Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Báo tin - phương tiện tuyên truyền quan yếu cho Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ



Thưa ông, thời kì qua Báo tin cẩn đã được phát hành rộng rãi đến vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và vùng biên cương hải đảo, tuyên truyền sâu rộng mọi chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Ông đánh giá thế nào về hiệu quả công tác tuyên truyền của Báo tin tưởng.#?


Như chúng ta đã biết, Tây Bắc là vùng đất lịch sử cách mạng, giàu truyền thống văn hóa, tài nguyên tự nhiên phong phú như khoáng sản, rừng, thủy điện... Nhưng do điều kiện địa lý bị chia cắt mạnh, thiên tai, hạn hán xảy ra thẳng tắp nên các tỉnh Tây Bắc vẫn còn là những địa phương nghèo. Trong những năm qua, được sự quan tâm viện trợ của Trung ương, sự chỉ đạo trung thành của các cấp ủy Đảng, chính quyền các tỉnh trong vùng nên kinh tế - xã hội các tỉnh Tây Bắc đã có nhiều khởi sắc. Năm 2012, tốc độ tăng trưởng GDP trong toàn vùng đạt hơn 9,6%, thu nhập bình quân đầu người trên 18 triệu đồng/năm; tổng vốn huy động đầu tư phát triển trên địa bàn đạt trên 96.000 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách Nhà nước đạt 32.690 tỷ đồng, vốn tín dụng đầu tư đạt 5.840 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp quốc gia đạt 10.466 tỷ đồng…


Các hoa hậu dân tộc với Báo tin cẩn.


Để có được những kết quả trên, có đóng góp không nhỏ của công tác tuyên truyền khích lệ, động viên của các cơ quan báo chí, trong đó có Báo tin tưởng (TTXVN). Duyệt y Báo tin tưởng, nhân dân các dân tộc vùng Tây Bắc đã được tiếp cận nhiều thông báo, bà con học từ báo cách làm ăn, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất góp phần xóa đói giảm nghèo... Đặc biệt, từ khi Báo tin tưởng được cấp phát miễn phí cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn theo Quyết định 975/QĐ-TTg ngày 20/7/2006 và nay là Quyết định 2472/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ, những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của quốc gia đến với đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn nói riêng nhanh hơn, luôn hơn giúp quần chúng. # Các dân tộc trong vùng nắm bắt được mọi thông tin trong nước và thế giới. Nhiều bài báo viết về gương điển hình tiền tiến là đồng bào dân tộc thiểu số được Báo tin tưởng.# Đăng trên trang “Dân tộc và Miền núi” (Báo tin cậy hàng ngày), những phong tục, tập quán tốt đẹp của đồng bào đăng trên trang “Văn hóa Dân tộc” (Báo tin cậy Cuối tuần) và website baotintuc.Vn đã động viên, động viên quần chúng. # Trong vùng tiếp chuyện vươn lên trong cuộc sống.


Bên cạnh đó, những thông tin thời sự trong nước và quốc tế cũng đã được Báo tin cẩn cập nhật kịp thời. Các chính sách do Chính phủ mới ban hành, những định hướng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Tây Bắc và các tỉnh, thành cũng được báo đăng kịp thời góp phần định hướng dư luận.

Để không ngừng nâng cao hiệu quả thông báo tuyên truyền đối với đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng cao, biên cương (đặc biệt với Tây Bắc)… Theo ông, Báo tin cậy cần tụ hội vào những lĩnh vực gì?


Chúng tôi đánh giá cao thông báo phản biện, phản hồi do Báo tin tưởng đăng. Tây Bắc vẫn còn là vùng nghèo, đời sống quần chúng. # Khó khăn, dân trí thấp, các đối tượng thù địch đã lợi dụng việc này để tuyên truyền chống phá Nhà nước. Trước những thông tin sai lệch, xuyên tạc gây mất kết đoàn, hoang mang dư luận như vậy, Thông tấn xã Việt Nam và Báo Tin tức đã có ngay những bài viết, thông tin định hướng, phản hồi và lột trần mưu mô của các thế lực cừu địch, chống phá quốc gia mà vụ việc ở huyện Mường Nhé tỉnh Điện Biên tháng 4/2011 là một ví dụ.


