Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Tổng hợp những cải tiến xuất sắc trên Android 4.3

4.3 được giới thiệu chính thức trong tuần qua tại một sự kiện truyền thông. Phiên bản mới – vẫn mang tên Jelly Bean giống với hai phiên bản Android 4.1 và Android 4.2 đã ra mắt từ trước – sẽ có mặt trên chiếc thế hệ hai, và sẽ mau chóng đến với các sản phẩm của Google như Nexus 7, Nexus 4, Nexus 10 hay những thiết bị phiên bản Google Edition như Samsung Galaxy S4.

Cần phải nói rằng, Android 4.3 Jelly Bean giống như một bản cập nhật lớn, thay vì một phiên bản hệ điều hành, mang theo nó là một loạt những tính năng mới và cải tiến đáng kể. Có những đổi thay lớn mà người dùng có thể dễ dàng nhận thấy, nhưng cũng có những thay đổi nhỏ trong hệ thống chỉ những lập trình viên mới biết tới.

Dưới đây là tổng hợp những tính năng mới được các lập trình viên tổng hợp:

Hỗ trợ nhiều người sử dụng, hạn chế truy cập áp dụng với Restricted Profile: Tính năng này trên Android hướng đến đối tượng người dùng là các bậc phụ huynh. Nhờ vào chức năng đăng nhập nhiều người dùng, bố mẹ có thể lựa chọn cấp quyền truy cập vào một số vận dụng khăng khăng, hợp với độ tuổi của con cái.

Cải thiện hệ thống cho phép chuyển đổi người sử dụng (user) từ màn hình khóa nhanh hơn so với Android 4.2

Tích hợp công nghệ Bluetooth Smart, hay còn được biết đến với tên gọi Bluetooth Low-Energy, cho phép thiết bị ghép nối với các phụ kiện tương trợ công suất thấp như bộ cảm biến.

Tương trợ Bluetooth AVRCP 1.3 (Audio/Video Remote Control Profile) cho một số chức năng như hiển thị tên bài hát trên màn hình điều khiển ô tô. Hỗ trợ cải thiện âm thanh với “trải nghiệm âm thanh vòm ảo” trên các thiết bị có phần cứng tương thích. Hỗ trợ chuẩn đồ họa OpenGL ES 3.0: công nghệ đồ họa mới nhất đước dùng trong trong ngành công nghiệp đồ họa máy tính. Điều này hẹn mang lại các game có hình ảnh đẹp hơn trong mai sau, tận dụng tốt lợi thế cấu hình mạnh mà nhiều thiết bị Android đang có.

Hàm API có tính năng khóa nội dung DRM. Đây là tính năng có thể được ít người dùng quan hoài nhưng lại khá quan yếu với các nhà phát triển. Tính năng này giúp cho hệ điều hành Anroid mới vấn được nhiều sự quan hoài hơn từ các nhà cung cấp nội dung đa phương tiện như video, nhạc...

Giao diện camera mới: thay vì giao diện vòng tròn khá rối mắt và chiếm nhiều diện tích như trên các phiên bản trước, giao diện camera trên Android 4.3 đã được giản lược đi nhiều với thao tác trên một vòng cung.

Chế độ WiFi mới “scan-only” cho phép thiết bị dùng WiFi để quét các điểm truy cập và Hỗ trợ cho định vị mà không cần bật Wifi hoặc thiết lập kết nối mới. Điều này sẽ tạo sự khác biệt lớn trong cả tính chính xác của định vị cũng như tuổi thọ pin. Trình quay số sáng ý mới “smart dialer” với khả năng tự hoàn chỉnh, tức thị khi bạn bắt đầu nhập quay số hoặc nhập chữ cái, trình quay số sẽ đưa ra các gợi ý địa chỉ liên lạc có trong trong danh bạ.

Thêm tab mới trong trong Cài đặt cho phép duyệt và quản lý dễ dàng hơn các áp dụng đã bị vô hiệu hóa.

Xếp đặt lại và đơn giản hóa trình cài đặt ban đầu của thiết bị. Bổ sung khả năng cho các áp dụng để khai khẩn triệt để tính năng Quick Response trên Android 4.X. Điều này có nghĩa là khi từ chối một cuộc gọi và chọn gửi một tin nhắn được soạn sẵn từ trước cho người gọi, bạn sẽ có thể dùng bất ký áp dụng nào tương trợ tính năng này, thay vì mắc kẹt với trình nhắn nhe mặc định của máy như trước. Hiển thị thông tin đa dạng hơn với Notification Access: Các ứng dụng trên Android 4.3 có thể tương tác với các thông báo trên thanh phương tiện quen thuộc của người dùng Android, người dùng có thể chuyển và gửi chúng sang các thiết bị kết nối khác như đồng hồ sáng dạ phê duyệt Bluetooth.

Hằng Giang

Xem mới nhất tại TechZ.Vn!