1. Trung Quốc Trước khi tới Trung Quốc, hãy đọc kỹ bản kế hoạch 5 năm của họ để hiểu được môi trường kinh dinh ngày nay và ngày mai. Ngoài việc tự khám phá ra cơ hội, bạn còn có thể hiểu được cách nghĩ suy của họ. Nên nhớ tất cả lái buôn Trung Quốc đều nắm rõ tài liệu này. Duyệt y người đại diện ở Trung Quốc, phải chắc chắn rằng các đối tác của bạn biết bạn đang đến Trung Quốc để kinh dinh. Cạnh tranh ở đây rất ác liệt. Bạn phải thương thuyết về mọi thứ với đối tác, nhưng sẽ có lợi thế nếu họ biết trước rằng bạn đang cân nhắc nhiều cái tên khác ngoài mình. 2. Ấn Độ
Giới thương buôn Ấn Độ thường làm theo chuẩn xác những gì được chỉ dẫn, kể cả khi họ biết có thể làm theo cách khác tốt hơn. Cho nên, bạn hãy chủ động hỏi xem đối tác Ấn Độ có gợi ý gì không, hoặc một việc nào đó có thể được làm theo cách khác không. Họ sẽ không nói trừ khi được hỏi. 3. Nhật Bản
Bạn sẽ bị coi là bất lịch sự nếu nói thẳng ra là “không”, vì người Nhật thường dùng cách gián tiếp để ám chỉ ý này. Tuy nhiên, họ cũng có thể đáp “không” bằng cách không giải đáp lại email hay thông tin họ đang bận. Dù sao, người Nhật cũng sẽ không nói rõ ràng họ không hào hứng với đề nghị của bạn.
Một nét văn hóa khác của nước này là dùng câu xin lỗi trước khi nói ra ý bất đồng, phân trần ý kiến của mình, chối từ hoặc cảm ơn sự giúp đỡ của người khác. 4. Nga
Bạn phải ăn mặc theo chuẩn mực mới nhất khi tham gia cuộc họp. Nếu là lãnh đạo cấp cao, hãy mặc áo vest, dùng bút và cặp của các hãng có thương hiệu. Việc này rất quan trọng, vì lái buôn Nga thường quan hoài đến tiểu tiết.
Cả thảy tài liệu hợp đồng, cạc, bản giới thiệu về công ty và thuyết trình đều phải được dịch ra một bản bằng tiếng Nga, ngoài tiếng Anh. Việc này rất cần thiết kể cả khi đồng nghiệp người Nga của bạn nói lưu loát tiếng Anh. 5. Canada
Đừng bao giờ đánh đồng phong cách của người Canada và người Mỹ khi kinh doanh. Họ thường trọng thể hơn nhiều. Thành ra, đừng bỏ qua các phép tắc cấp thiết cho đến khi bạn họp mặt đối tác và quen thói với họ. Vì Pháp là tiếng nói chính thức ở Canada, một số vùng (như Quebec) sẽ đề nghị các tài liệu kinh dinh, hợp đồng sẽ phải dịch thêm sang tiếng Pháp, ngoài tiếng Anh. 6. Thổ Nhĩ Kỳ
Kiên nhân là điều cần thiết khi làm ăn tại Thổ Nhĩ Kỳ. Gần như tất cả mọi hoạt động kinh dinh ở đây đều có thủ tục khá rườm rà. Người nước này coi đây là chuyện thường ngày. Vì thế, bạn cũng đừng nên giục họ đẩy nhanh tiến độ. Cũng đừng bao giờ tranh biện với viên chức quốc gia, vì việc đó chỉ làm bạn chậm trễ hơn mà thôi. 7. Pháp
Ở Pháp, đừng bao giờ tổ chức họp một cách hấp tấp. Hãy sắp xếp chương trình để gặp những người được mời vào buổi trưa và dẫn họ đến một nhà hàng xịn. 8. Đức
Ở Đức, bạn phải luôn luôn đúng giờ, thậm chí, có thể đến sớm hơn để thảo luận về vấn đề trước khi cuộc họp chính thức bắt đầu. Trong khi họp, bạn cũng nên mời mọi người uống trà, cà phê và ăn bánh. 9. Argentina
Người Argentina thường bắt tay nhau trong các “tình huống trang trọng” và hôn má trong những dịp không trang trọng lắm. Phần nhiều các sự kiện trọng thể sẽ kết thúc bằng lời mời đi ăn trưa hoặc được lồng ghép luôn vào một bữa ăn. Người Argentina cũngcó thiên hướng kết thân tại nơi làm việc và tình bạn này thường rất bền vững. 10. Brazil
Người Brazil sử dụng rất nhiều tiếng nói cơ thể và làm việc ở khoảng cách tương đối gần. Do vậy, đừng bao giờ cảm thấy hốt hoảng khi các đối tác Brazil liền nhìn vào mắt bạn. Họ cũng chuộng diễn đạt xúc cảm khi đang chuyện trò. Đây là dấu hiệu cho thấy họ rất nồng hậu và nao nức.
|