Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Q2/2013: 51,7 triệu máy tính bảng được giao trên toàn cầu, Android chiếm 67%, iPad chiếm 28%

Theo hãng nghiên cứu Strategy Analytics , trong quý 2/2013, tổng lượng máy tính bảng được giao trên toàn cầu là 51,7 triệu máy, tăng 43% so với cùng kì năm ngoái. Trong số đó, thiết bị Android chiếm 67%, iPad chiếm 28% và tablet Windows chiếm 4,5%. Strategy Analytics nói rằng Android đang có những bước tiến rất mạnh mẽ nhờ vào các hãng như Samsung , Amazon và chính bản thân Google với dòng Nexus. Mặc dù giá bán càng ngày càng được hạ xuống như các công ty có kinh doanh tablet Android vẫn đang làm tốt việc kinh doanh của mình. Phía Google cũng có các động thái hăng hái trong việc khuyến khích lập trình viên viết nên những app tốt được tối ưu cho tablet Android.

Trong khi đó, số lượng iPad được giao trên toàn cầu trong quý vừa qua đã giảm 14% so với cùng kì một năm trước xuống còn 14,6 triệu chiếc, kéo theo thị phần giảm từ 47% xuống 28%. Nguyên do của sự giảm sút này là do không có mẫu iPad mới nào được ra mắt, trong khi Q2 năm ngoái Apple có chiếc iPad 3 với màn hình Retina trình làng. Tuy nhiên, Strategy Analytics đã kì vọng Apple giao được nhiều hơn con số 14,6 triệu do hãng đã có iPad mini.

Về tablet chạy Windows , số lượng máy được giao trong ba tháng mới rồi là 2,3 triệu máy, tăng mạnh so với con số 200.000 nghìn của Q2 năm ngoái (cũng là thời khắc Windows 8/RT chưa ra mắt). Việc Microsoft cũng như các đối tác còn trụ lại với Windows RT giảm giá thiết bị đã góp phần giúp tình hình của loại máy tính bảng này tốt lên, dù rằng vậy Strategy Analytics nhận xét rằng mức giá vẫn còn khá cao. Sự thiếu hụt những vận dụng hay đấu là vấn đề với tablet Windows RT, còn lập trình viên thì không có nhiều động lực để viết app cho nền tảng này.

Số liệu chi tiết


Nguồn: Strategy Analytics