Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Bảo đảm chất lượng nội dung và chương trình sách giáo khoa

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Sáng nay (1/8) tại Hà Nội, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị lấy quan điểm vào dự thảo vắng kết quả giám sát “Việc thực hiện chính sách, luật pháp về đảm bảo chất lượng và chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ biến”.

Qua luận bàn, các đại biểu hợp nhất nhận định: quyết nghị 40 của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục phổ biến được triển khai, thực hành nghiêm trang, chương trình sách giáo khoa có những đổi mới hăng hái; chất lượng hàng ngũ càn đã từng bước nâng lên; quy mô, màng lưới giáo dục phổ biến có bước phát triển nhanh.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng chính trực chỉ ra những hạn chế về chất lượng, chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ quát và phương pháp giảng dạy còn nặng về truyền đạt kiến thức, chưa chú trọng đến việc đoàn luyện tư duy sáng tạo, tự học, tự nghiên cứu của học trò.

Tổ chức phân ban ở cấp THPT đã có từ lâu, tuy nhiên việc tổ chức chương trình phân ban hiện không đúng ý nghĩa mà bản tính là dạy học phân hóa theo các khối thi đại học. Hồ hết các trường THPT, kể cả trường chuyên đều chỉ tổ chức dạy theo ban căn bản kết hợp với dạy nâng cao một số môn thi đại học theo chọn lựa của học sinh. Như vậy việc thực hiện phân ban đã không đạt được mục tiêu đề ra.

Nhiều đại biểu cũng cho rằng, thời gian tới cần đổi mới chương trình sách giáo khoa và phương pháp dạy học theo hướng tụ tập dạy cách học và tự học, phát huy tính hăng hái, chủ động, sáng tạo của người học. Cần có cơ chế, chính sách phát triển đội ngũ thầy giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong tình hình bây chừ./.