Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Trăm dâu đổ đầu được doanh nghiệp


Doanh nghiệp đang phải vật lộn vượt qua thời kỳ kinh tế khó khăn.


Thủ tục “hành” doanh nghiệp


Thành lập đã lâu, lại là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính, nhưng ông Hoàng Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư tài chính và xây dựng Việt Nam vẫn không tránh khỏi bức xúc về vấn đề thủ tục nộp thuế. Ông Quyết kể, có lần Hội đồng quản trị Công ty họp, đưa ra đề nghị một tháng phải hoàn thành việc nộp thuế và giao một viên chức kế toán chỉ phải làm độc nhất vô nhị việc này. Thế nhưng, nhân viên kế toán này vẫn không hoàn thành nhiệm vụ với lý do mỗi lần đến làm hồ sơ thuế, lại được các cán bộ thuế chỉ dẫn các kiểu khác nhau, có khi làm xong hồ sơ lại phải làm lại. “Không tin, tôi đã đi cùng với viên chức kế toán đến cơ quan thuế và thấy đúng như vậy. Các quy trình, thủ tục nộp thuế không thống nhất, ngay cả cán bộ tham vấn thuế cũng chỉ dẫn rất khó hiểu. Sức ép lớn quá nên rút cục nhân viên kế toán này đã xin nghỉ việc” - ông Quyết thở than.

"Thời điểm hội nhập quốc tế đang đến gần. Năm 2015, chúng ta thực hiện đầy đủ cam kết hiệp nghị thương nghiệp tự do ASEAN- Trung Quốc, trong đó có khoảng 7.000 đầu thuế từ Trung Quốc có mức thuế 0- 5%. Nếu mức thuế cao bất thường, tiêu xài ngoài thuế nhiều thì khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp cũng gặp khó khăn hơn”.

Ts. Lê Đăng Doanh
nguyên Viện trưởng
Viện Quản lý kinh tế Trung ương

Còn ông Nguyễn Đình Trung, giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc hưng vượng cho biết, một số cơ thuế quan ở các quận huyện tại TP Hồ Chí Minh thu thuế không nhất quán, khi thì thu 2%, khi thì thu 25% trên chứng từ gốc, nhưng đa phần cơ thuế quan luôn thu ở mức cao nhất cho an toàn. “Trong tình hình bất động sản suy thoái như giờ, việc áp mức thu thuế cao nhất khiến giới đầu tư bất động sản không lỗ vì giá xuống thì cũng lỗ vì thuế” - ông Trung nói.

TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho rằng, doanh nghiệp gặp rối rắm khi nộp thuế một phần do văn bản thuế không rõ ràng hợp nhất, cán bộ thuế mỗi nơi áp dụng một kiểu, cán bộ tham mưu thuế cũng chưa làm hết bổn phận. Ông Nguyễn Văn Phụng - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, liền nghe các doanh nghiệp than phiền về thủ tục thuế nhiêu khê, nhất là thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng, thuế bất động sản. “Lâu nay người dân thường nhầm rằng người ngồi ở bộ phận một cửa giao thiệp về đất đai là người cơ quan thuế, nhưng thực ra cơ thuế quan chỉ tính thuế khi hồ sơ được chuyển đến từ bộ phận một cửa. Quy trình giải quyết thuế có nhiều cơ quan dự, doanh nghiệp muốn đến thẳng cơ quan thuế để nộp cũng không được. Và đây là câu chuyện cần giải quyết giữa cơ quan quản lý về đất đai và cơ thuế quan” - ông Phụng cho biết.

“Gánh nặng” từ những khoản chi ngoài thuế


Và cơ chế hành chính cồng kềnh, phức tạp đang gây sức ép, khiến doanh nghiệp mất thêm tổn phí, thời kì, công sức giải quyết. Ông Nguyễn Văn Đực - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho biết, trong vài năm gần đây, phí tổn cho thủ tục về bất động sản tăng thêm 300- 500%. TS. Lê Đăng Doanh - Nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương tán đồng: “Giấy tờ rối rắm làm doanh nghiệp mất nhiều thời giờ chạy đi chạy lại, và cũng phải “có cái gì đấy” mới được việc. Khoản chi này khó thống kê được nhưng chắc chắn là không nhỏ với nhiều doanh nghiệp”. Ông Doanh cũng cho biết, đã nhận được khá nhiều đề đạt từ doanh nghiệp về việc nhận được nhiều đề nghị tài trợ của các cơ quan, đơn vị quản lý quốc gia, với muôn ngàn lý do như: Đi nghỉ mát, tổ chức tổng kết, xây trụ sở… mà phần chi này thì rất khó vào sổ sách.


Theo ông Hoàng Văn Quyết, hầu như doanh nghiệp nào cũng mất nhiều phí ngoài thuế mà không kê khai được, góp phần dẫn đến thực trạng lãi ảo, lỗ thực, và thậm chí đây là một trong những lý do dẫn đến tình trạng đối phó là lập doanh nghiệp “ma” để mua bán hóa đơn thuế.

Thanh Lộc