Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Mâu thuẫn là điều tốt cho Barca

Barca đang có những mâu thuẫn

“Mes que un club” (Hơn cả một CLB) là khẩu hiệu củaBarcelona, nhưng vào thời khắc này, họ có nên đổi thành “Hơn cả một sự thù hận”?

Trong phòng họp báo sau trận giao hữu Bayern và Barcelona, Pep Guardiola đã đứng dậy và bỏ cuộc họp ngay sau khi bị đặt ra một câu hỏi can hệ đến người bạn cũ Tito Vilanova.

Trước đó, ông đã công kích CLB cũ rằng “đã mượn bệnh tình của Tito để làm tổn thương tôi”. Pep bị cho là đã chủ động lôi kéo Thiago Alcantara về Bayern, và thậm chí khuyên Neymar đừng đến Barca. Trong thời kì hai bên tranh luận, báo chí TBN khẳng định rằng Lionel Messi cũng đã chán ngấy chủ toạ Rosell và đứng về phía Guardiola.

Pep đã có nhiều lời không hay về Barca

Dù thế nào, hình ảnh của đội bóng này cũng đã bị tổn hại. Barca được xây dựng trên sự đoàn kết và quý trọng lẫn nhau, nhưng giờ thì những khái niệm ấy đang bị vứt vào lò lửa. Barca đang đánh mất sự tin của công chúng vào những gì họ đã dày công xây dựng hàng thập niên.

Sự bình yên giả tạo

Nhìn từ bên ngoài, đó giống như một đội bóng lý tưởng. Thành công đi kèm với phong cách, và nhân cách. Các cầu thủ của họ là những tượng trưng của sự chuyên nghiệp, và khiêm tốn. Đội bóng không có scandal, và toàn bộ là một khối.

Pep rời đội như một con người cao thượng, và Tito Vilanova lên thay như một sự tiếp nối thế tất. Tình bạn giữa họ là biểu tượng cho quãng thời gian thắng lợi của Barca, và trở thành cảm hứng cho Barca thời kỳ hậu Pep. Thêm một câu chuyện khác về huyền thoại xứ Catalunya được kể: Ở đây ưu tiên những giá trị truyền thống. HLV của Barca không cần tăm tiếng, nhưng phải là người hiểu đội bóng này nhất.

Tito vượt qua căn bệnh ung thư để tiếp làm việc và chiến thắng là một câu chuyện đầy cảm hứng khác. Ở Barca, nghe đâu không có khái niệm vô vọng. Chỉ có sự phục vụ, tận tụy, và thắng lợi.

Hình ảnh của Barca đã lung linh trong một thời gian quá dài, nhưng đằng sau những câu chuyện đã kể trong thời kì ấy, còn những uẩn khúc khác.

Mâu thuẫn là tốt cho Barca

Những công kích của Pep nhắm vào Barca cho thấy sự tấm tức rõ ràng sau khi rời ghế HLV trưởng đội bóng xứ Catalunya. Chỉ có điều, đó là thời gian mà có lẽ cả Pep và Barca đều phải gìn giữ hình ảnh cho bản thân. Một lý do có phần hơi lãng nhách: Mệt mỏi vì sức ép.

Tito Vilanova chiến đấu với căn bệnh ung thư là một câu chuyện hay, nhưng ít ai biết rằng ông đã từng xin từ chức hai lần vì lý do sức khỏe, vào lúc qua đợt điều trị đầu tiên, và sau khi Barca vô địch Liga mùa trước. Tính mạng của ông rõ ràng quan trọng hơn bóng đá, nhưng lá đơn ấy đã bị trì hoãn cho đến tận hiện giờ. Barca cần một nguồn cảm hứng, nhưng họ quên mất rằng cuộc sống còn quan yếu hơn.

Mối quan hệ giữa Pep và Tito, kéo dài gần 30 năm, cũng không tốt đẹp như ta tưởng. Nếu hai người bạn thật sự quan tâm lẫn nhau, Pep hẳn đã đến thăm Tito một lần, trong hai tháng ông ở lại New York, nơi Pep nghỉ ngơi, để điều trị.

Ở Barca không phải mọi thứ đều tốt đẹp

Chúng ta thấy là những câu chuyện được kể ở Barca đều không hẳn là tốt đẹp như những gì được thêu dệt. Đó là chưa kể những câu chuyện còn đang nằm trong vòng nghi vấn, như vụ Lionel Messi bị dính buộc tội trốn thuế.

Barca đã tạo được hình ảnh rất tót vời trong mắt công chúng những năm qua, nhưng khi những hình ảnh ấy có màu sắc của sự bơm, nó lại trở nên xa vắng thực tiễn.

Đến lúc thay đổi

Đến lúc chúng ta nhận ra rằng Barca, dù là một đội bóng vĩ đại và có bề dày truyền thống lẫn triết lý phát triển, cũng không tránh khỏi những vấn đề thường thấy ở bất kỳ CLB nào: Mâu thuẫn và bàn cãi.

Mâu thuẫn có thể được giải quyết mau chóng, nếu chúng ta ngồi lại với nhau và thật cương trực với nó. Nhưng trong trường hợp này, mâu thuẫn đã trở thành quả bom trong lòng Nou Camp. Một quả bom không ai muốn nhấn, nhưng vẫn chờ phát nổ từng ngày.

Sự kiện Victor Valdes tuyên bố muốn rờiBarcamà không giảng giải rõ lý do cách đây không lâu cũng cho thấy không phải ai cũng nghĩ rằng Barca là môi trường lý tưởng. Đội bóng này rất vĩ đại, nhưng không phải lúc nào cũng thâu phục được nhân tâm, lòng sát sao, và cả sự bình yên.

Đây là lúc Barca phải làm quen với điều đó. Hình ảnh là điều cần phải giữ, nhưng sự chân thật còn tốt hơn. Mâu thuẫn và tranh luận không gì xấu xa, thậm chí là động lực cho phát triển, nếu Barca thẳng thắn nhìn vào nó.

“Hơn cả một CLB” là slogan của họ. Phải, Barca không thể đứng trên cả những mối quan hệ con người. Khi những mối quan hệ có vấn đề, nó cần được giải quyết, chứ không phải bị giấu giếm, để giữ gìn hình ảnh cho Barca.