Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

còn rất nóng Bảng giá đất thiếu thực tế.

Ông Nguyễn Hồng Quế, (Sở Tài nguyên - Môi trường Đồng Nai), cho rằng bảng giá đất lu mờ, chỉ còn công nhận quyền dùng đất, trong khi xây dựng tốn rất nhiều công sức, tiền bạc

Bảng giá đất thiếu thực tế

Mỗi mục đích sử dụng sẽ có nhiều mức giá khác nhau khi lợi nhuận thu về từ miếng đất đó sẽ khác nhau. Ông Bùi Ngọc Tuân, Cục trưởng Cục Kinh tế và Phát triển quỹ đất (Bộ Tài nguyên - Môi trường), cho rằng nguyên tắc định giá đất sát với thị trường trong điều kiện bình thường, nhưng ngay trong thực tiễn và nghiên cứu khoa học cũng không xác định thế nà “điều kiện thông thường”.

TS. Khung giá đất do Chính phủ ban hành không thay đổi trong một thời kì dài không theo sát giá thị trường, thường chỉ bằng 30-60% giá thị trường, do đó phát sinh nhiều khiếu kiện khi thu hồi bất. Bây chừ, theo những nghiên cứu ở các địa phương như TPHCM, Nha Trang, Đồng Nai, Bạc Liêu…, các tỉnh, thành càng lớn khoảng chênh giữa thị trường và bảng giá đất càng lớn.

Nếu điều chỉnh giá đất cũng phải điều chỉnh luôn Nghị định 69 đang tồn tại nhiều bất cập.

Đất đai là nhân tố cơ bản để phát triển của mỗi quốc gia, do đó cần phạm vi pháp lý ổn định và sáng tỏ. Ông Olop, một chuyên gia đến từ Thụy Điển, cho biết khung giá đất hiện không được dùng ở Thụy Điển và các nước phương Tây. Thực trạng này khiến bảng giá đất không còn là công cụ để quốc gia điều tiết các lợi.

Định giá cốt tử hoạt động ở địa phương. Ví dụ như Thụy Điển, giá trị định giá hàng loạt phải bằng 70% giá thị trường.

Những nơi có bảng giá đất được xây dựng tốt nhất cũng chỉ bằng 60% giá thị trường, tại các thành phố lớn chỉ tương đương 10-12% giá thị trường. Chỉ nên điều hành một phần nếu không sẽ không có thị trường như thuế, quy hoạch… Tại Thụy Điển số lượng các quy định giảm khi thị trường phát triển.

Từ đất, quản lý mức biến động giá đất trên thị trường, mà cốt chỉ dùng để… tính thuế. Đối với hoạt động định giá hàng loạt phải có sự giám sát từ trung ương để thống nhất. Nguyễn Văn Thọ, Tổng giám đốc CTCP Thẩm định giá Miền Nam, cho rằng nếu xác định một mức giá cho nhiều mục đích sẽ mâu thuẫn. Tại Việt Nam xác định khung giá đất và định giá đất phải có sự hợp nhất giữa địa phương và trung ương.

Chẳng thể đánh đồng thảy vì mục đích dùng khác nhau sẽ tạo thặng dư khác nhau. Định giá đất phát triển sẽ giúp việc thực hiện thuế phí công bằng hơn.

Ví dụ khi thu hồi một thửa đất để làm thuê viên thì việc xác định giá sẽ khác với việc thu hồi để làm khách sạn.