Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

So phần thi của Yến Trang với thí sinh Dancing with the Stars

Một độc giả đã viết bài thi điệu Viennese Waltz của Yến Trang - Tisho là "phá cách quá đà". Tôi có đọc bài viết này và cả thảy quan điểm của bạn đọc. Tôi xin góp vài quan điểm như sau.

Phần thi điệu nhảy tự chọn của Yến Trang trong đêm chung kết.

Dancing with the stars (DWTS) là chương trình thi nhảy trên truyền hình có tính giải trí dành cho khán giả phần lớn không phải là người đã học hay đã biết dancing. Nhưng nguyên tố nghệ thuật và kỹ thuật của từng điệu nhảy vẫn được các vũ công và thí sinh bộc lộ tốt, thỉnh thoảng tốt như những đôi nhảy chuyên nghiệp - theo nhận xét của các giám khảo. Vì thế khán giả đã học và biết khiêu vũ cũng thích xem.

Về các điệu nhảy như Rumba, ChaChaCha, Paso Doble, Jive, Salsa, Samba thì ban nhạc của DWTS vẫn chơi đúng loại nhạc cho mỗi điệu. Riêng về hai điệu Waltz và Slow Waltz thì ban nhạc của DWTS luôn luôn chơi loại nhạc chậm. Có lẽ tôi chưa bao giờ nghe ban nhạc này chơi đúng theo nhạc Waltz và Viennese Waltz như các câu lạc bộ nhảy đầm hay các kỳ thi khiêu vũ thường chơi. Tuy vậy các vũ công DWTS vẫn dùng nhạc chậm để biên đạo bài thi nhảy Waltz và Viennese Waltz theo phong cách Mỹ cho thí sinh của trình diễn dễ dàng hơn và cũng đã có nhiều bài thi nhảy xem rất đẹp và rất hay.

Kellie Pickler và Derek Hough trong đêm chung kết DWTS.

Tôi chưa hề nghe và biết bài nhạc của bài thi Viennese Waltz của đôi Yến Trang và Tisho (do ban giám khảo chọn cho đôi này) trong đêm chung kết. Nhưng khi nghe qua clip thì tôi nhận ra đó cũng không đúng là nhạc Viennese Waltz, đó cũng là loại nhạc chậm. Có điều là bài thi nhảy của đôi Yến Trang và Tisho bồng bế và múa tay nhiều quá, họ chỉ nhảy vòng quanh trên một khoảng nhỏ trên sàn và chẳng có bao nhiêu bước Viennese Waltz để người đã biết dancing nhận ra bài thi này là điệu Viennese Waltz. Có lẽ cho nên mà đã bị khán giả cho là phá cách quá đà chăng?

Bạn đọc Nguyễn Minh Sơn phân tách về nhạc nhiều hơn là về cách nhảy. Các bài viết của DWTS ở Mỹ của các chuyên gia Mỹ thì không đá động đến nhạc vì họ thừa biết là DWTS thường chơi nhạc không chuẩn, nhất là theo điệu nhảy trong các bài thi Waltz và Viennese Waltz. Ngược lại họ rất tận tường về cách nhảy và kỹ thuật.

DWTS mùa 16 vừa chấm dứt cách đây đúng một tuần. Các đôi Alexandra Raisman - Mark Ballas đã thi điệu Viennese Waltz trong tuần 3; đôi Kellie Pickler - Derek Hough thi điệu này trong tuần 8, họ đều nhảy trên nền nhạc chậm. Nếu xem thì biết ngay là họ nhảy Viennese Waltz, vì họ có những bước quay phải, quay trái, nhảy ngược chiều kim đồng hồ quanh sàn, nhảy theo thế cùng nhìn về phía trước và tay vươn dài theo phong cách Mỹ… trông rất đẹp.

Nếu như Yến Trang đã thi nhảy với nhiều xúc cảm về chị Võ Thị Sáu thì Kellie Pickler cũng đã thi nhảy với nhiều xúc cảm về bà ngoại đã mất của mình. Bà ngoại nuôi dưỡng Kellie Pickler từ khi cô ở thời niên thiếu, bị bác mẹ bỏ rơi. Cô đã vượt qua những khó khăn trong cuộc sống để đứng vững trên đôi chân của mình và đạt được thành công trong cuộc thi American Idol và trong DWTS mùa thứ 16. Điều giống nhau là Kellie Pickler và Yến Trang đều là ca sĩ, nhưng bạn nhảy Tisho của Yến Trang không “cao thủ” như Derek Hough của Kellie Pickler nên sự chênh lệch về chất lượng bài thi nhảy Viennese Waltz của hai cô ca sĩ Mỹ và Việt là điều không tránh khỏi.

Tuy Can