Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Đầu thu kỹ thuật số: Hám của rẻ, mất tiền oan


Tràn lan đầu thu Tàu
Tham khảo các cửa hàng bán đầu thu truyền hình số trên các dãy phố như Minh Khai, phố Huế, Hai Bà Trưng ở Hà Nội... Có thể dễ dàng nhận thấy tại đây có đến hàng chục loại đầu thu dạng này. Bên cạnh đầu thu chính hãng của các đài truyền hình lớn như VTC, AVG thì các mẫu hàng nhái hoặc có xuất xứ từ các thương hiệu Trung Quốc luôn được bày bán công khai.
Các đầu thu "lậu" kiểu này khá đa dạng về chủng loại và kiểu dáng tuy nhiên điểm chung của chúng là rẻ hơn hàng chính hạng rất nhiều.
Có thể kể đến đầu thu có tên gọi "DVB-T T90", theo lời quảng cáo của người bán, thiết bị này có thể thu được tới 26 kênh truyền hình và 2 kênh radio với mức giá chỉ 680.000 đồng, rẻ bằng một nửa so với đầu thu chính hãng cùng chức năng.

Người mua cần cẩn trọng với những đầu thu kỹ thuật số không rõ nguồn gốc
Cũng với số kênh như trên, người mua còn có tuyển lựa giá rẻ hơn nữa với đầu thu "NIKA X8". Giá của sản phẩm này chỉ ở mức 450.000 đồng, tuy nhiên chất lượng hình ảnh được giới thiệu là kém sắc nét hơn so với loại đầu thu ở trên.
Ngoại giả, nếu khách hàng muốn có nâng số kênh lên 58, đầu thu của các thương hiệu "lạ" như Humax, Dunals ... Sẽ đáp ứng đầy đủ với mức giá ngót nghét 1 triệu đồng, rẻ bằng 1/3 so với đầu thu chính hãng.
Theo tìm hiểu, các đầu thu lậu dạng này chính yếu được nhập về từ Trung Quốc. Mặc dù có mức giá bán rẻ nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro.
Đại diện của VTC Digital, đơn vị kinh doanh đầu thu kỹ thuật số của đài truyền hình VTC, cho biết các đầu thu lậu dạng trên được tích hợp phần mềm giải mã nhằm thu được các kênh truyền hình truyền bá. Tuy nhiên nếu nhà đài thay đổi về công nghệ hoặc tần số phát, người dùng các đầu thu này sẽ không xem được chương trình.
Ngoại giả, các đầu thu lậu cũng chỉ được xem các kênh truyền hình phát miễn phí, không theo dõi được những kênh mã hóa và kênh HDTV. Đây là thiệt thòi tương đối lớn với người dùng khi nhưng kênh không xem được thường có nội dung đặc sắc cũng như thường tận hưởng được công nghệ độ nét cao HD mà đầu thu chính hãng mang lại.
Thẳng cánh với ngăn chặn hàng giả, hàng nhái
Trước tình trạng lan tràn đầu thu lậu, trong cuộc họp mới diễn ra của Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện yêu cầu Bộ TT&TT cần hoàn thiện sớm quy định về quản lý chất lượng, chứng nhận hợp chuẩn, công bố hợp quy đối với việc sinh sản, du nhập thiết bị thu, phát tín hiệu truyền hình số.
Ông Hoan cho biết thêm, việc quản lý thiết bị thu phát truyền hình số đúng quy chuẩn là khôn cùng quan trọng. Bởi bây giờ trên thị trường đang bán tràn lan nhiều loại đầu thu kỹ thuật số có cỗi nguồn từ Trung Quốc không có chứng nhận hợp chuẩn của Việt Nam, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới người xem.
Đồng thời ông Hoan cũng đề nghị không chỉ ngăn chặn ở cửa khẩu, mà cần cả thắt chặt quản lý ở thị trường nội địa với sự tham dự hăng hái của lực lượng quản lý thị trường.
Tán đồng với quan điểm trên, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết, cần phải quản lý chặt chất lượng của các thiết bị thu phát truyền hình số. Các thiết bị dùng cho số hóa truyền hình phải theo đúng quy chuẩn. Trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với Bộ Công Thương để có biện pháp ngăn chặn hàng giả, hàng nhái cả ở các cửa khẩu và thị trường trong nước.
Hà Thanh