Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Ngành phát thanh tìm cách thích ứng với giới trẻ

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị Phát thanh châu Á 2013. Ảnh: Trúc Quỳnh.

Đó là vấn đề được nêu ra tại Hội nghị Phát thanh châu Á 2013 với chủ đề “Phát thanh và truyền thông từng lớp: xu hướng phát triển trong tương lai” khai mạc tại Hà Nội chiều 29/7. Đây là diễn đàn đề cập và san sớt quan điểm về nhiều vấn đề của phát thanh, đặc biệt là đưa ra một số dự báo, xu hướng, định hướng của phát thanh trong sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và sự bùng nổ của truyền thông xã hội.

Tại Hội nghị, Tổng thư ký Hiệp hội Phát thanh Truyền hình châu Á - yên bình Dương (ABU), ông Javad Mottaghi, phát biểu: “Người làm phát thanh hiểu rằng, giới trẻ có thể xa rời radio nếu ngành phát thanh không thay đổi từ radio truyền thống sang radio kiểu mới và không xuất hiện trên các diễn đàn mạng và thiết bị phổ quát hiện nay”.

Đài ngôn ngữ Việt Nam là một trong số ít các đài phát thanh trong khu vực đi đầu trong lĩnh vực lưu trữ âm thanh số, thể nghiệm các công nghệ phát thanh số như DRM, HD Radio, DAB… .

Giám đốc điều hành Đài Tiếng nói Việt Nam
Nguyễn Đăng Tiến

Phát biểu tại lễ mở màn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ, trong đó có công nghệ số và sự bùng nổ của truyền thông tầng lớp mang lại cho công chúng thời cơ tiếp cận thông tin nhiều hơn, đa dạng hơn, và đang chóng vánh đổi thay bối cảnh truyền thông trên khuôn khổ toàn cầu và nhà nước.

Đây thực thụ là cơ hội tiện lợi cho sự phát triển của tất thảy loại hình báo chí, song song cũng là thách thức trực tiếp, ngày một lớn, đòi hỏi chúng ta phải luôn năng động, sáng tạo và hợp tác hiệu quả hơn nhằm đáp ứng nhu cầu càng ngày càng cao hơn của từng lớp.

“Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách tạo điều kiện thuận tiện cho sự phát triển của ngành phát thanh Việt Nam theo hướng hiện đại hóa về công nghệ, thực hiện lịch trình vận dụng kỹ thuật số đến năm 2020, chuyên nghiệp hóa về sinh sản và đa dạng hóa về loại thể chương trình, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu thông báo của quần chúng. # Và của bạn bè quốc tế”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, ngành phát thanh Việt Nam đã phủ sóng mặt đất trên 99% khu vực dân cư và đang có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống văn hóa ý thức của người dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo, và luôn là công cụ truyền thông đáng tin cẩn trong mọi cảnh huống khó khăn.

Tỉnh táo với tin mạng

Trong hội nghị kéo dài đến ngày 31/7, các chuyên gia phát thanh đầu ngành san sẻ ý kiến về các chủ đề được nhiều người quan hoài như đa công cụ cho phát thanh số, vận dụng Killer cho phát thanh, tương tác “trực tuyến” với khán giả, phát thanh: Nhà sinh sản thân thiện - thính giả sáng tạo…

Ông Steve Ahern, giảng viên cao cấp tại Tổ chức Đào tạo Truyền thông Cộng đồng (CMTO) của Úc, tác giả cuốn “Cẩm nang làm việc trong ngành phát thanh thời kỹ thuật số”, nói rằng, trong khuynh hướng tập trung truyền thông, các nhà báo “nói” nên tận dụng mọi dịp mà mạng tầng lớp và thiết bị kỹ thuật số mang lại.

Cụ thể như nắm bắt thông tin thời sự, tương tác với người ái mộ, truyền bá cơ quan qua Facebook, Twitter…, cũng như sử dụng iPhone, iPad để tác nghiệp linh hoạt, hiệu quả. Tuy nhiên, nhà báo phát thanh phải Tỉnh táo trước biển thông báo thời kỹ thuật số, phải biết chắt lọc, kiểm chứng trước khi phát tin, tránh tình trạng “ăn quả lừa”, đưa “tin vịt”, ảnh hưởng xấu tới bản thân, cơ quan, người nghe, thậm chí cả một cộng đồng xã hội, ông cảnh báo.

Hội nghị Phát thanh châu Á 2013 do Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp ABU tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam với sự tham dự của khoảng 500 đại biểu đến từ các tổ chức phát thanh truyền hình khu vực và thế giới, cũng như lãnh đạo các bộ, ngành chức năng, các đài phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương của Việt Nam.

Hội nghị Phát thanh châu Á do ABU sáng lập năm 2006, được tổ chức thường niên và trở nên sự kiện quan yếu hàng đầu của ngành phát thanh khu vực. Đài ngôn ngữ Việt Nam trở nên thành viên của ABU từ khi tổ chức này ra đời năm 1964.

Trúc Quỳnh