Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Thịt lợn bẩn thêm mới vào gây đau tim.

Hải Liên Giang Tây chuyên sinh sản, phân phối thuốc thú y tới 21 tỉnh và đô thị

Thịt lợn bẩn gây đau tim

Theo trần thuật của cảnh sát, Hải Liên Giang Tây đã dùng một nhà kho ẩn sau một bức tường để chứa các loại thuốc tẩm clenbuterol nhằm qua mắt cơ quan chức năng. Trước đó, vào tháng 4/2011, Tập đoàn chế biến thịt lợn lớn nhất Trung Quốc Song Hối cũng bị phát hiện dùng chất cấm này trong sản xuất, hai tháng sau đó, 2,5 tấn thịt chứa clenbuterol bị tịch thâu trên khắp cả nước và gần 1.

Cũng chưa có thống kê đầy đủ nào về số lợn đã được tiêm số thuốc thú y này. 000 hộp chứa 20 loại thuốc thú y, 6 loại trong đó chứa clenbuterol. Điều này cho thấy, vụ việc của Hải Liên Giang Tây cũng chỉ là một “tảng băng trôi” trong hàng loạt những bê bối về an toàn thực phẩm và những sản phẩm độc hại được sản xuất từ Trung Quốc.

Tuy thế, cơ sở này vẫn ngoan cố phản bác thông tin và cho rằng công ty có giấy phép kinh dinh đầy đủ. Và khi chúng được tuồn sang các nước trong khu vực thì khó có thể nói những hiểm nào có thể xảy đến. Phó Giáo sư Phan Chi Oanh - chuyên gia dinh dưỡng và an toàn thực phẩm tại Đại học Nông nghiệp Trung Quốc - khẳng định: thường rất khó phát hiện lượng nhỏ clenbuterol trong cơ thể người nhưng lại tiểm ẩn nhiều nguy hiểm.

Nhân dân Nhật báo ngày 12/8 dẫn nguồn tin từ lực lượng cảnh sát địa phương cho hay: các loại thuốc thú ý của cơ sở nói trên có chứa chất clenbuterol có tác dụng tạo nạc cho thịt lợn, nhưng hiểm với sức khỏe con người.

Cảnh sát đã tiến hành bắt giữ tám nghi phạm chính và tịch thâu hơn 4. 000 người bị bắt do nghi ngờ sản xuất và bán hóa chất độc hại này. Song, doanh nghiệp này thông tin trên trang web rằng họ bán nhiều sản phẩm trên quy mô cả nước. Trung Quốc đã cấm sản xuất và sử dụng chất tạo nạc clenbuterol trong chăn nuôi gia súc do phát hiện chất này ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người, dễ dẫn tới các bệnh như run thủ túc, loạn nhịp tim, nhức đầu, chóng mặt.