Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Ngành phát thanh “nhờ cậy” Internet để hút thính giả

Hiện nay nhiều kênh phát thanh đã phát trên mạng Internet, thu hút thính giả sử dụng smartphone. Ảnh: Internet

Phát thanh truyền thống cần “thay máu”

Đàm luận tại Hội nghị Phát thanh Châu Á 2013 (RadioAsia2013) đang diễn ra tại Hà Nội ngày 30/7, ông Đoàn Quang Hoan – Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TT&TT) thổ lộ: Đặt trong xu thế Internet đang phát triển mạnh bây giờ, ngành phát thanh đang có nhiều dịp đổi mới. Tuy nhiên, thực tế cũng đặt ra hàng loạt chướng ngại, nếu không biết làm sáng tạo sẽ rất khó để cạnh tranh với các loại hình công cụ truyền phê duyệt Internet khác.

Ông Hoan phân tích, xu hướng hiện nay là người dân dành thời kì cho việc nghe radio qua sóng FM, AM đang thấp hơn so với loại hình giải trí qua tivi, Internet.

Dù vậy, thực tại đó không phải là hoàn toàn đáng báo động, bởi trong thực tiễn nhiều đối tượng đã chuyển sang nghe radio qua mạng Internet, sử dụng thiết bị cá nhân chủ nghĩa di động như smartphone, tablet để thu tín hiệu qua Wi-Fi, 3G.

Chính thành ra, đối mặt với thực tại này ngành phát thanh truyền thống đòi hỏi phải đổi thay, sáng tạo để thích ứng với thời đại số, cần biết tạo ra cách lôi cuốn thính giả khi chưa quá muộn.

Đưa ra thí dụ về cơ hội cho ngành phát thanh có thể khai phá trước sự bùng nổ của thiết bị di động, Internet (với tốc độ băng thông ngày càng được cải thiện), ông Hoan phân tách: Ở góc cạnh tương tác, cuốn thính giả, trong đó đặc biệt là giới trẻ, hiện thời một số kênh phát thanh đã có thêm dịch vụ gửi lời chúc, yêu cầu tặng bài hát hoặc đưa tin trực tiếp (như kênh VOV Giao thông tần số 91 Mhz), và thực tế đã chứng minh là các kênh đang được nhiều thính giả đón nhận khi nghe qua sóng FM truyền thống hay qua Internet.

Số hóa hệ thống phát thanh cấp xã

Bàn bạc về vấn đề phát thanh số tại Việt Nam, ông Đoàn Quang Hoan nhấn mạnh trong thời gian qua, ngành phát thanh tại Việt Nam liên tục đưa vào ứng dụng các công nghệ mới.

Năm 2005 Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) đã thí điểm thành công phát thanh số theo chuẩn DRM, năm 2009 là HD Radio. Và ngay tại Hội nghị Phát thanh Châu Á 2013 cũng đã tiến hành thí nghiệm phát thanh số theo chuẩn tiên tiến DAB+ (Digital Audio Broadcasting), cho chất lượng âm thanh cao hơn so với phát analog truyền thống…

Tại hội nghị, một vấn đề cũng thu hút được sự quan tâm của nhiều đại biểu đến từ các nhà nước trong khu vực đó là với hệ thống phát thanh cấp xã dày đặc như giờ, Việt Nam sẽ thực hiện “số hóa” ra sao.

Liên quan đến thực tiễn này, ông Đoàn Quang Hoan giãi tỏ: Việt Nam có 54 dân tộc với khoảng 11.000 xã tại các thị thành, rất đa dạng về văn hóa, ngôn ngữ... Hệ thống phát thanh cấp xã đốn là hệ thống có dây, hàng ngày gánh vác chuyển tải thông tin trực tiếp gắn liền với sinh hoạt đời sống của người dân địa phương như kêu gọi tổng vệ sinh, tiêm chủng mở rộng…; rồi làm nhiệm vụ tiếp sóng của đài phát thanh nhà nước, đưa thông báo nước ngoài.

Tuy nhiên, vấn đề số hóa phát thanh tại Việt Nam nói chung cũng như đối với riêng hệ thống cấp xã, nhất là ở vùng sâu vùng xa, còn là bài toán hắc búa, việc triển khai còn gặp nhiều nguyên tố khó khăn Liên quan đến điều kiện kinh tế, từng lớp, băng tần, công nghệ máy thu…

“Hiện Việt Nam đang đấu nghiên cứu vấn đề này để có thể sớm đưa ra được hướng đi phù hợp”, ông Hoan nói.

H.P