Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Dự án Rusalka - Khánh Hòa: Cố tình trố khái niệm


Dang dở dự án Rusalka


Đánh tráo khái niệm


Tiếp tục điều tra, phóng viên được biết, trong số hơn 30 nhà thầu đã ký với R.I.T (chủ đầu tư cũ của Rusalka), Công ty TNHH MTV nguyên liệu xây dựng và Xây lắp thương nghiệp (BMC) là nhà thầu chính, tổng thầu xây dựng "Khu nhà nghỉ Rusalka - Nha Trang” với các hạng mục gồm khu nhà kiểu A (một tầng), khu nhà kiểu B (hai tầng), khu nhà kiểu C (nhà Vip), hệ thống hồ bơi, hồ chứa nước, bờ kè chắn sóng, hệ thống cơ sở hạ tầng gồm điện, nước, đường nội bộ, hệ thống thoát nước..., Khu nhà dịch vụ gồm khu lễ tân, nhà hàng, khu spa, và hết thảy các hạng mục còn lại của dự án. Tổng giá trị hiệp đồng là 15 triệu USD.


Ngay khi UBND tỉnh Khánh Hòa ra Thông báo 389/TB-UBND ngày 27-10-2011 về việc chọn lọc nhà đầu tư mới thực hiện dự án Rusalka là Công ty Cổ phần Du lịch Trọng điểm Nha Trang (Công ty CPDLTĐ Nha Trang), nhà thầu chính BMC đã phản đối bằng đơn khiếu nại số 382/BMC ngày 9-11-2012 gửi Thủ tướng và Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.


Trong đơn khiếu nại, BMC cho rằng UBND tỉnh Khánh Hòa đã cố tình đổi khái niệm, nội dung trong chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo BMC, Thủ tướng đã chuẩn y văn bản số 227 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư với nội dung: "Nguyễn Đức Chi cùng một số tổ chức, cá nhân khác đã góp vốn, xây dựng dự án. Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp các bên, kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép thành lập doanh nghiệp mới, đề án mới để tiếp kiến đầu tư trên khối tài sản còn lại của dự án cũ”.


Để hiểu đúng ý thức chỉ đạo tại văn bản này, thì "doanh nghiệp mới” mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhắc đến phải đại diện cho quyền lợi của tất những tổ chức, cá nhân có liên tưởng như trong Biên bản định giá tài sản Rusalka năm 2007. Tuy nhiên UBND tỉnh Khánh Hòa hoàn toàn bỏ qua những tổ chức, cá nhân đã góp vốn, xây dựng dự án để còn lại độc nhất vô nhị Nguyễn Đức Chi, và lấy tất tài sản của các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa đã đầu tư vào Rusalka "chuyển giao” cho Chi thành lập doanh nghiệp mới.


Cũng trong đơn trên, BMC nhấn mạnh: thông tin "Công ty Cổ phần Du lịch trọng tâm Nha Trang (Focuss Travel Nha Trang) là pháp nhân mới sẽ được thành lập trên cơ sở khối tài sản còn lại của dự án cũ...” Là chưa đúng quy định pháp luật. Lý do: UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép Công ty Focuss Travel Nha Trang được nhận mặt tích đất và khối tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất tại dự án Rusalka, mà không phải tiến hành việc đền bù cho những người có đất và người có tài sản trên đất bị thu hồi, là không phù hợp với bất kỳ một quy định pháp luật hiện hành nào.


Có dấu hiệu bị động


Theo BMC, nếu UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng Nguyễn Đức Chi là chủ sở hữu của các tài sản tại dự án thì hiển nhiên ông Chi cũng có trách nhiệm phải trả nợ cho BMC và các nhà thầu khác. Tuy nhiên, với cách giải quyết đưa nhà đầu tư mới cam kết kế thừa quờ bổn phận, trách nhiệm về công nợ của nhà đầu tư cũ là công ty R.I.T, UBND tỉnh Khánh Hòa đã "biến” tài sản của dự án thành tài sản của cá nhân ông Chi. Còn công nợ lại của R.I.T, một công ty đã "chết”, là giúp ông ta thoát bổn phận trả nợ cho các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa có liên quan, làm thất thoát tài sản của người khác.


Động thái cấp giấy chứng thực nhà đầu tư mới cho dự án Rusalka của UBND tỉnh Khánh Hòa ngày 16-4-2013 cũng vấp phải sự phản đối quyết liệt của các nhà thầu. Trong đó nhà thầu chính BMC đã làm đơn khiếu nại gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Tư pháp của Quốc Hội. Đơn vị này cho rằng việc làm của UBND tỉnh Khánh Hòa đã biến tài sản của BMC thành tài sản của Focuss Travel Nha Trang là gây thiệt hại lớn và có dấu hiệu thụ động. Về việc "cam kết kế thừa tất trách nhiệm, nghĩa vụ về công nợ của nhà đầu tư cũ”, BMC cáo giác rằng nhà đầu tư mới chỉ có nghĩa vụ thừa kế "trên giấy”, không có một biện pháp đảm bảo nào, không định ra thời hạn thanh toán số nợ, làm mất quyền, dẫn đến mất tài sản của BMC.


Đơn khiếu nại của BMC cũng vạch ra nhiều điều phi lý. Dễ nhận thấy nhất, Công ty CPDLTĐ Nha Trang mới thành lập ngày 16-12-2011, nhưng trước đó hơn một tháng đã được chọn là nhà đầu tư mới tiếp chuyện thực hiện dự án từ ngày 27-10-2011 theo Thông báo số 389/TB-UBND của UBND tỉnh Khánh Hòa.


Diễn biến mới nhất là, Cty BMC cũng kết tội UBND tỉnh Khánh Hòa đã "lẩn tránh bổn phận giải quyết khiếu nại”, đẩy "tranh chấp của BMC thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án dân sự”. Đơn vị này đã có văn bản khiếu nại về Quyết định hành chính của UBND tỉnh Khánh Hòa. Trong đó, đối tượng bị khiếu nại là "thông tin số 389/TB-UBND ngày 27/10/2011” và "Giấy chứng thực đầu tư” ngày 16-4-2013 UBND tỉnh Khánh Hòa cấp cho công ty cổ phần Du lịch trung tâm Nha Trang.

Đặng Hồng - Hà Linh