Được biết, hiện Báo tin cậy đã mở nhiều chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền sâu rộng về xây dựng nông thôn miền núi, nhất là vùng đồng bào dân tộc, nhưng tuyến tin bài này vẫn chưa liền. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn Báo tin cẩn đấu mở nhiều chuyên trang mới, tiếp khích lệ cổ vũ đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc vươn lên, ổn định cuộc sống để thoát nghèo vững bền. Bên cạnh những chuyên trang như “Nhịp sống đổi mới”, “Sắc màu văn hóa”, “Gương sáng soi chung” trên Báo tin tưởng.# Hàng ngày, chuyên mục “Đời sống tầng lớp”, “Phóng sự”, “Văn hóa dân tộc” trên Báo tin cuối tuần… cũng cần có nhiều chuyên mục mục mới như: “Chúng tôi có quan điểm”, “Chính sách và cuộc sống”… để quần chúng các dân tộc vùng Tây Bắc góp thêm ngôn ngữ và nêu lên những bất cập trong việc khai triển thực hành các chủ trương, chính sách ở các địa phương, giúp cuộc sống đồng bào tốt đẹp hơn.


Báo cần tăng cường thông tin phản biện, phản hồi, có nhiều thông tin chính sách để đồng bào trong vùng Tây Bắc nắm được những quyết sách của Chính phủ mới ban hành. Mặt dù hiện nay ở những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn đã được thụ hưởng Báo Tin tức nhưng Báo cũng cần mở mang lượng phát hành ở những vùng thành thị, trọng tâm tỉnh và huyện… góp phần làm cầu nối giữa dân với Đảng và quốc gia, hiểu rõ hơn đồng bào Tây Bắc sự nghiệp phát triển kinh tế - tầng lớp của vùng…

Được biết, bây giờ công tác thông tin, tuyên truyền về những chủ trương, chính sách của 3 Ban Chỉ đạo (Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ) chưa được thẳng thớm, kịp thời. Vậy ông có ý kiến gì khi Báo tin cẩn mở chuyên trang về 3 vùng (Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ) nhằm tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về các địa phương trong công cuộc đổi mới, xóa đói giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng miền núi, vùng cao, biên giới gắn với việc đảm bảo an ninh, quốc phòng?

Chúng tôi đánh giá cao sáng kiến của Thông tấn xã Việt Nam và Báo tin tưởng về việc tăng cường thông báo, mở rộng diện “phủ sóng” Báo tin tuyên truyền về 3 vùng (Tây bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ). Đúng là 3 Ban Chỉ đạo là mối lái giúp Chính phủ định hướng, ban hành nhiều chủ trương chính sách giúp nhân dân các tỉnh trong vùng ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo và giảm nghèo bền vững, nhưng đến nay cả 3 Ban Chỉ đạo chưa có một tờ báo riêng để chuyển tải những chủ trương chỉ đạo đến gần với quần chúng. # Trong vùng. Mặc dầu Ban Chỉ đạo Tây Bắc cũng có một bản tin riêng nhưng nguồn thông báo còn hạn hẹp, điều kiện còn khó khăn trong khi nhân công làm bản tin cũng có hạn nên chưa thể chuyển tải hết được ý thức chỉ đạo của lãnh đạo Ban đến với đồng bào các tỉnh vùng Tây Bắc.


Việc Báo Tin tức (Kênh thông tin của Chính phủ) do TTXVN xuất bản ra chuyên đề về 3 vùng theo chủ đề cụ thể sẽ góp phần không nhỏ trong việc giúp 3 Ban Chỉ đạo được thuận lợi hơn trong thực hiện nhiệm vụ của mình. Để công tác xóa đói giảm nghèo bền vững, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi, vùng đặc biệt khó khăn tiếp cận được nguồn thông tin chủ lưu thì chỉ có hãng Thông tấn quốc gia mới đáp ứng được đề nghị này. Với mạng lưới phóng viên thường trú ở khắp 63 tỉnh, thị thành trên cả nước và lực lượng phóng viên hùng hậu thường trú ở nước ngoài, TTXVN hiện đang là cơ quan báo chí lớn cung cấp đầy đủ thông báo đa dạng, tin tưởng.# Cho lãnh đạo Đảng và Nhà nước, trong đó Báo tin tưởng.# Là tờ báo hàng đầu của TTXVN đã chủ động đề xuất tuyên truyền giúp 3 Ban Chỉ đạo. Đây cũng là sự hợp tác khôn xiết trang nghiêm bộc lộ sự quan hoài của lãnh đạo TTXVN giúp 3 vùng có tiếng nói mạnh hơn trong thời kì tới.


Với điều kiện có thể, chúng tôi sẵn sàng trợ giúp Báo Tin tức với tinh thần bổn phận cao, phối hợp chặt chẽ với tòa soạn báo để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp nhân dân cả nước nói chung, đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc nói riêng vươn lên trong công cuộc đổi mới.

Xin cảm ơn ông!



Nguyễn Viết Tôn