Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Thông tin từ bạn đọc

Hằng ngày, chủ nhà ra chợ lấy thức ăn thừa mang về cho mèo. Số thức ăn vứt lộn xộn cùng với phân và nước tiểu của mèo lâu ngày không dọn gây hôi thối.

Chủ hộ trên cho biết: “Nhà tôi hiện có hơn 20 con mèo. Tuy nhiên, mèo của tôi chỉ có ba, bốn con, còn những con mèo kia từ nơi khác đến, tôi có đuổi nhưng chúng không đi. Những con mèo đó ai xin thì tôi cho, chứ nuôi nhiều tôi làm vệ sinh không xuể và cũng không có gì cho chúng ăn”.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường 12 (quận 10), cho biết: Phường sẽ phối hợp với trạm thú y quận xuống kiểm tra địa chỉ trên. Nếu chủ hộ có sổ đăng ký nuôi mèo thì phường cho phép giữ lại số lượng đã đăng ký kèm theo đề nghị phải đảm bảo vệ sinh. Riêng các con mèo không có đăng ký thì phường sẽ giao cho trạm thú y xử lý.VÕ HÀ

Bốc dỡ, di dời mộ không xin phép.Một số người dân ở phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang (Khánh Hòa) phản ánh: Tại nghĩa địa Nghĩa Mộ Viên Quảng Đông hiện có 16 ngôi mộ. Không rõ lý do gì mà những người quản lý nghĩa trang lại di dời, hỏa táng hài cốt của số mộ này.

Đại diện Ban quản lý Nghĩa Mộ Viên Quảng Đông cho biết đó là nghĩa trang của những người gốc Hoa có trước giải phóng. Sau năm 1975, do chính quyền không cho táng trong khu dân cư nên các hộ dân xung quanh xả thải và có những hành vi tệ lậu xã hội ở nghĩa địa. Để có thể làm thủ tục xin cấp giấy chứng thực khu đất, ban quản lý đã di dời các ngôi mộ vô chủ bằng cách hỏa táng rồi đưa vào nhà thờ chung.

Những ngôi mộ này đã bị bốc dỡ, hỏa táng mà không được sự ưng ý của chính quyền địa phương. Ảnh: LÊ XUÂN

Ông Trần Văn Đông, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa, cho biết: Phường sẽ yêu cầu Ban quản lý Nghĩa Mộ Viên Quảng Đông giảng giải rõ tại sao lại di dời, hỏa táng 16 ngôi mộ mà không hề xin phép chính quyền địa phương. Cứ vào vắng đó, phường sẽ có biện pháp xử lý cụ thể.

Theo đại diện Phòng TN&MT TP Nha Trang, những ngôi mộ trên nằm trong khu đất rộng khoảng 10.000 m 2 . Tuy chưa có giấy chứng nhận quyền dùng nhưng nhiều lần Ban quản lý Miếu Ông Quảng Đông (ở huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) gửi đơn tranh chấp việc bị nhiều hộ dân xâm lấn đất. Do các ngôi mộ nằm trong khu đất thuộc quyền quản lý của UBND TP Nha Trang nên nếu đơn vị hay cá nhân chủ nghĩa nào muốn bốc dỡ, di dời cũng đều phải làm đầy đủ thủ tục mới được bằng lòng. Phòng sẽ làm việc với UBND phường Vĩnh Hòa để nắm rõ sự việc và có hướng xử lý.LÊ XUÂN