xoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Hòa 4 cho biết: “Trường được xây cách đây khoảng 20 năm, năm 1997 đã sang sửa một lần. Chỉ có sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và quần chúng. # Trong tỉnh thì vấn đề trường học cho con em trên địa bàn mới có thể giải quyết.

Tính đến thời khắc này, đã xây mới được 182 phòng học, số còn lại đang gặp khó khăn về vốn. Cơ sở vật chất xuống cấp và thiếu thốn  Sáng 12-8, chúng tôi tìm đến Trường Tiểu học Xuân Hòa 4, ấp Hòa An, xã Xuân Hòa (Kế Sách, Sóc Trăng).

Hiện, chúng tôi đang khai triển đề án kiên cố hóa trường lớp và đã được chuẩn y tổng số 352 phòng học. Phương án trên đưa ra là sẽ xây dựng trường ở một điểm khác.

Ông Nguyễn Nhật Hồng, người dân ấp Hòa An, xã Xuân Hòa sống gần trường tâm sự: “Tụi nhỏ ở đây đi học vất vả vậy đó các chú. Các điểm trường xuống cấp hầu hết đều được xây từ những năm 90 của thế kỷ trước. Ở Trường Tiểu học Xuân Hòa 1 (xã Xuân Hòa) cũng chẳng khá hơn. Đối với trường hợp của các trường Tiểu học Xuân Hòa 1, Xuân Hòa 3, Xuân Hòa 4 thì đã được kiến nghị xây dựng đạt tiêu chuẩn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới”.

Chúng tôi rất lo trường bị mất an toàn, nhất là trong mùa mưa bão, mùa lũ”. Để tháo gỡ những khó khăn chung hiện, ngoài sự vắt của ngành giáo dục và cấp ủy, chính quyền tỉnh Sóc Trăng thì rất cần sự chung tay, góp sức của các "Mạnh Thường Quân", các doanh nghiệp trên địa bàn và của quần chúng. Nhưng số tiền này như "muối bỏ biển". Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng còn nhiều trường cũng đang bị xuống cấp nghiêm trọng và thiếu thốn về cơ sở vật chất như: Các trường Tiểu học Xuân Hòa 3, Xuân Hòa 2 (xã Xuân Hòa, huyện Kế Sách); Long Đức B, Long Đức C, Trường Tiểu học Phú Hữu A, Trường THCS Phú Hữu (thuộc các xã Long Đức và Phú Hữu, huyện Long Phú).

Vượt qua hơn 45km để đến ấp Hòa An, nhưng thử thách lớn nhất với chúng tôi lại là đoạn đường đất dài khoảng 40m từ đường bê-tông dẫn vào trường. Bây giờ, các phòng học đều bị dột mỗi khi trời mưa, tường cũng bị bong tróc, bờ kè của trường đã bị sạt lở, khiến một phần nhiều đất của trường bị sạt lở theo, sân trường mới lát gạch được một nửa và thường bị ngập mỗi khi nước sông dâng cao.

Theo càn Nguyễn Thành Đảm, Hiệu trưởng nhà trường: “Các hạng mục của trường được xây cách đây khoảng 20 năm.

Theo ông Nguyễn Quang Nghiêm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kế Sách: “hiện thời, trên địa bàn huyện Kế Sách có một trường THCS và gần 10 trường tiểu học bị xuống cấp nghiêm trọng. Ngoại giả, do diện tích quá hẹp nên trường không xây được nhà vệ sinh cho thầy và trò. QĐND -  Những năm gần đây, ngành giáo dục và chính quyền tỉnh Sóc Trăng luôn quan tâm đầu tư sang sửa, xây mới các trường học.

Tuy nhiên, hiện thời chúng tôi cũng chưa biết trường mới sẽ được xây ở đâu và bao giờ thì bắt đầu xây dựng, trong khi niên học mới thì sắp bắt đầu”. Trước thực trạng trên, cha nội, phụ huynh và học sinh không khỏi lo âu khi niên học mới sắp bắt đầu. Bài và ảnh: ĐỨC TUẤN.

# Ở chính địa phương theo hướng từng lớp hóa. Tuy nhiên, do những khó khăn khách quan nên còn nhiều trường học xuống cấp nghiêm trọng.

Bàn, ghế trong các phòng học thì hồ hết là cũ nát. Chúng tôi phải mở một lối sang nhà dân để dùng nhờ nhà vệ sinh. Giờ, mái tôn của các phòng học đã bị gỉ sét, khi mưa to thường rơi xuống phòng học; nhiều cây cột chính đã bị vỡ lớp bê tông, lộ cả cốt sắt ra ngoài. Vấn đề quan trọng là cấp ủy, chính quyền địa phương phải biết tụ hội lực lượng và có cơ chế thỏa đáng để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường, giúp các cháu học sinh có được những phòng học mới sớm ngày nào tốt ngày ấy.

Do diện tích đất nhỏ nên thư viện của Trường Tiểu học Xuân Hòa 4 “kiêm” luôn kho chứa đồ, làm giảm hiệu quả hoạt động của thư viện. Nhiều hôm thấy các cháu đi xe đạp qua, tôi lo lắm. Những năm qua, công tác tầng lớp hóa giáo dục ở tỉnh Sóc Trăng đã đạt được nhiều kết quả tích cực nhờ sự tham dự của toàn tầng lớp.